Không tính nợ doanh nghiệp, Ngân hàng Nhà nước vào nợ công

 15:51 | Thứ năm, 25/05/2017  0

Không tính nợ doanh nghiệp, Ngân hàng Nhà nước vào nợ công

Ông Nguyễn Đức Hải - Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội.

Theo ông Nguyễn Đức Hải, đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính ngân sách thống nhất với phạm vi nợ công thể hiện trong Dự thảo luật, theo đó không tính vào nợ công các khoản nợ do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát hành để thực hiện chính sách tiền tệ, nợ tự vay tự trả của doanh nghiệp nhà nước (DNNN), của đơn vị sự nghiệp công lập.

Trình bày báo cáo thẩm tra dự án Luật quản lý nợ công (sửa đổi) trước Quốc hội ngày 25/5, ông Nguyễn Đức Hải - Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội cho biết về cơ bản, Dự thảo luật đã thể hiện tương đối bao quát các vấn đề liên quan đến quản lý nợ công, khắc phục tồn tại, vướng mắc trong thực tiễn, luật hóa nhiều nội dung được quy định tại các văn bản dưới luật. 

Tuy nhiên, theo ông Hải, một số điều, khoản trong Dự thảo luật dẫn chiếu chung chung theo hướng “theo quy định của pháp luật”, chưa chỉ rõ các văn bản quy phạm pháp luật được viện dẫn, có thể gây khó khăn cho quá trình thực thi, áp dụng Luật.

Vì vậy, theo ông Hải, cần hạn chế các nội dung phải dẫn chiếu nhằm giảm thiểu các văn bản dưới luật, tạo sự ổn định, thuận tiện cho quá trình thực hiện.

Tại Khoản 2 Điều 1 Dự thảo luật quy định về phạm vi nợ công theo hướng giữ như quy định hiện hành, theo đó, nợ công bao gồm nợ Chính  phủ, nợ được Chính phủ bảo lãnh, nợ chính quyền địa phương.

Theo ông Nguyễn Đức Hải, đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính ngân sách thống nhất với phạm vi nợ công thể hiện trong Dự thảo luật, theo đó không tính vào nợ công các khoản nợ do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát hành để thực hiện chính sách tiền tệ, nợ tự vay tự trả của doanh nghiệp nhà nước (DNNN), của đơn vị sự nghiệp công lập.

"Việc DNNN và đơn vị sự nghiệp công lập tự vay, tự trả thuộc quyền tự chủ của doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp. Trong trường hợp DNNN không đủ khả năng trả nợ thì thực hiện thủ tục phá sản theo quy định của pháp luật tương tự như các loại hình doanh nghiệp khác", ông Hải cho biết.

Cũng theo ông Hải, đối với trường hợp đơn vị sự nghiệp vay nợ không trả được nợ thì cơ chế xử lý cũng được áp dụng như đối với các doanh nghiệp. Nếu quy định nợ của DNNN, đơn vị sự nghiệp thuộc phạm vi nợ công sẽ dẫn đến gia tăng nghĩa vụ trả nợ công rất lớn, ảnh hưởng đến an ninh tài chính quốc gia.

"Việc quy định nợ DNNN không thuộc phạm vi nợ công cũng phù hợp với thông lệ quốc tế", ông Hải cho biết.

Tuy nhiên, theo ông Hải, cũng có ý kiến thống nhất không đưa nợ tự vay tự trả của DNNN vào phạm vi nợ công song cho rằng, việc không trả được nợ nước ngoài của DNNN có thể ảnh hưởng đến hệ số tín nhiệm của quốc gia và trên thực tế đã có trường hợp Nhà nước phải trả nợ thay. Do đó, đề nghị nghiên cứu, bổ sung quy định nhằm tăng cường quản lý, giảm thiểu rủi ro đối với khoản nợ này.

Bên cạnh đó, có ý kiến đã đề nghị bổ sung vào phạm vi nợ công các khoản nợ tự vay, tự trả của DNNN vì cho rằng, đối với doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ cổ phần chi phối, Nhà nước vẫn phải có trách nhiệm đối với các khoản nợ trong trường hợp doanh nghiệp không có khả năng trả nợ.

Cũng theo ông Hải, có ý kiến đề nghị nghiên cứu, đưa các khoản ứng trước ngân sách nhà nước (NSNN), nợ cấp bù chênh lệch lãi suất cho các ngân hàng chính sách, nợ hoàn thuế GTGT vào phạm vi nợ công vì đó là những khoản nợ ngân sách nhà nước sẽ phải bố trí nguồn để trả ở các năm sau, nếu không tính vào nợ công sẽ dẫn đến những rủi ro, khó kiểm soát trong quá trình quản lý nợ công và điều hành ngân sách nhà nước.


