Hơn 40% thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia là thông qua MoMo

 11:38 | Thứ năm, 31/12/2020  0
Trong khuôn khổ Hội nghị Sơ kết 1 năm vận hành Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG), Ví điện tử MoMo được trao bằng khen của Văn phòng Chính phủ vì đã có những đóng góp xuất sắc trong việc xây dựng và vận hành Cổng DVCQG.

Hội nghị Sơ kết 1 năm hoạt động Cổng ĐVCQG tổ chức ngày 30.12, được chủ trì bởi Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cùng với sự tham gia của lãnh đạo cấp cao, gồm: Phó Thủ tướng, Phó Chủ tịch Ủy ban quốc gia về Chính phủ Điện tử ông Vũ Đức Đam; Lãnh đạo Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch nước, Toà án Nhân dân tối cao; Các Bộ, cơ quan ngang bộ; Các chuyên gia về Chính phủ Điện tử; Đại sứ các nước Pháp, Hoa Kỳ; Đại diện các doanh nghiệp, ngân hàng, trung gian thanh toán.

Hội nghị cũng đã được truyền hình trực tuyến tại 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Báo cáo kết quả sau một năm triển khai, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, Cổng DVCQG là một trong những giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025.

Cổng DVCQG góp phần làm minh bạch hóa, giảm thời gian và chi phí để người dân và doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính. Ảnh: H.P

Cụ thể, sau 1 năm đi triển khai, đã có 84 bộ, ngành, cơ quan, địa phương tích hợp, đồng bộ trạng thái hồ sơ thủ tục hành chính với Cổng DVCQG, trong đó có 19 bộ, cơ quan ngang bộ, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và 63/63 địa phương; Có 2.700 thủ tục hành chính đã được tích hợp; 412 nghìn tài khoản cá nhân, doanh nghiệp đăng ký; Hơn 100 triệu lượt truy cập; 27,2 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; 719 nghìn hồ sơ thực hiện trực tuyến.

Đặc biệt, đã có 54/63 địa phương, 14 bộ, ngành, cơ quan hoàn thành kết nối với hệ thống thanh toán trực tuyến với Cổng DVCQG; Tổng số giao dịch qua hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng có sự tăng trưởng cao, trên 45,7 nghìn giao dịch. Tổng chi phí xã hội tiết kiệm được khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến qua Cổng DVCQG là hơn 6.700 tỷ đồng/năm.

Cũng tại buổi Sơ kết, đại diện Cổng DVCQG đã công bố những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021. Cụ thể, trong năm sau, Cổng sẽ tích hợp thêm nhiều dịch vụ trực tuyến của các bộ, ngành: Bộ Giáo dục và Đào tạo tích hợp đăng ký thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học; Tòa án nhân dân tối cao sẽ cung cấp dịch vụ trực tuyến Tiếp nhận và trả lời đơn; Thanh toán án phí; Công khai các bản án có hiệu lực thi hành; Nộp phạt theo các bản án của Tòa án; Kết nối, giải đáp nghiệp vụ của Hội đồng Thẩm phán, Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán tối cao…

Trao bằng khen của Chính phủ cho những đơn vị đã có đóng góp tích cực cho sự phát triển của Cổng DVCQG. Ảnh: H.P

“Việc cải cách thủ tục hành chính đòi hỏi sự thay đổi tư duy, thay đổi cách làm,... đây là một việc rất khó khăn. Chính phủ đã xác định cái gì cần đột phá thì cấp cao nhất phải làm gương trước. Mục đích Chính phủ đề ra không chỉ là tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp người dân mà còn vì mục đích sâu xa hơn là thực hiện minh bạch hóa, công khai hóa hoạt động của Chính phủ trước nhân dân. Thông qua đó, nhận góp ý của doanh nghiệp, nhân dân để xây dựng Chính phủ với tin thần phục vụ. Đây cũng là chỉ số rất quan trọng để cộng đồng quốc tế nhìn vào, đánh giá một đất nước về năng lực cạnh tranh quốc gia, môi trường kinh doanh. Đồng thời, cũng là chỉ tiêu rất quan trọng trong việc đánh giá, xếp hạng Chính phủ điện tử.

Năm 2020, chúng ta đã hoàn thành xong mục tiêu đưa hơn 30% thủ tục hành chính công lên trực tuyến. Vậy nhiệm vụ trong năm 2021, chúng ta có dám đặt ra mục tiêu đột phá hơn hay không? Nâng lên 100% được hay không? Hay ít nhất là các thủ tục cấp bộ, cấp tỉnh đều sẽ thực hiện trực tuyến. Liệu chúng ta có làm được không? Nếu đặt mục tiêu cao hơn, 100% chẳng hạn thì chúng ta sẽ tạo được động lực cạnh tranh, một không khí đổi mới trong nội bộ từng cơ quan, ban ngành. Tất cả mọi cán bộ, công chức, viên chức phải vận động để cải cách thủ tục hành chính phục vụ nhân dân tốt hơn”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, nhấn mạnh: "Hôm nay chúng ta cũng đã công bố dịch vụ công thứ 2.700 chúng tôi rất vui mừng. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều điểm cần khắc phục, làm tốt hơn như: Làm sao duy trì và khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng Cổng? Đây là điều cần phải làm tốt hơn trong năm sau. Ngoài ra, chúng ta sẽ phải cần những quy định pháp luật cụ thể hơn chẳng hạn về bảo mật thông tin cá nhân vì nếu làm không tốt thì sẽ ảnh hưởng đến uy tín và sự tin cậy của người dân.

