Ở góc độ một đạo diễn, nhà sản xuất phim Việt, vai trò nào Ngô Thanh Vân cũng vắt hết năng lượng, dùng sự khôn ngoan, nhìn xa trông rộng của một doanh nhân để cân bằng với con người nghệ thuật. Và rồi cô đã để lại nhiều dấn ấn đáng nể khi các bộ phim không những đoạt doanh thu cao mà còn dần bước ra thế giới ở các liên hoan phim. Con đường điện ảnh của Ngô Thanh Vân còn dài khi cô quyết tâm chọn cho mình cách đưa bản sắc Việt vào trong các bộ phim dành cho giới trẻ.
Vì sao nhiều đơn vị chọn con đường an toàn với các kịch bản phim remake mua bản quyền từ nước ngoài (nhưng kết quả cũng không hẳn là an toàn) thì Ngô Thanh Vân lại chọn các đề tài mang yếu tố Việt trong các bộ phim do mình sản xuất, đạo diễn? Cách làm này vừa liều lĩnh, vừa chông gai...
Ngay từ lúc bắt đầu bắt tay sản xuất phim, Vân đã xác định điện ảnh không phải là cuộc chơi nửa chừng, mà là một con đường dài hơi. Quan sát các nhà sản xuất phim nổi tiếng trên thế giới như Harvey Weinstein hay Kevin Feige, Vân nhận thấy họ đều chọn một phong cách riêng cho những bộ phim của họ và cứ thế sản xuất hàng loạt siêu phẩm. Vân nghĩ, muốn thành công thì phải biết thế mạnh của mình ở đâu và phát huy chúng.
Ở góc độ một đạo diễn, nhà sản xuất phim Việt, vai trò nào Ngô Thanh Vân cũng vắt hết năng lượng. Ảnh: Thiên Minh; trang điểm: Vinh Trần; ý tưởng: Tim Phạm
Việc chọn tập trung phát triển các kịch bản gốc mang chất liệu văn hóa Việt cũng không thể gọi là liều lĩnh. Vân quan niệm cách giáo dục tốt nhất cho giới trẻ là thông qua con đường phim ảnh - giải trí. Mình muốn các bạn biết gì, yêu gì hoặc nên làm gì, hãy tạo ra những món ăn tinh thần như thế bởi các bạn sẽ hấp thụ rất nhanh. Nhịp sống hiện đại đưa chúng ta đi quá nhanh, với tốc độ chóng mặt của mạng xã hội, của facebook hay youtube thì giới trẻ hấp thu nền văn hóa nước ngoài càng nhiều, do đó việc sản xuất những bộ phim mang tinh thần và chất liệu văn hóa Việt là điều Vân đã chọn.
Ngoài ra Vân chọn những kịch bản như thế vì muốn tạo cơ hội cho các bạn trẻ biên kịch người Việt. Thay vì dùng kịch bản remake với câu chuyện sẵn có từ nước ngoài, tại sao chúng ta không sử dụng những ý tưởng của các bạn, có thể chưa hay ngay lúc này nhưng ít nhất các bạn sẽ có cơ hội phát triển nó theo hướng tốt hơn, để xây dựng nền tảng đội ngũ cho phim Việt?
"Dù ở xuất phát điểm thấp hay cao, phim Việt phải có chất lượng nghiêm túc và không xem thường khán giả. Khán giả Việt Nam xứng đáng được xem những bộ phim hay mà không cần đọc phụ đề."
Nhưng người đi đầu, tiên phong chắc hẳn sẽ vấp nhiều vất vả, khó khăn?
Vân làm việc 360 ngày trong năm, chỉ nghỉ Giáng sinh và Tết được 5 ngày. Con đường hoa hồng nào cũng phải đạp gai thôi. Khó khăn nhất là mình đang làm những cái chưa ai làm, nên Vân và ê kíp toàn tự đi, tự mò, vất vả hơn. Nhưng làm được một cái thì sẽ có cái thứ hai, thứ ba, đến bây giờ càng làm càng hăng.