Bộ Tài chính công bố 3 chủ nợ lớn nhất của Việt Nam

Chỉ tính riêng quy mô dư nợ nước ngoài của Chính phủ (trong đó vay ODA, vay ưu đãi chiếm trên 94%) đến cuối năm 2015 so với cuối năm 2001 đã tăng 6,5 lần, tập trung vào 3 nhà tài trợ chính: Ngân hàng Thế giới; Ngân hàng Phát triển Châu Á và Nhật Bản.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã cho biết như vậy khi thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình dự án Luật quản lý nợ công (sửa đổi) sáng 25.5.

Theo ông Dũng, đến cuối năm 2016, ước tỷ lệ nợ công/GDP ở mức 63,7% GDP, nợ của Chính phủ ở mức 52,6% GDP, nợ nước ngoài của quốc gia ở mức 44,3% GDP, nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ là 14,8% tổng thu ngân sách Nhà nước. 

Trong giai đoạn 2010-2016, huy động vốn trong nước qua phát hành trái phiếu Chính phủ đạt hơn 1.277 nghìn tỷ đồng (tốc độ tăng bình quân 36%/năm).

Ngoài ra, huy động được khối lượng lớn nguồn vốn ODA, vay ưu đãi từ các nhà tài trợ nước ngoài; giai đoạn 2010 - 2016, tổng trị giá cam kết ODA, vay ưu đãi từ các nhà tài trợ nước ngoài đạt gần 36,6 tỷ USD. Trong đó đã giải ngân đạt gần 32,8 tỷ USD để tăng cường nguồn lực cho đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế xã hội, xóa đói giảm nghèo.

Bộ trưởng Tài chính cũng cho biết, Chính phủ đã thực hiện cấp bảo lãnh để hỗ trợ các doanh nghiệp, ngân hàng chính sách tiếp cận được với các nguồn vốn vay dài hạn trong và ngoài nước thực hiện chương trình, dự án trọng điểm, cấp bách, các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng đòi hỏi vốn đầu tư lớn. Giai đoạn 2010 - 2016, tổng trị giá cấp bảo lãnh Chính phủ đạt 632,8 nghìn tỷ đồng.  

Bên cạnh đó cũng tạo điều kiện cho chính quyền địa phương huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu, vay lại vốn vay nước ngoài của Chính phủ. Tổng trị giá vay nợ của chính quyền địa phương giai đoạn 2010-2016 đạt trên 139 nghìn tỷ đồng.

Theo nhận định của Chính phủ, nợ công tăng nhanh, áp lực trả nợ trong ngắn hạn lớn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn nhưng chưa được kiểm soát chặt chẽ.

"Chỉ tính riêng quy mô dư nợ nước ngoài của Chính phủ (trong đó vay ODA, vay ưu đãi chiếm trên 94%) đến cuối năm 2015 so với cuối năm 2001 đã tăng 6,5 lần, tập trung vào 3 nhà tài trợ chính: Ngân hàng Thế giới tăng 11,5 lần (274,2 nghìn tỷ đồng/23,9 nghìn tỷ đồng); Ngân hàng Phát triển Châu Á tăng 20,3 lần (151,1 nghìn tỷ đồng/7,5 nghìn tỷ đồng); Nhật Bản tăng 6,8 lần (243,9 nghìn tỷ đồng/35,9 nghìn tỷ đồng)", ông Đinh Tiến Dũng cho biết.


N.Mạnh 

Theo BizLive

» Không chấm dứt đầu tư công tràn lan thì không hạn chế được nợ công

» Cử tri sốt ruột vì xe công, nợ công

» Xe chở lương tâm

» Kiên trì quan điểm chưa luật hoá khoán xe công

» Chuyện dài xe công...

» Dự báo kinh tế 2017: Nợ công tăng tiếp tục áp lực lên cải cách kinh tế

» “Nợ công, nợ Chính phủ cuối năm 2016 có thể vượt trần cho phép”

» Giảm áp nợ công, bắt đầu từ khung pháp lý

» “Thủ tướng nên giải trình trước dân về nợ xấu, nợ công”

» HSBC: Lạm phát năm 2016 đánh bật dự báo 5% của Chính phủ

» HSBC hạ mức tăng trưởng GDP Việt Nam từ 6,7% xuống 6,3%

» Chuyên gia về nước và đô thị đến lãnh đạo WB tại Việt Nam

bài viết liên quan
TAGS
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.