Vừa qua Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo rất quyết liệt các ngân hàng thương mại và các đơn vị trung gian thanh toán triển khai hàng loạt các giải pháp để việc thanh toán trực tuyến của người dân, doanh nghiệp thuận tiện hơn. Đơn cử, miễn thu phí các giao dịch thanh toán trực tuyến của năm 2020, và tiếp tục thực hiện xem xét miễn thu phí trong năm 2021. Mục tiêu cho năm 2021, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để việc tin học hóa, số hóa các thủ tục hành chính công diễn ra tăng tốc, nhanh chóng hơn. Như đề xuất của Phó Thủ tướng là nâng con số này lên 100%”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Hơn 40% giao dịch thanh toán trực tuyến tại Cổng DVCQG bằng Ví MoMo

Từ tháng 12.2019, Ví điện tử MoMo là một trong 4 đơn vị đầu tiên được tin tưởng lựa chọn đồng hành cùng Chính Phủ triển khai kênh thanh toán điện tử cho Cổng DVCQG. Theo đó, người dân, doanh nghiệp khi sử dụng các dịch vụ công của Cổng có thể thanh toán trực tuyến phí, lệ phí ngay trên MoMo hoặc website của Cổng DVCQG (dùng tính năng “Quét mã” của MoMo).

MoMo chiếm hơn 20% trên tổng doanh thu thanh toán trực tuyến của Cổng DVCQG. Ảnh: N.T

Sau một năm, hợp tác giữa MoMo và Cổng DVCQG đã đạt được những kết quả ấn tượng. Cụ thể, số lượng giao dịch thành công qua MoMo chiếm 40% trên tổng số lượng giao dịch trực tuyến của Cổng DVCQG. Doanh thu qua Ví MoMo chiếm hơn 20% trên tổng doanh thu thanh toán trực tuyến của Cổng DVCQG.

Đặc biệt, trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19, số lượng giao dịch và doanh thu thanh toán bằng MoMo tăng đột biến (tăng 3 lần so với thời gian trước). Qua đó cho thấy quyết tâm của Chính Phủ khi đẩy mạnh các dịch vụ hành chính công trực tuyến trong đó có thanh toán qua các kênh điện tử là vô cùng đúng đắn, phù hợp xu thế chung của thế giới. 

Giá trị hợp tác giữa Ví MoMo và Cổng DVCQG càng được chứng minh trong thời gian diễn ra dịch bệnh COVID-19 khi hoàn thành xuất sắc vai trò đầu mối kết nối với Cổng dịch vụ công của các tỉnh/thành phố, cho phép hàng loạt dịch vụ công thanh toán trực tuyến giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm thời gian. Từ đó giảm đáng kể chi phí xã hội trong thực hiện thủ tục hành chính.

Thành tích cũng cho thấy, việc thúc đẩy thanh toán trực tuyến trong lĩnh vực dịch vụ công không còn là vấn đề xa vời mà ngày càng trở nên phổ biến, gần gũi với người dân, doanh nghiệp. Tại Hội nghị, Đại diện MoMo cùng các đơn vị đã ký cam kết “Đồng hành xây dựng, vận hành, phát triển Cổng Dịch vụ công Quốc gia phục vụ người dân, doanh nghiệp”. Theo đó, trong năm 2021, MoMo sẽ tiếp tục là đơn vị tiên phong, tích cực đồng hành cùng Chính Phủ thông qua các hoạt động thiết thực như: Ưu đãi, hỗ trợ, miễn thu phí các giao dịch thanh toán trên Cổng DVCQG; Hỗ trợ về mặt công nghệ trong quá trình kết nối...

Đặc biệt, MoMo cũng phối hợp cùng Cổng DVCQG và với các tỉnh/thành phố tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân tạo thói quen sử dụng các công cụ thanh toán không dùng tiền mặt.

Tại Hội nghị, đại diện các đơn vị đã ký cam kết “Đồng hành xây dựng, vận hành, phát triển Cổng Dịch vụ công Quốc gia phục vụ người dân, doanh nghiệp” năm 2021. Ảnh: H.P

Cổng Dịch vụ công Quốc gia bao gồm 6 cấu phần chính là cơ sở dữ liệu quốc gia về Thủ tục Hành chính (TTHC) và Bộ câu hỏi/trả lời liên quan TTHC; Nền tảng xác thực, đăng nhập một lần kết nối với các Cổng Dịch vụ công cấp Bộ, tỉnh; Nền tảng thanh toán trực tuyến; Hệ thống phản ánh, kiến nghị cho người dân, doanh nghiệp; Tích hợp các DVC trực tuyến của các bộ, ngành, địa phương; Hệ thống hỗ trợ trực tuyến và Tổng đài hỗ trợ.

Với vai trò đầu mối kết nối với Cổng dịch vụ công của các tỉnh/thành phố, cơ sở dữ liệu,... việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến qua Cổng DVCQG đã giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm thời gian chuẩn bị hồ sơ, tái sử dụng các thông tin. Từ đó giảm đáng kể chi phí xã hội trong thực hiện thủ tục hành chính.

Cổng Dịch vụ công Quốc gia hiện cung cấp các nhóm dịch vụ thanh toán trực tuyến gồm: (1) Phí, lệ phí dịch vụ hành chính công; (2) Thuế cá nhân, doanh nghiệp; (3) Đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người dân và tổ chức sử dụng lao động; (4) Nộp phạt xử lý vi phạm hành chính; (5) Thanh toán tiền điện.

Tr.Văn

bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.