Long “công nhân” làm chuyển đổi số

 09:48 | Thứ hai, 09/05/2022  0
TS. Quách Ngọc Long, tình nguyện viên công nghệ với nhiều giải pháp lưu trữ hồ sơ nhân viên y tế, thống kê các mũi tiêm vaccine… của TP.HCM hay được gọi đùa là “Long công nhân”, bởi giải pháp chuyển đổi số của anh xây dựng có tên là WorkIT.

Tên cũng như sản phẩm, cứ lụi cụi túc tắc mà làm, để “dịch chuyển đổi số” không phải là ác mộng của các doanh nghiệp, mà phải là “đọc xong vọc liền” để với vài trăm ngàn đồng một tháng là có thể bước chân vào cộng đồng 1.200 khách hàng của anh…

“Cứ làm thôi!”

Bây giờ, đi đâu cũng nghe nhắc đến khái niệm “chuyển đổi số”, tới mức một nhà nghiên cứu kinh tế còn gọi là đang có… dịch chuyển đổi số bủa vây các doanh nghiệp từ lớn tới nhỏ. Nó giống như một trào lưu xã hội, đặc biệt là quá trình bình thường mới thực sự có tác dụng hù dọa rất lớn. Thế nhưng, yếu tố cốt lõi nhất của chuyển đổi số là sự sẵn sàng thì chẳng mấy ai nhắc tới, và khẩu quyết mà các chuyên gia trên thế giới tụng đi tụng lại suốt ngày là “một quá trình, diễn ra từ từ nhưng liên tục và không có điểm kết thúc” thì thường bị bỏ quên một cách vô tình hay cố ý. 

Bởi vậy, tôi thích cách làm và giải pháp của Quách Ngọc Long: tận tụy và túc tắc mà làm hay làm ngay - làm nhỏ - làm nhanh.

21 năm làm việc, TS. Quách Ngọc Long rành rẽ “nỗi đau quản trị” của các doanh nghiệp vừa và nhỏ đến tận “hang cùng ngõ hẹp”.


Chúng tôi gặp nhau, tất nhiên, ở một diễn đàn chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nơi đó, người ta nói với nhau những dự án ERP giá triệu đô Mỹ, dự án SAP giá cũng mơ không thấy, nhất là trong hoàn cảnh hậu Covid ai cũng liêu xiêu vì đủ mọi thứ. Tôi nói về một công thức phổ biến nhất là 3M: phải bắt đầu bằng con người (Man), tức là quan điểm, mục tiêu, tầm nhìn và cả văn hóa không chỉ của người đứng đầu mà còn là cả tổ chức. Không có sự sẵn sàng của con người, sự quyết tâm cũng của con người, và sự kiên định của tổ chức thì chuyển đổi số chi cho mệt.

Tiếp đến là phương thức thực hiện (Method), vì mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh, đâu có dùng một giải pháp chung cho mọi người được, và chuyển đổi số không hẳn là cây đũa thần dụng đâu là phép mầu ào ạt xảy ra được. Cuối cùng mới là máy móc, công cụ hay phương tiện thực hiện, là Machine. Tiếc là mọi người gấp quá nên chọn thứ dễ nhất để bắt đầu, là đi… mua máy, phần cứng hay phần mềm gì cũng mua cho… chắc ăn!. 

Quách Ngọc Long lại có một công thức 3M thực tế hơn cho chuyển đổi số là “Muốn - có thực sự muốn làm không, hai là có Money không, có chuẩn bị ngân sách dài hạn cho nó không. Nếu cả hai đều có, thì nhào vô Mần thôi”. Hóa ra, 3M: Muốn - Money và Mần là giải thích cô đọng tôn chỉ của giải pháp mà anh theo đuổi “all in - tận tâm tận lực” mang tên WorkIT bấy nay với slogan: Making IT Work - Làm cho được việc”.

Mong muốn lớn nhất của Long là đưa WorkIT trở thành một nền tảng dịch vụ phần mềm quản trị doanh nghiệp toàn diện và phổ biến nhất Việt Nam, nhằm giúp doanh nghiệp một công cụ đã được chuẩn hóa, tối ưu các nguồn lực, ứng dụng nhanh và dễ sử dụng - từ đó giúp doanh nghiệp quản trị linh hoạt, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững bằng chính sản phẩm made in Vietnam.

Chúng tôi hẹn nhau để tìm hiểu vì một lý do rất đơn giản: thách thức chỉ cần 900.000 đồng là có thể bắt đầu hành trình chuyển đổi số “làm cho được việc”, không thì Long thua gì cũng chịu phạt. 