Hơn nữa, Vân không làm một mình. Vân quan niệm làm phim là “team-work”, bạn phải cần cả một ê kíp, công ty để cùng làm với bạn. Từ sản xuất trên phim trường đến PR/Marketing, quản lý nghệ sĩ, mỗi bộ phận đều đóng vai trò quan trọng như nhau. Một bộ phim chỉ là cái nhân chính giữa, xung quanh nó là cả một hệ sinh thái văn hóa và tạo nên nó cần sự đồng lòng của tất cả mọi người. Vân may mắn tìm được những cộng sự hiểu mình và chịu hỗ trợ Vân hết mình, cho dù Vân biết mình không phải là một người sếp dễ dàng vì sự cầu toàn của bản thân.
Sau Ngọa hổ tàng long 2 năm ngoái, năm nay cái tên Ngô Thanh Vân - với nghệ danh quốc tế là Veronica Ngo còn được nhắc đến ở vai trò diễn viên trong các dự án bom tấn của Hollywood như Star Wars: The Last Jedi và Bright cùng Will Smith sắp ra rạp cuối năm nay. Vân có thể chia sẻ vì sao bạn có mặt trong những dự án này dù bạn tự nhận vai diễn của mình rất nhỏ?
Vân nhận được vai trong cả Star Wars và Bright đều từ agency của Vân bên Mỹ là UTA (United Talent Agency). Vân rất háo hức khi được tham gia vào một đoàn phim thuộc dạng bom tấn, được tận mắt chứng kiến một đoàn phim triệu đô hoạt động ra sao, vận hành như thế nào. Càng đi vào sâu càng hiểu thêm được nhiều điều thì càng thấy mình quá nhỏ bé. Bạn hãy nghĩ xem, Bright có kinh phí 90 triệu USD, còn Star Wars thì hơn 200 triệu USD, so với kinh phí 1 triệu USD của Tấm Cám - cũng là một dạng bom tấn ở Việt Nam!
Vân đi và tiếp tục nhận ra, đồng nghiệp làm phim ở Việt Nam hầu hết làm vì đam mê chứ không phải vì tiền. Điều kiện sản xuất, ghi hình của chúng ta quá khó khăn. Trong khi ở bên kia họ quay hoàn toàn trong studio, sử dụng phông xanh và kỹ xảo toàn bộ để tiết kiệm sức lực cho diễn viên và ê kíp, thì ở Việt Nam mọi người phải ra tận bối cảnh dầm mưa dãi nắng để quay thật vì không đủ tiền cũng như thiết bị làm kỹ xảo.
Vắt hết sức mình cho công việc làm phim. Ảnh: NVCC
Vân chỉ mong những bộ phim của chúng ta được các rạp hỗ trợ đến rộng rãi khán giả, được khán giả nước nhà đón nhận để doanh thu phòng vé tốt hơn nữa, từ đó các nhà đầu tư mới mạnh dạn đầu tư thêm tiền để làm phim. Nhưng ngược lại, Vân cũng hiểu mọi người phải nghiêm túc trong công việc của mình, để khán giả thấy chúng ta không phải là những nhà làm phim hời hợt. Dù ở xuất phát điểm thấp hay cao, phim Việt phải có chất lượng nghiêm túc và không xem thường khán giả. Khán giả Việt Nam xứng đáng được xem những bộ phim hay mà không cần đọc phụ đề.
Khi làm một bộ phim mang bản sắc Việt, dù ở vai trò sản xuất hay đạo diễn, điều Vân mong chờ nhất là gì: doanh thu cao, sự bàn luận của khán giả, chất lượng nghệ thuật hay từng bước đi ra thế giới?
Đem phim Việt ra thế giới là mục tiêu của Vân, với Tấm Cám - Chuyện chưa kể và sắp tới là Cô Ba Sài Gòn sẽ đi Liên hoan phim Busan là một trong những thành công nho nhỏ bước đầu. Dĩ nhiên mình vẫn muốn vươn xa hơn, nhưng trước mắt, phim mang tính dân tộc còn phải có tính giải trí nữa.
