Đề xuất quy hoạch sân bay Ninh Bình: Bộ GTVT nói gì?

 20:58 | Thứ ba, 26/01/2021  0
Việc UBND tỉnh Ninh Bình đề nghị Bộ GTVT bổ sung vào quy hoạch xây dựng 1 sân bay tại địa phương và đề xuất vị trí tại huyện Kim Sơn hoặc huyện Yên Khánh đang được Bộ GTVT xem xét, tổng hợp.

Theo đó, UBND tỉnh Ninh Bình đề xuất bổ sung một vị trí cảng hàng không vào Quy hoạch tổng thể phát triển cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050.

Lý giải về việc đưa sân bay Ninh Bình vào Quy hoạch, lãnh đạo tỉnh Ninh Bình cho rằng, Ninh Bình là tỉnh cực Nam vùng Đồng bằng Bắc Bộ, có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch với truyền thống lịch sử - văn hóa, phong cảnh tự nhiên phong phú và đa dạng, tiêu biểu là di tích đặc biệt Cố đô Hoa Lư, Di sản hỗn hợp Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể Danh thắng Tràng An.

Đề xuất của UBND tỉnh Ninh Bình về việc xây dựng sân bay tại Ninh Bình đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Trong đó, một số chuyên gia lo ngại những đề xuất này không phù hợp với nhu cầu thực tế và gây ra lãng phí.

Bộ GTVT chưa đồng ý quy hoạch sân bay Ninh Bình. Ảnh minh hoạ

Liên quan tới đề xuất nêu trên, trao đổi với phóng viên Dân Việt, đại diện Bộ GTVT cho biết: "Bộ đã nhận được văn bản đề xuất của UBND tỉnh Ninh Bình về việc xây dựng sân bay Ninh Bình. Đây mới chỉ là ý kiến đề xuất từ phía tỉnh Ninh Bình mà thôi, Bộ chưa có ý kiến về việc này".

Vị này cũng cho hay: "Hiện nay, Bộ GTVT đang tổng hợp các đề xuất của các địa phương về quy hoạch sân bay, sau đó, sẽ có hội đồng đánh giá. Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng sẽ lấy ý kiến các nhà chuyên môn xem xét, đưa ra những đánh giá về hiệu quả thì mới có thể trả lời các tỉnh được".

Trước đó trao đổi với phóng viên, PGS.TS. Nguyễn Thiện Tống, Nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật Hàng không, Trường Đại học Bách Khoa TP HCM cho rằng: "Việc các tỉnh đua nhau xin chủ trương đầu tư sân bay, thì cần phải đặt ra câu hỏi: Có cần thiết không?".

"Nếu có sân bay tại vị trí đề xuất thì vùng dân cư nào có nhu cầu sử dụng sân bay, hay là đón khách từ nơi khác đến sân bay đó. Như vậy, cần đặt ra nguyên tắc cho các sân bay hiện hữu cũng như quy hoạch trên toàn quốc",  PGS.TS. Tống cho hay.

PGS.TS. Tống lấy dẫn chứng: Sân bay Nội Bài và sân bay Thọ Xuân (Thanh Hoá) chắc chắn là đã được quy hoạch bao phủ cho cả dân cư vùng Ninh Bình rồi. Trong khi đó, tỉnh Ninh Bình đang giao thông rất thuận lợi khi các tuyến cao tốc đang được đầu tư, kết hợp với đường sắt, đường thuỷ đi qua tỉnh nối tới Thanh Hoá và Hà Nội thì việc đầu tư sân bay tại Ninh Bình là không cần thiết.

Hành khách tại Ninh Bình có hai sựa lựa chọn, một là đi tới sân bay Thọ Xuân, hai là đi tới sân bay Nội Bài rất thuận tiện. "Tôi cho rằng, nếu đầu tư sân bay Ninh Bình thì chắc chắn là lỗ vì sẽ không có khách đi, vì địa phương này có khoảng cách địa lý gần với sân bay Thọ Xuân và sân bay Nội Bài", PGS.TS. Tống phân tích.

PGS.TS. Tống cũng cho rằng: "Nếu chỉ đầu tư sân bay phục vụ cho dân cư tỉnh Ninh Bình thì rất nhỏ bé về số lượng dân cư sử dụng sân bay này. Đặc biệt, khoảng cách tại sân bay này quá gần với các sân bay hiện hữu, vì vậy đầu tư sẽ rất lãng phí và không hiệu quả".

Thế Anh

bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.