Khánh thành sân bay tư nhân đầu tiên tại Việt Nam

 13:54 | Chủ nhật, 30/12/2018  0
Tổ hợp bao gồm sân bay quốc tế Vân Đồn, đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn và cảng du thuyền quốc tế Hạ Long đi vào hoạt động thương mại, được mong chờ kích thích thêm nhiều tiềm năng và phát triển cho kinh tế, du lịch cho Quảng Ninh và tăng kết nối với các thành phố lớn khác như Hà Nội và Hải Phòng.

Sáng ngày 30.12, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức khánh thành tổ hợp dự án cơ sở hạ tầng kết nối huyện đảo Vân Đồn – Thành phố Hạ Long, do tập đoàn Sungroup đầu tư xây dựng, đánh dấu một trong những bước tiến đột phá trong chủ trương dùng vốn tư nhân xây dựng cơ sở hạ tầng tại tỉnh này, đặc biệt là lĩnh vực hàng không.

Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến tham dự sự kiện và ấn nút khai trương 3 “đại dự án” do Sungroup, trụ sở tại Đà Nẵng, đầu tư với tổng vốn của cả ba công trình vào khoảng 20 ngàn tỉ đồng.

Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu và tham gia trong Lễ nhấn nút khánh thành sân bay vân đồn ngày 30.12. Ảnh: Lan Chi

Cảng hàng không tư nhân đầu tiên

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn được xây dựng tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, đầu tư theo hình thức BOT với số vốn 7.463 tỉ đồng, trong đó vốn giải phóng mặt bằng chiếm 734 tỉ đồng lấy từ ngân sách của tỉnh. Dự tính, Sungroup, đơn vị vận hành, sẽ thu hồi vốn trong vòng 45 năm.

Vân Đồn được xếp sân bay cấp 4E và, sân bay quân sự cấp II, có thể đón các loại máy bay thân rộng hiện nay, như Boeing 777 và Airbus 350. Công suất nhà ga giai đoạn 1 là 2,5 triệu hành khách/năm trong khi khu xử lý hàng hóa công suất 10.000 tấn hàng hóa/năm.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đầu tư theo hình thức BOT với số vốn 7.463 tỉ đồng

 Phía ngoài sân bay Vân Đồn


Đây là sân bay quốc tế đầu tiên do tư nhân đầu tư tại Việt Nam, đánh dấu sự tham gia tích cực hơn của lĩnh vực tư nhân vào xây dựng cơ sở hạ tầng hàng không, từ trước đến nay thuộc Tổng Công ty cảng hàng không phụ trách.

Sân bay Vân Đồn đón chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên vào ngày 11.7.2018 sau hơn hai năm xây dựng. Sân bay chính thức được đưa vào khai thác thương mại từ ngày 30.12 với chuyến bay đầu tiên của hãng Vietnam Airlines từ TP.HCM.

Thời gian đầu, hãng Việt Nam Airlines sẽ khai thác đường bay Tân Sơn Nhất – Vân Đồn mỗi ngày một chuyến. Trong khi đó, hãng Vietjet cũng đã đăng ký khai thác cùng đường bay vào các ngày chẵn trong tuần kể từ 20.1.2019. Các chuyến bay từ Vân Đồn đến các sân bay nội địa khác cũng sẽ được khai trương trong năm. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng đang thảo luận để kết nối Vân Đồn đến một số sân bay bắc Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, và Nhật Bản.

“Chúng tôi cũng kỳ vọng sân bay này sẽ từng bước trở thành sân bay trọng điểm của quốc gia, Bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn thể nói trong buổi thị sát một ngày trước đó.