Vân thích những bộ phim đầy tính giải trí nhưng luôn ẩn sau đó những thông điệp đầy ý nghĩa của Disney hay Marvel. Vân mong muốn những bộ phim Vân làm ra đều mang thông điệp nào đó cho giới trẻ, nên để khán giả đón nhận, nó phải là một bộ phim dễ xem, có tính giải trí. Còn nếu phim mang nặng tính giáo điều hoặc quá nghệ thuật thì sẽ không phổ biến đến số đông đại chúng được.
Với bộ phim sắp trình làng Cô Ba Sài Gòn, khán giả có thể mong chờ điều gì?
Bắt đầu từ một cuộc nói chuyện giữa Vân và nhà thiết kế Thủy Nguyễn, hai đứa muốn bắt tay làm một phim về phụ nữ Việt Nam, và Cô Ba Sài Gòn là bộ phim như thế.
"Vân thấy mình đã “quá già” cho thảm đỏ, son phấn hay các sự kiện xa hoa. Lùi ra đằng sau một chút Vân thấy thoải mái hơn, còn phía trước nên dành cho các bạn trẻ hơn, đẹp hơn, tỏa sáng hơn Vân gấp nhiều lần..."
Qua từng giai đoạn viết rồi thay đổi ý tưởng, có khi lật cả cái tứ ban đầu ra rồi viết lại, cho đến khi cầm cuốn kịch bản cuối cùng từ biên kịch Kay Nguyễn (cũng là một cô gái trẻ đam mê làm phim), Vân mới thở phào nhẹ nhõm vì mình đang cầm trong tay một cuốn phim vừa tôn vinh tà áo dài, vừa đi đúng tinh thần như đã định hướng. Đây là một bộ phim dành cho những người phụ nữ, những cô gái trẻ xung quanh Vân.
Quay lại lựa chọn của Vân, tại sao bạn quyết định từ bỏ vị trí số một trong vai trò diễn viên để chuyển sang làm phim, công việc quá vất vả, trong khi nếu giữ hình ảnh người đẹp trong showbiz, bạn sẽ có một con đường an nhàn và có thể chăm lo nhiều hơn cho cuộc sống cá nhân?
Vân hay nói đùa với ê kíp, Vân chỉ làm thêm một vài năm nữa rồi về hưu sớm. Hiện tại, Vân thấy mình đã “quá già” cho thảm đỏ, son phấn hay các sự kiện xa hoa. Lùi ra đằng sau một chút Vân thấy thoải mái hơn, còn phía trước nên dành cho các bạn trẻ hơn, đẹp hơn, tỏa sáng hơn Vân gấp nhiều lần như Isaac, Ninh Dương Lan Ngọc hay Jun Phạm.
Mỗi một giai đoạn của cuộc đời, Vân đều đặt một mục tiêu cho nó, cứ hết cái này đến cái khác. Từ năm 30 tuổi, Vân đã tập tành kinh doanh với Công ty VAA và nhóm 365. Sau năm năm, 365 đã đạt được thành công như mong muốn thì Vân phải tách các bạn ra để những ngôi sao mới đấy bay cao bay xa hơn. Điều thành công nhất của Vân trong giai đoạn đó chính là đào tạo ra được bốn người đàn ông trưởng thành và sống tốt, hơn là bốn mỹ nam trong showbiz.
Sau đấy Vân quay sang làm phim và như bạn đã thấy, Vân chỉ mới ở đoạn đầu của con đường, năm sau dự án lại dày hơn nên hiện tại Vân chỉ biết cắm đầu làm. Còn an nhàn thì về già, chắc vẫn sẽ an nhàn được thôi, quan trọng là từ đây đến đó, mình sống đủ đầy với tuổi trẻ đã!
Trâm Anh thực hiện