Lễ hội Rau Củ Quả: Bán nông sản sạch, tạo nếp sống lành

 23:28 | Thứ sáu, 29/04/2016  0

Lễ hội diễn ra tại tại Siêu thị Sài Gòn, vào các ngày 5, 6, 7.3.2016 (mở cửa lúc 8 giờ); tại Siêu thị Phạm Hùng từ ngày 5, 6.3.2016 (mở cửa lúc 6 giờ).

Rau củ quả đạt chuẩn quốc tế đua nhau "ra mắt"

Mới 8 giờ sáng, khu vực bán trái cây của siêu thị Sài Gòn (SATRAMart) đã đông hơn thường lệ.Các kệ hàng được trang trí bắt mắt với những bảng giá nhiều màu sắc, ghi tên và giá các loại nông sản mới lạ: lê Hà Lan, lê Hàn Quốc, nho Nam Phi… Cách đó không xa, những loại rau, củ mướt xanh của Tây Nguyên hay trái cây mũm mĩm miệt đồng bằng sông Cửu Long đua chen vẫy gọi. Cũng khác với ngày thường, các nhân viên siêu thị người thì phải liên tục “tiếp phẩm”, người khác luôn túc trực bên kệ hàng sẵn sàng tư vấn cho khách hàng. Khung cảnh diễn ra náo nhiệt, tấp nập người chen chân lựa hàng…

Chị Nguyễn Mỹ Duyên nhanh tay lựa hai ký lê Hà Lan, thêm mớ rau xanh Gò Công, hộp cà chua bi Đà Lạt và một bịch tỏi Lý Sơn. Nhà ở đường Nguyễn Tri Phương, cách siêu thị mấy bước chân nên chị đến từ sớm. Những người làm nhân viên văn phòng như chị khá kỹ tính trong chọn đồ, bởi vậy mà trước đó, chị thử ăn một miếng lê Hà Lan, thấy ngon đã miệng, trước khi quyết định “móc hầu bao”. Chị Mỹ Duyên cho biết, đi siêu thị này thường xuyên nên chị biết có ngày hội rau củ quả, giới thiệu nhiều loại trái cây mới nên đến sớm mục sở thị, thay vì đi vào buổi tối như mọi lần. Chị hài lòng với loại trái cây mới vừa mua, bởi “ăn giòn, ngọt và mùi rất thơm. Giá không mắc hơn lê bán ở chợ là bao”.

Khách hàng thích thú với những loại trái cây nhập mới, đạt các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm quốc tế và Việt Nam, dễ dàng truy xuất nguồn gốc do hệ thống cửa hàng tiện lợi và siêu thị của SATRA phân phối như lê Hà Lan, Hàn Quốc, nho Nam Phi...

Anh Minh Hùng (nhà ở quận 10) cùng cô con gái 8 tuổi với khuôn mặt đăm chiêu hướng về loại nho xuất xứ từ Nam Phi. Thấy vậy, Chị Thảo Chi, nhân viên kinh doanh của công ty Minh Lộc, đơn vị nhập khẩu loại trái cây này liền bước tới tư vấn. Chị cho biết, khác với những loại nho đen của Mỹ, nho Nam Phi có đặc tính ít ngọt hơn, hơi chua một chút nên phù hợp với những người kiêng đường hay trẻ em. Giá gốc 139.000 đồng/kg nhưng trong khuôn khổ lễ hội sẽ được giảm 30% (còn 109.000 đồng/kg). Anh Hùng mua liền hai ký, cho vào hai bịch và nựng cô con gái: “Bịch này cho con gái, còn bịch này cho ông bà ngoại nhé!”.

Tranh thủ ít phút thảnh thơi vì nhân viên đang lên hàng, chị Thảo Chi cho biết, đợt này công ty chị giới thiệu 6 loại trái cây ngoại nhập. Ngoài nho Nam Phi còn có cam, táo Mỹ, táo, lê Hàn Quốc – những loại trái cây “quý tộc”, với lợi thế tươi, lành và có mã vạch để truy xuất được nguồn gốc dễ dàng. “Chúng tôi hướng đến những sản phẩm mới, ngon và sạch, cho khách hàng thêm sự lựa chọn với giá cả cạnh tranh. Tất nhiên giá cả sẽ mắc hơn giá bán ngoài chợ hay hàng trôi nổi một chút nhưng bù lại đảm bảo được xuất xứ, an toàn thực phẩm, đạt chuẩn tươi ngon. Đó là những tiêu chí mà siêu thị Sài Gòn áp dụng”.