“Bông hoa này là của chung” 

Hóa ra, chúng tôi có quá nhiều người quen chung, tất cả đều là các doanh nghiệp có quy mô từ 5 đến 5.000 người, và đều là khách hàng của WorkIT. Bởi vậy, câu chuyện không bắt đầu bằng việc giải quyết thách thức chuyển đổi số với 900.000 đồng, mà là chuyện… đi nhà thờ, bởi Long xuất thân từ một trong những nhà thờ khó tính nhất trên cuộc đời này, và tất nhiên, anh… xém làm linh mục (vì ba mẹ mong muốn). Và tôi tin rằng, chính cái nền nếp của một đứa trẻ mỗi ngày dậy sớm đi nhà thờ, là nền tảng của cách làm dịch vụ cho thuê hạ tầng công nghệ và tiếp cận khách hàng không có nhiều tiền để chuyển đổi số của Long. 

“Hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam đều có chung một đặc điểm: sếp một mình “gánh team” - làm hết mọi việc có tên và không tên trong công ty. Do đó, bắt họ phải đi học về chuyển đổi số, xây dựng một bộ phận chuyên lo việc này hay thêm một đầu việc nữa là… quá không nên. Tôi là người làm thuê chuyên nghiệp, nên hiểu rằng mình cần giúp cái việc chán nhất ở các công ty là quy trình hóa công việc bằng sơ đồ. Phải có quy trình vận hành thì mới cho một chút công nghệ vô được.

Có khoảng 300 loại quy trình khác nhau và WorkIT giúp số hóa toàn bộ các quy trình này, từ bán hàng, xử lý vận hành, kiểm soát tài chính, quản trị kế toán cho tới thu mua, quản trị dự án… Nhưng điểm chung của mọi loại quy trình, là phải có điểm khởi đầu, điểm kết thúc và người kiểm soát, đánh giá.

Vậy là WorkIT chọn cách tiếp cận mỗi đầu việc sẽ phải có một người khởi tạo, các bên có liên quan, tiến độ, các dữ liệu đi kèm và quan trọng là việc gì cũng phải đo lường được hiệu quả của nó…” - Long bắt đầu biểu diễn giải pháp của mình. 

WorkIT dồn lực xây dựng một giải pháp tổng thể, với “đủ món ăn chơi theo từng nhu cầu” và sử dụng công thức của nền kinh tế chia sẻ để chuyển giao cho mọi người cùng sử dụng.


21 năm lụi cụi làm việc, Long rành rẽ các “nỗi đau quản trị” của các doanh nghiệp vừa và nhỏ đến tận “hang cùng ngõ hẹp”, tức là những điểm nghẽn nhỏ nhất. Nghiên cứu của hãng tư vấn Deloitte chỉ ra có 3 chữ B của quá trình số hóa công việc, xây dựng dữ liệu để tiến hành chuyển đổi số từng bước một là Borrow - thuê hoặc mượn giải pháp, Buy - mua và cuối cùng mới là Build - xây dựng. Vậy nên WorkIT dồn lực để Build một giải pháp tổng thể, với “đủ món ăn chơi theo từng nhu cầu” và sử dụng công thức của nền kinh tế chia sẻ để chuyển giao cho mọi người cùng sử dụng. “Bông hoa này là của chung” - Long cười. Tất nhiên, càng nhiều doanh nghiệp sử dụng, giải pháp của anh lại càng thông minh và thích ứng tốt hơn, đúng là… của chung.

Tôi ôm WorkIT về dùng, phát hiện một mẹo rất hay mà giải pháp này tạo ra: cho phép làm việc từ xa mà vẫn hiệu quả: nhúng một vài tính năng bổ trợ để giúp người lao động có thể theo dõi được quá trình làm việc, cung cấp các tính năng lên lịch công việc cũng như tự động xuất báo cáo cho sếp trực tiếp. Ngoài ra, ai cũng có thể tự động lên các dự án và chọn lựa người tham gia, chủ động liệt kê ra từng bước trong dự án, người nào sẽ là người đảm nhiệm ở từng thao tác cụ thể, từ đó dễ dàng biết được hiệu quả công việc của chính bản thân. Tôi nhắn Long: “Xịn!”. 

Anh lại cười, hiền hiền kiểu một ông linh mục nhà thờ: “Ai nghe rất nhiều về xã hội số, kinh tế số, chính quyền số hoặc các thông tin liên quan đến công nghệ như big data hay AI nhưng chủ doanh nghiệp nhỏ đâu có dung nạp được câu chuyện này. Bởi, đây không phải là khó khăn mà các doanh nghiệp đang gặp phải, quan tâm của họ là làm sao để tăng doanh số bán hàng, làm sao quản lý được sản xuất, dữ liệu khách hàng. Long chọn việc trải nghiệm, biết lắng nghe, chấp nhận thay đổi và không ngừng tiến bộ qua thời gian vì một mục tiêu chung”. 

Vậy mà kết thúc thử thách ba tháng, Long thắng cược một buổi uống bia để lại tán dóc chuyện… nhà thờ. 

Bài: Bung Trần - Ảnh: NVCC

bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm
bài viết cùng chuyên mục
Xem nhiều nhất

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.