Giảm 50% phí trước bạ nhưng người mua ô tô vẫn chưa vội xuống tiền, đây là lý do!

 15:28 | Chủ nhật, 31/05/2020  0
Người tiêu dùng được mua giá xe sản xuất lắp ráp trong nước với giá ưu đãi khoảng 5-6% trị giá xe nhờ chính sách giảm 50% phí trước bạ.

Tại Nghị quyết số 84/NQ-CP, Chính phủ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đến hết năm 2020. Quyết định này được cho là sẽ tác động trực tiếp đến thị trường ô tô trong nước, giúp kích thích nhu cầu tiêu dùng trong nước và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất.

Thị trường ô tô trong nước có nhiều khởi sắc. Ảnh minh hoạ: VMS 2019

Hiện nay, phí trước bạ đối với xe mới phổ biến ở mức 10% và 12% giá trị xe, tính theo giá công bố. Theo một nhân viên đại lý bán xe ô tô ở Hà Nội, bình thường, mức giảm tối đa của các đại lý ô tô chỉ dao động từ 1-3% giá trị xe, khi chính sách có hiệu lực, người tiêu dùng sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí bằng 5-6% giá trị xe, nhờ đó tổng chi phí mua xe được giảm đáng kể.

Những xe tầm trung như Toyota Vios, Huyndai Accent có mức giá bán trên dưới 500 triệu đồng, người mua xe tiết kiệm được từ 20-35 triệu đồng. Riêng đối với mẫu xe Mercedes –Benz S 450 lắp ráp trong nước có giá bán từ 4,2-5 tỷ đồng, người mua sẽ tiết kiệm được từ 200- 300 triệu đồng.

Các mẫu xe nhập khẩu sẽ không nằm trong diện được hưởng mức giảm 50% phí trước bạ.

Anh Đoàn Văn Minh ở quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết, gia đình anh dự định mua xe ô tô từ nhiều tháng trước. Do ảnh hưởng của dịch Covid, các hãng liên tục đưa ra nhiều chương trình khuyến mại, giá bán xe ở mức thấp rất nhiều so với trước tết. Tuy nhiên, chỉ khi có thông tin Chính phủ sẽ giảm phí trước bạ, gia đình anh mới nhanh chóng ký hợp đồng đặt cọc với đại lý vào ngày 21.5. Bởi theo anh Minh sau vài tuần giá xe có thể nhích lên, thời điểm này, gia đình anh Minh được hưởng lợi “kép” của cả hai chính sách. Trong những ngày đầu khi có thông tin về chính sách giảm 50% phí trước bạ, số lượng khách hàng đến ký hợp đồng đặt cọc tại nhiều đại lý xe tăng mạnh, nhưng khách hàng đều chờ đến tháng 6 mới lấy xe.

Anh Hoàng Văn Lộc, quận Thanh Xuân, Hà Nội cũng đã quyết định đầu tư mua 1 chiếc xe ô tô để kinh doanh khi có thông tin phí trước bạ chỉ còn ở mức 6% giá trị xe tuy nhiên anh Lộc không vội vàng ký hợp đồng mà chờ đến khi các cơ quan chức năng và các hãng sản xuất có những văn bản hướng dẫn cụ thể.

Đại lý ô tô tăng giá bán, giảm khuyến mại

Ông Cao Hồng Tư, Giám đốc bán hàng Huyndai Đông Đô (Hà Nội) cũng như đồng cấp tại một số đại lý kinh doanh ô tô khi được hỏi, đều tỏ ra phấn khởi với những biện pháp nhanh chóng và kịp thời của Chính phủ nhằm kích cầu thị trường ô tô trong nước. Chính sách giảm phí trước bạ ô tô giúp “làm ấm” thị trường ô tô trong nước giảm lượng hàng tồn kho, giúp các hãng xe, đại lý kinh doanh ô tô giảm bớt khó khăn do ảnh hưởng của dịch covid. Những hãng xe có các mẫu lắp ráp sản xuất trong nước được hưởng lợi bởi chính sách này có thể kể đến như Toyota, Ford, Huyndai, Vinfast, Thaco Trường Hải…

Người dân được mua giá xe rẻ hơn nhờ chính sách giảm 50% phí trước bạ. Ảnh: TL

Ông Tư cho biết, giai đoạn tháng 4, cả nước thực hiện giãn cách xã hội, nhu cầu của khách hàng rất thấp, do khách hàng không có nhu cầu mua xe và có tâm lý ngại đến xem xe nhằm hạn chế tối đa các cuộc tiếp xúc. Đại lý ô tô Huyndai Đông Đô buộc phải bán xe Santafe bản thấp nhất với mức giá lỗ khoảng 7 triệu đồng/xe để giải phóng hàng tồn kho. Nhưng chính sách giảm 50% phí trước bạ, một số đại lý, hãng xe có thể cắt giảm ưu đãi, “rục rịch” tăng giá bán xe để “giảm lỗ”, ông Tư nhận định. Tuy nhiên, thời gian áp dụng chính sách này kéo dài từ nay đến cuối năm, người tiêu dùng sẽ không quá vội vàng mua xe ở giai đoạn đầu mà có thể sẽ “nóng” vào quý IV năm nay, nhất là thời điểm tháng 11, tháng 12.

Cụ thể, vào đầu tháng 5, mức ưu đãi giá đối với Huyndai Kona là từ 40-50 triệu đồng, thì nay, một số đại lý chỉ giảm giá 30 triệu đồng và tặng thêm một số phụ kiện. Mẫu xe Huyndai Grand i10, Accent từng đượng giảm 10 - 15 triệu đồng, nay quay về đúng giá niêm yết. Tương tự, đối với mẫu Toyota Vios 1.5G CVT, hiện nay được một số đại lý báo giá khoảng 550 triệu đồng và có thêm một số chính sách quà tặng khác nhau, cao hơn khoảng 10 triệu so với hồi đầu tháng.

Dưới đây là mức giá mới của một số dòng xe lắp ráp trong nước, phí trước bạ áp dụng khung giảm 50% so với mức cũ: Nguồn: Dân trí

Chính sách giảm 50% phí trước bạ cũng tác động tới thị trường xe cũ. Anh Nguyễn Văn Quyến (ngụ ở Hà Đông, Hà Nội), phân tích thị trường mua bán xe ô tô cũ sẽ trầm lắng hơn do giá xe mua mới và xe cũ (dạng lướt) không chênh nhau nhiều. Cụ thể, nếu như trước đây, chi phí mua mới và đăng ký mẫu xe Santafe có mức giá 1,4 tỷ đồng. Xe “lướt” loại này được bán với giá khoảng 1,2 tỷ đồng. Nhưng khi chính sách giảm phí trước bạ có hiệu lực, giá mua mới mẫu xe này giảm xuống mức 1,3 tỷ đồng, dẫn đến giá bán xe cũ cũng sẽ giảm theo. Tuy nhiên, theo anh Quyến, những xe bị ảnh hưởng chủ yếu là những mẫu xe được sản xuất trong giai đoạn từ 2018-2020, những mẫu xe cũ hơn không bị ảnh hưởng nhiều.

Quyết định của Chính phủ giảm 50% phí trước bạ cho thấy những nỗ lực của Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ô tô nói riêng, và góp phần phục hồi nền kinh tế nói chung sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Hiện nay, các hãng xe, đại lý và người tiêu dùng đang chờ đợi những văn bản hướng dẫn cụ thể từ phía các cơ quan chức năng để  chính sách sớm được triển khai trong thực tế.

Lê Minh

bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

#Thu hồi mỹ phẩm
#
*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.