Mekong Connect 2023: Kết nối vùng kinh tế TP.HCM và Đồng bằng sông Cửu Long

 12:46 | Thứ ba, 14/11/2023  0
Mekong Connect 2023 sẽ diễn ra tại TP.HCM trong hai ngày 15 và 16.11 tại TP.HCM với chủ đề “Kết nối chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị giữa vùng kinh tế TP.HCM và Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) hướng tới nền kinh tế xanh và bền vững", với sự chủ trì của UBND TP.HCM, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ, cùng với sự đồng hành của 4 tỉnh gồm: An Giang, Bến Tre, Cần Thơ và Đồng Tháp.

2023 là năm đầu tiên diễn đàn đối thoại kinh tế công tư này lần đầu tiên mở rộng phạm vi liên kết phát triển cấp vùng TP.HCM và 13 tỉnh ĐBSCL, hướng tới trở thành diễn đàn thường niên của vùng kinh tế TP.HCM trong mối liên kết với khu vực ĐBSCL và các tỉnh Đông Nam bộ, nhằm tạo không gian tiếp cận, thảo luận và kiến nghị các cơ hội, thách thức, và giải pháp có ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình kinh tế trong khu vực.

Khu triển  lãm sản phẩm đặc trưng của TP Cần Thơ tại Diễn đàn Mekong Connect 2022 tổ chức tại TP Cần Thơ.  

Khu triển  lãm sản phẩm đặc trưng của TP Cần Thơ tại Diễn đàn Mekong Connect 2022 tổ chức tại TP Cần Thơ.  Ảnh: Báo Cần Thơ


Ngày 15.11, diễn đàn diễn ra 4 phiên thảo luận chuyên đề tại Trung tâm Hội nghị 272 Võ Thị Sáu (Quận 3, TP.HCM) với sự góp mặt của gần 50 diễn giả.

Phiên 1 có chủ đề “Kiến tạo môi trường cho cộng đồng doanh nghiệp của nền kinh tế xanh”, thảo luận tương lai của kinh tế nông nghiệp: những câu chuyện về thế hệ doanh nông mới với giá trị gia tăng từ tài nguyên bản địa, vai trò của các doanh nghiệp dẫn đầu trong hệ sinh thái kinh tế xanh.

Phiên 2 có chủ đề “Những thị trường mới nổi: Tái chế và tín chỉ carbon” tập trung vào những chuyển động của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong xu hướng tái chế hướng tới phát triển bền vững, đồng thời thảo luận những giải pháp hình thành thị trường tín chỉ carbon tại Việt Nam.

Phiên 3 “Giải pháp mở rộng thị trường cho sản phẩm Việt Nam trong bức tranh kinh tế thế giới 2024” chia sẻ thông tin thị trường quốc tế đang tìm kiếm điều gì từ các sản phẩm của Việt Nam; Cơ hội thị trường cho sản phẩm thực phẩm từ và đồ uống có nguồn gốc từ thực vật, góc nhìn từ thị trường Việt Nam và quốc tế; Cơ hội và thách thức của doanh nghiệp Việt Nam đối với thị trường thực phẩm Halal; Kênh thương mại điện tử đang ở đâu trong bản đồ phân phối của doanh nghiệp Việt; Vận dụng những ứng dụng công nghệ mới như thế nào để tạo lợi thế cho doanh nghiệp trong dòng chảy thương mại trực tuyến.

Phiên 4 bàn “Giải pháp thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh trong xã hội và chuyển đổi xanh trong cộng đồng doanh nghiệp”, trình bày xu hướng tiêu dùng xanh hiện nay tại Việt Nam và trên thế giới. Những giải pháp tiếp thị truyền thông hiện đại gắn với xu hướng ESG của cộng đồng doanh nghiệp. Những sáng kiến của hệ thống bán lẻ và các công ty cung cấp ứng dụng giao hàng trong việc thúc đẩy tiêu dùng xanh và chuyển đổi xanh.

Tại Diễn đàn chính - Phiên toàn thể sáng 16.11 có một số nội dung thảo luận đáng chú ý, gồm: Cơ chế đặc thù phát triển TP.HCM tác động thế nào đến việc tăng cường liên kết cho doanh nghiệp TP.HCM và ĐBSCL trong chuỗi cung ứng hàng hóa và dịch vụ; Những thách thức trong việc triển khai Quy hoạch tích hợp ĐBSCL và kiến nghị giải pháp hỗ trợ; và Tận dụng đòn bẩy chính sách để tăng cường liên kết kinh tế và thương mại giữa khu vực kinh tế TP.HCM và ĐBSCL, đồng thời Trao giấy chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao – chuẩn hội nhập cho các doanh nghiệp.

T.T.

bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.