Ngoài dẫn lại ví dụ về phẩm chất “lành tính” của nho Nam Phi, loại trái cây bán chạy nhất chỉ sau ít giờ đồng hồ mở quầy, chị Thảo Chi còn tư vấn cách phân biệt táo Hàn Quốc và các loại táo khác đang trôi nổi trên thị trường, vốn rất dễ nhầm lẫn: “Kích cỡ và màu sắc nhiều người dễ mua nhầm, nhưng quan sát kỹ táo Hàn Quốc màu ngả đỏ, có lớp phấn mờ ở vỏ, cuống ngắn, thịt trắng và nếu để lâu chỉ hơi sậm màu một chút. Táo trôi nổi ngả màu nâu gỗ, bề mặt láng bóng, cuống dài, thịt trắng ngả vàng và nếu để lâu sẽ chuyển qua thâm đen”. Chị Thảo Chi chia sẻ cảm giác vui khi những loại trái cây mới có phản ứng tốt với thị trường.

Lê Hà Lan lần đầu tiên nhập chính ngạch vào Việt Nam bởi SATRA, có giá bán lẻ: 55.000 đồng/kg

Những giá trị cộng thêm cho nông sản

Theo quan sát, không chỉ các kệ trái cây ngoại lên hương mà những loại rau, củ, quả của Tây Nguyên và đồng bằng sông Cửu Long cũng xuất hiện trong những giỏ, xe hàng của khách. Nhanh tay phụ với nhân viên siêu thị chất mớ chuối Kim Sơn (Châu Thành, Tiền Giang) lên kệ, chị Nguyễn Thị Kim Phượng khấp khởi mừng vì “cứ nghĩ khu vực này chỉ trưng bày thôi nhưng bà con mua đông quá”. Cũng là một đơn vị cung ứng nông sản đạt chuẩn VietGap cho SATRA, chị mừng vì những giá trị cộng thêm cho nông sản miệt vườn đã nhận phản ứng tốt từ thị trường.

Chị Phượng kể: “Chúng tôi tới từng hợp tác xã, đặt vấn đề với bà con là muốn bán được nông sản phải có đầu ra ổn định, và muốn ổn định thì hàng phải đạt tiêu chuẩn, đúng quy trình và tuyệt đối phải sạch. Chúng tôi vận động bà con trong hợp tác xã trồng theo tiêu chuẩn VietGap, cử người xuống giám sát, tổ chức kỹ công đoạn sau thu hoạch. Nông sản bẩn một phần là hàng trôi nổi ở đâu thì không biết, nhưng rõ ràng có nhiều bà con ham lợi ngắn mà quên lợi ích dài nên dùng thuốc bảo vệ thực vật, chất cấm nên cuối cùng tự bắn vào chân mình”.

Lê Hàn Quốc và táo Mỹ với nhãn có mã truy xuất nguồn gốc

Trên kệ hàng của chị Phượng là những loại rau, trái của nhiều vùng đất Tiền Giang, như: rau Gò Công, khóm Tân Lập, ổi Cái Bè, chuối Châu Thành, thanh long Chợ Gạo… “Chúng tôi chấp nhận bán ra một mớ rau, ký trái cây mắc hơn ở chợ một chút nhưng an toàn hơn, đúng tiêu chuẩn, chỉ cách làm đó thì mới sống dài được. Tỉnh cũng rất ủng hộ cách làm này, bởi điều đó cổ vụ cho thói quen tiêu dùng sản phẩm sạch, nên tương lai chúng tôi sẽ có thêm những cửa hàng tiện ích, giới thiệu và bán ra thị trường các loại nông sản sạch, như mô hình SATRAFoods”.

Cũng như các sản phẩm miệt vườn của công ty Mỹ Châu, nhiều loại rau, củ xuất xứ từ Đà Lạt của công ty công ty Thảo Nguyên – đơn vị cung ứng nông sản sạch cho SATRA, cũng rộn ràng với những chậu dây Tây xúng xính quả, các bông cải, atisô khoe sắc và nhiều giống cây mới lạ như: củ cải đỏ, cải thìa Đài Loan, bắp cải tím, cà chua bi. Đặc biệt là hệ thống rau được trồng thủy canh mà mỗi gia đình có thể tận dụng khoảng không để trồng, nhằm chủ động nguồn rau sạch quanh năm...