Trải nghiệm hệ thống kiểm soát an ninh, hành lý và trả khay tự động tại sân bay Vân Đồn

Phong cảnh Vịnh Hạ Long được trang trí nội thất sân bay Vân Đồn


Theo Sungroup, chuỗi hệ thống trang thiết bị hiện đại được nhập khẩu từ những thương hiệu hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hàng không. Một vài hạng mục điển hình như: Hệ thống đèn hiệu đường băng và sân đỗ đạt tiêu chuẩn CAT II, xuất xứ Bỉ, đảm bảo nguồn điện cấp đáp ứng tiêu chuẩn ICAO trong 1s mất điện, máy bay có thể cất và hạ cánh ở 2 đầu đường băng; Hệ thống máy soi chiếu 2 chiều xuất xứ Đức đáp ứng tiêu chuẩn hàng không Mỹ TSA; Hệ thống trả khay tự động Ilane lần đầu tiên được lắp đặt tại một sân bay ở Việt Nam, thương hiệu Smiths của Đức…Một số chuyên gia ngành đánh giá sân bay Vân Đồn và các thiết bị đi kèm đều đạt chuẩn tốt nhất hiện nay.

Công ty Tư vấn xây dựng thiết kế sân bay Hà Lan (NACO) là đơn vị tư vấn công tác quản lý điều hành và đào tạo đội ngũ cán bộ nhân viên chuyên nghiệp. NACO có 65 năm kinh nghiệm trong thiết kế, phát triển và quản lý sân bay tại nhiều nước trên thế giới. Theo các chuyên gia NACO, thiết kế sân bay quốc tế Vân Đồn lấy cảm hứng từ biểu tượng của vùng biển Quảng Ninh, tạo dấu ấn bản địa cho công trình kiến trúc và trở thành nhà ga ấn tượng nhất Việt Nam cũng như trong khu vực.

Đài quan sát không lưu của sân bay Vân Đồn

Đường băng sân bay Vân Đồn vào ban đêm


Cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt Hạ Long

Cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt Hạ Long nằm tại Bãi Cháy, Hạ Long. Khởi công và hoàn thành trong vòng một năm, ngày 27.11, cảng đã đón chuyến tàu biển quốc tế 5 sao đầu tiên, đưa khoảng 3.000 khách du lịch và thủy thủ đoàn từ nhiều nước đến tham quan Vịnh Hạ Long.

Đây cũng là công trình cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt đầu tiên tại Việt Nam, với vốn đầu tư 1.032 tỉ đồng, do Công ty TNHH Mặt Trời Hạ Long, công ty con của tập đoàn Sungroup đầu tư. Công trình đạt tiêu chuẩn quốc tế, đón tàu có tải trọng lớn nhất lên đến 225.000 GRT, với tổng số người lên đến 8.460 người, phục vụ được 2 tàu đậu cùng lúc.

Cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt Hạ Long nằm tại Bãi Cháy. Ngày 27.11 đã đón chuyến tàu biển quốc tế 5 sao đầu tiên, đưa khoảng 3.000 khách du lịch và thủy thủ đoàn từ nhiều nước đến tham quan Vịnh Hạ Long

Các hạng mục chính của công trình gồm: cầu cảng, cầu dẫn, bến du thuyền, nhà ga hành khách, nhà công vụ của cơ quan chức năng. Trong đó bến cảng khách dài 406m gồm 6 trụ neo; sảnh đón khách dài 130m, rộng 30m, bến du thuyền được thiết kế hiện đại.

Một trong những điểm nhấn ấn tượng của cảng là hạng mục nhà ga rộng 4.500 m2, cao 3 tầng, do Bill Bensley – top 5 kiến trúc sư thế giới thiết kế.

Đây là công trình cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt đầu tiên tại Việt Nam

Cảng đạt tiêu chuẩn quốc tế, đón tàu có tải trọng lên đến 225.000 GRT, phục vụ được 2 tàu đậu cùng lúc


Du khách khi đến cảng sẽ nhìn thấy bên ngoài nhà ga hành khách như một góc phố cổ Hội An bên Vịnh Hạ Long, nhưng bên trong lại chứa đầy bí ẩn như tầng hầm của con tàu biển thế kỷ 13 với hệ  thống cột gỗ, trần gỗ và trần thép, nội thất cầu kỳ, tường nhà ga thiết kế độc đáo với 27 khung tranh thể hiện hải đồ và tàu biển cổ.

Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng nhanh lượng khách du lịch đến Quảng Ninh qua đường tàu biển, đặc biệt là khách quốc tế, đồng thời tạo thêm điểm nhấn mới cho địa điểm du lịch tại tỉnh Quảng Ninh.

Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn

Với chiều dài 60km, chiều rộng 24,5m, cao tốc Hạ Long Vân Đồn ước tính sẽ giúp giảm thiểu thời gian di chuyển từ sân bay Vân Đồn về thành phố Hạ Long xuống dưới 50 phút. Dự án này cũng do Sungroup làm chủ đầu tư với khoảng vốn lên đến 11.857 tỉ đồng (không tính phần giải phóng mặt bằng từ ngân sách tỉnh). Cao tốc kết nối với cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, và trong tương lai sẽ kết nối với cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh sẽ khởi công trong tháng) giúp rút ngắn thời gian và khoảng cách di chuyển giữa Hà Nội, Hải Phòng và cửa khẩu Móng Cái xuống đáng kể.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu, đây là sự đánh dấu bước phát triển mới mang tính đột phá, đồng bộ hệ thống giao thông cho tỉnh Quảng Ninh và khu vực. Thành công này khẳng định chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước trong việc xã hội hóa đầu tư công trình hạ tầng, huy động, phát huy hiệu quả các nguồn lực cho phát triển, đặc biệt là nguồn lực từ khu vực tư nhân, để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông tại Quảng Ninh nói riêng và cả nước nói chung, trong bối cảnh nguồn lực của nhà nước còn hạn chế.

Một đoạn cao tốc Hạ Long – Vân Đồn


Việc đầu tư xây dựng nhanh chóng của nhà đầu tư tư nhân đối với các công trình hạ tầng công cộng, đặc biệt là sân bay, lần đầu tiên nhà đầu tư tư nhân tham gia, tạo ra một mô hình tốt cho nhiều địa phương tham khảo. Những công trình này không chỉ giúp đẩy mạnh ngành du lịch tỉnh nhưng sẽ kích thích các ngành kinh tế khác tăng trưởng theo, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng sự thành công của tỉnh và nhà đầu tư tư nhân tại lễ khánh thành.

Chính phủ khuyến khích Quảng Ninh tiếp tục phát triển các dịch vụ đi theo, để tận dụng tối đa hiệu quả mà các dự án đã bước đầu mang lại, thúc đẩy các lĩnh vực kinh tế khác của tỉnh phát triển.

Bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trước đó cũng nhấn mạnh, mô hình này rất cần được khuyến khích. Có như thế mới giảm được nợ công, đầu tư công và khai thác hiệu quả nguồn vốn xã hội, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông tốt hơn.

Chia sẻ kinh nghiệm thu hút nguồn lực tư nhân vào phát triển hạ tầng giao thông, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh trao đổi, sẽ chọn các nhà đầu tư có tiềm lực kinh tế. Phía tỉnh sẽ lo khâu giải phóng mặt bằng, bàn giao cho nhà đầu tư mặt bằng sạch. Thời gian qua, Quảng Ninh triển khai các công trình trọng điểm trị giá khoảng 36 ngàn tỉ đồng, với ¾ là vốn từ khu vực tư nhân.

“Việc triển khai đồng bộ hạ tầng giao thông trên cả ba trọng điểm đường bộ, đường không và đường biển trong vòng khoảng 3 năm trở lại đây đã tạo ra bước đột phá lớn đưa Quảng Ninh bước sang một giai đoạn mới, mở rộng cánh cửa bước ra thế giới”, ông Long khẳng định.

Bài: Lan Chi - Ảnh: BTC cung cấp

bài viết liên quan
Loading...
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.