'Đổi mới' thi cử: Cần lộ trình, xin đừng thình lình!

 11:29 | Thứ năm, 07/05/2020  0
Chỉ trong bảy ngày, Bộ Giáo dục và đào tạo đưa ra hai phương án thi tuyển THPT đã khiến nhiều gia đình “phập phồng” lo lắng, bất an, hàng triệu học sinh cuối cấp trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau...

Cách đây hơn 20 năm, sau khi tham gia kì thi tốt nghiệp THPT, tôi đã nộp hồ sơ và tham dự thêm ba kỳ thi tuyển sinh đại học vào các trường khác nhau trong suốt khoảng hai tuần lễ. Việc thi cử nhiều là cực kỳ áp lực, tốn kém, nhưng ít nhất, tôi cùng bạn bè trang lứa đã có sự chuẩn bị tinh thần và kế hoạch học tập  từ trước đó ba năm.

Từ năm 2015 đến nay, Bộ Giáo dục và đào tạo đã bỏ kỳ thi ba chung để thực hiện kì thi THPT quốc gia, là một sự thay đổi tích cực, giúp giảm tải áp lực cho học sinh, tiết kiệm chi phí đi lại cho phụ huynh và xã hội. Kết quả của kì thi THPT quốc gia vừa làm căn cứ xét tốt nghiệp, vừa là cơ sở đến các trường ĐH xét tuyển. Bộ Giáo dục và đào tạo cũng đã cam kết cơ bản giữ ổn định phương thức thi THPT quốc gia ít nhất trong ba năm.

Dịch COVID-19 đã buộc các trường học tạm thời đóng cửa, học sinh bị bất ngờ gián đoạn quá trình học tập. Sau vài tuần “loay hoay” chuẩn bị, mỗi địa phương, mỗi trường phải tự mình xây dựng phương án học trực tuyến, học qua truyền hình với chất lượng khó lòng đảm bảo. Chưa bao giờ, học sinh cuối cấp như lớp 9 và lớp 12 cảm thấy lo lắng và áp lực bởi các kì thi như lúc này.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ không có nhiều thay đổi so với năm 2019. Ảnh minh hoạ: Zing.

Ngày 21.4, đại diện Bộ Giáo dục và đào tạo đề xuất phương án không tổ chức kỳ thi THPT quốc gia như mọi năm, mà tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Theo đó, học sinh sẽ tham dự ba bài thi bắt buộc gồm Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ và lựa chọn một trong hai bài tổng hợp. Mỗi bài thi tổng hợp được chấm chỉ với một đầu điểm. Kết quả của kỳ thi THPT sẽ làm căn cứ để xét tốt nghiệp. Các trường đại học, cao đẳng cũng có thể sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ

Có thể nói, sự thay đổi này đã khiến nhiều học sinh, phụ huynh từ bất ngờ chuyển sang hoang mang, lo lắng vì kế hoạch học tập đã bị thay đổi, các em sẽ phải chuyển hướng ôn tập để tham gia thêm các kì thi tuyển sinh đại học. Vì ngoại trừ 10% các trường đại học có phương án tuyển sinh riêng, các trường còn lại khá lúng túng lên phương án tuyển sinh riêng trong khi thời gian chuẩn bị chỉ còn vài tháng. Trong đó, việc các trường tự xây dựng các bộ đề thi riêng là một thách thức không nhỏ.

Rồi đến ngày 28.4 (tức là chỉ sau một tuần), Bộ Giáo dục và đào tạo lại chính thức đưa ra phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT “với không có nhiều thay đổi so với năm 2019”. Rằng, Bộ vẫn tổ chức ra đề thi, xây dựng và cung cấp các phần mềm chấm thi, các thí sinh vẫn dự thi ngay tại địa phương mình. Nội dung thi nằm trong chương trình học sau tinh giản theo tinh thần “học gì thi nấy”, các bài thi và điểm thi môn thành phần trong các bài thi khoa học tự nhiên và khoa học xã hội về cơ bản vẫn như năm 2019. Các trường đại học, cao đẳng vẫn có thể sử dụng kết quả kỳ thi này để làm căn cứ tuyển sinh. Một lần nữa, các trường ĐH lại phải họp bàn để điều chỉnh phương án tuyển sinh cho phù hợp với sự điều chỉnh này.

Không thể phủ nhận thời gian qua, Bộ Giáo dục và đào tạo đã có nhiều nỗ lực trong việc hướng dẫn, chỉ đạo các cơ sở giáo dục và đào tạo có những  điều chỉnh phù hợp để học sinh tiếp tục học tập “tạm dừng đến trường nhưng không dừng học”. Bộ cũng mong muốn đổi mới phương pháp đánh giá học sinh, đổi mới phương thức thi cử... Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là tại thời điểm vốn đang chứa rất nhiều “bất ngờ và lo âu” này, có nên thực hiện sự “đổi mới” trong phương án thi cử hay không?

Câu trả lời là KHÔNG. Bởi lẽ, đối với kì thi THPT quốc gia - một kì thi quan trọng đối với 12 năm đèn sách của học sinh, thì  bất cứ sự thay đổi, xáo trộn nào cũng làm gia tăng thêm lo lắng khi mà các em vốn đã chịu nhiều thiệt thòi khi việc học, việc ôn thi bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, của những lo lắng trong việc chọn hướng đi quyết định của cả đời người. Trong khi, hầu hết các trường ĐH-CĐ lại đều chưa có nhiều sự chuẩn bị cho một kế hoạch thi cử riêng cho mình. Các trường còn đang lúng túng, bị động trong phương án dạy và học trực tuyến, lấy đâu ra thời gian, nhân lực để đảm bảo chuẩn bị kỳ thi chu đáo, minh bạch, công bằng.

Chỉ trong bảy ngày, Bộ Giáo dục và đào tạo đưa ra hai phương án thi tuyển THPT đã khiến nhiều gia đình phập phồng lo lắng, bất an, hàng triệu học sinh cuối cấp trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau để rồi phương án thi cử cuối cùng cũng không có nhiều thay đổi lớn.

Phương án cuối cùng đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo các nhà trường và phụ huynh học sinh, một lần nữa cho thấy, bất kì sự thay đổi nào được đưa ra, nhất là trong tình hình dịch bệnh hiện nay, cần có sự chuẩn bị kỹ càng, xem xét các yếu tố liên quan, cần thiết phải lấy ý kiến đông đảo giáo viên, học sinh trước khi đưa ra một quyết định cuối cùng.

Nguyên Lê

bài viết liên quan
Loading...
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.