Những nông phẩm đạt chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, tiêu chuẩn VietGap được người tiêu dùng tin tưởng chọn mua tại lễ hội Rau Củ Qủa

Góp phần thay đổi hành vi tiêu dùng 

Tại Trung tâm Thương mại Phạm Hùng (Centre Mall),lễ hội thậm chí còn diễn ra sớm hơn, bắt đầu từ 6 giờ sáng. Khung cảnh tại khu vực bán nông sản cũng diễn ra náo nhiệt. Đặc biệt, khách hàng ở đây còn có cơ hội nhận thêm quà, khi mỗi hóa đơn trên 100.000 đồng sẽ được tham gia quay thưởng.

Nhờ quản lý siêu thị có vị trí được coi là ngoại thành, nên anh Ngô Tấn Quốc, trưởng Phòng thị trường Centre Mall, cảm nhận rõ sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng của người dân. Anh cho biết, những loại nông sản ngoại nhập, những loại rau, củ được đựng trong bao bì đẹp mắt, đạt chuẩn VietGap vốn được xem là “quý tộc”với những khách hàng bình dân thì nay quan niệm đó đã thay đổi.

“Trong các siêu thị của thành phố có lẽ chúng tôi là nơi mở cửa sớm nhất trong ngày, từ 6 giờ. Đó là phép thử nhằm cạnh tranh với các khu chợ tự phát. Điều thú vị là chưa đầy một năm, chúng tôi đã thay đổi được thói quen tiêu dùng của người dân nơi đây, thay vì mua hàng trôi nổi ở các chợ thì các bà nội trợ có thói quen đi chợ buổi sáng đã chọn Centre Mall”, anh Quốc nói.

Khách hàng được các nhân viên nhiệt tình tư vấn về nguồn gốc, chủng loại, giá trị tươi lành của các sản phầm bán tại lễ hội Rau Củ Qủa.

Anh Quốc hào hứng: “Điều hài lòng nhất không chỉ là cung cấp cho thị trường các loại sản phầm an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc rõ ràng mà đó là phản ứng tích cực từ khách hàng. Khi quyết định mua một sản phẩm, họ chú ý hơn đến yếu tố tươi, sạch chứ không phải là giá cả. Bởi họ đã đặt tầm quan trọng của sức khỏe cá nhân cũng như người thân trong gia đình lên trên hết, đặc biệt trong bối cảnh các mặt hàng trôi nổi đầy nguy cơ bệnh tật. Tạo ra thói quen tiêu dùng tích cực đó cũng là mục tiêu mà SATRA hướn tới”.

Anh Nguyễn Giang Nam, phòng kinh doanh siêu thị Sài Gòn, cũng nhận định: “Trước đây người ta vẫn bị tâm lý thích mua rẻ, cứ tiện đâu mua đó nhưng nay họ đã có chọn lọc hơn. Việc xuất hiện siêu thị và hệ thống cửa hàng tiện ích, cộng với việc phát triển nhanh của các loại máy bảo quản thực phẩm nên nhiều người bận rộn một tuần họ chỉ đi chợ một lần, mua đồ cho cả tuần. Họ đặt ra những tiêu chí kỹ càng hơn cho bữa ăn. Các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi của SATRA mở ra cũng hướng đến mục tiêu mang những sản phẩm tươi, lành phục vụ những nhu cầu đó”.

Khách hàng mua hàng vào ngày hội Rau Củ Quả còn có cơ hội tham gia vòng quay may mắn để nhận các món quà hấp dẫn.

Lễ hội Rau Củ Quả SATRA do Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH một thành viên (SATRA) tổ chức, nhằm giới thiệu các loại nông sản mới và giúp người tiêu dùng nhận biết, phân biệt sản phẩm rau củ quả an toàn vệ sinh thực phẩm, sản phẩm rau củ quả đạt tiêu chuẩn VietGAP hiện đang được bày bán tại hệ thống bán lẻ của SATRA gồm 77 cửa hàng thực phẩm tiện lợi SATRAFoods ở khắp các quận, huyện của thành phố cũng như các siêu thị: TAX (lầu 2, trung tâm thương mại Lucky Plaza, 38 Nguyễn Huệ, phường Bến Nghé, quận 1), Siêu thị Sài Gòn (460 đường 3/2, phường 12, quận 10) và Trung tâm Thương mại Phạm Hùng (C6/27 đường Phạm Hùng, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TPHCM).

Lễ hội diễn ra tại tại Siêu thị Sài Gòn, vào các ngày 5, 6, 7.3.2016 (mở cửa lúc 8 giờ); tại Siêu thị Phạm Hùng từ ngày 5, 6.3.2016 (mở cửa lúc 6 giờ).

Bài và ảnh Nguyên Trang

bài viết liên quan
TAGS
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.