Cầu Lê Văn Sỹ, theo quy hoạch ban đầu, sẽ nâng cao độ tĩnh không để nối thông hai đường Hoàng Sa – Trường Sa (chạy dọc ven kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè) và tiện lợi cho dự án giao thông thuỷ sau này. Tuy nhiên, sau khi làm xong, hiện trạng cây cầu vẫn như cũ.
Phát biển trên một số báo đài, nhiều ý kiến của chuyên gia và người dân cho rằng dự án đã “lãng phí” và lý do mà sở Giao thông - vận tải TP.HCM đưa ra “do vướng giải toả để không làm cầu trên cao” là chưa thuyết phục. Cầu Lê Văn Sỹ không làm trên cao thì dự án này chẳng có gì mới trong việc giải quyết giao thông tại đây. Nếu giữ nguyên cầu cũ, kinh phí sửa chữa nâng cấp chỉ tốn hai, ba chục tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với xây cầu mới (khoảng 110 tỉ đồng) và thời gian thi công nhanh hơn nhiều.
Phản hồi lại dư luận, phía sở Giao thông - vận tải cho rằng không có chuyện lãng phí vì cầu Lê Văn Sỹ chỉ mới xong giai đoạn một. Một vị phó giám đốc sở này cho biết, chuyện không nâng cao độ tĩnh không đã được tính toán từ đầu. Bởi vì, nếu xây dựng cầu vượt đường ven kênh, chân cầu kéo dài, sẽ phải giải toả hàng chục hộ dân. Vì vậy, phương án đưa ra là xây chiếc cầu này giao bằng với mặt đường nhưng vẫn tổ chức được giao thông thông thoáng cho đường Hoàng Sa và Trường Sa.
Đây là chiếc cầu yếu, có thời gian sử dụng đã hơn 50 năm, cần được xây dựng mới. Nhiều năm qua thành phố muốn xây dựng cầu mới nhưng không có tiền. Nay có vốn vay ngân hàng Thế giới, nên cần xây dựng ngay. Cầu mới đã kết nối đường ven kênh Trường Sa và Hoàng Sa thông suốt thay vì cầu cũ xe phải chạy đường vòng. Hơn nữa, còn phải đáp ứng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thi công và kịp thời gian giải ngân nguồn vốn vay.
Vào thời gian này năm trước, theo đề nghị của UBND TP.HCM, Chính phủ đã cho phép thành phố sử dụng 36,7 triệu USD vốn còn dư của dự án nâng cấp đô thị (vốn vay của World Bank) để xây dựng bốn cầu mới. Ngoài cầu Hậu Giang bắc qua kênh Tân Hoá - Lò Gốm (quận 6), ba cây cầu còn lại đều bắc qua kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (thuộc quận 1, quận Phú Nhuận, Bình Thạnh, quận 3). Yêu cầu phải thực hiện theo đúng thời hạn cam kết của Hiệp định vay vốn với WB, tức là phải xong vào tháng 10 năm nay.
Trên hai đường Hoàng Sa và Trường Sa ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè có tổng cộng 19 chiếc cầu. Trong đó có 11 cầu giao bằng (mặt cầu ngang với mặt đường) và tám cây cầu được nâng cao độ tĩnh không 2,2 - 2,5m để xe máy và xe hơi, xe tải dưới 2,5 tấn lưu thông dưới dạ cầu.
Khi phê duyệt xây dựng bốn chiếc cầu này, cơ quan chức năng đã tính toán ba cầu gồm cầu Bông, cầu Kiệu xây vượt trên đường ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, cầu Hậu Giang xây vượt trên đường ven kênh Tân Hoá - Lò Gốm và cả ba chiếc cầu này đều xây dựng dầm bêtông. Riêng cầu Lê Văn Sỹ xây dựng bằng với mặt đường ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và lắp nhịp dầm bằng thép, vì về lâu dài sẽ xây dựng cầu này vượt đường Trường Sa và Hoàng Sa. Do đó các cơ quan chức năng đã tính toán xây dựng trụ cầu có thể nâng lên cao về sau và lắp các dầm thép để sau này tái sử dụng ngay.
Mặt khác, muốn xây cầu Lê Văn Sỹ cao thì phải xây dựng đường gom hai bên cầu, mỗi đường có bề rộng 7m thì xe mới có đường lên, xuống cầu. Nếu bây giờ xây dựng cầu cao thì không có đường gom, không giải quyết giao thông ở khu vực cầu.
Trước mắt, sau khi lắp đặt xong hệ thống chiếu sáng vào cuối tháng năm này, hai đầu cầu giao cắt với hai đường ven kênh sẽ được lắp hệ thống đèn tín hiệu để đảm bảo giao thông ở Hoàng Sa và Trường Sa thông suốt.
Hà Thanh