Nhộn nhịp chợ “phây” mùa nước nổi

 11:24 | Thứ ba, 09/10/2018  0
Mỗi năm tao ngộ một lần, những sản vật mùa nước nổi như mớ cá linh còn nhảy xoi xói, rổ bông điên điển vàng mơ và những cặp đùi ếch đồng trắng phau săn chắc... luôn tạo sức hút lớn từ chợ ảo đến chợ thật, xôm tụ ngay tận các thành phố lớn.

Hào hứng đi chợ trên “phây”

Năm nay, mùa nước nổi ở miền Tây Nam bộ “nhảy” bờ sớm hơn năm rồi hơn nửa tháng, ngâm đồng lênh láng. Nước càng “ở chơi” lâu thì đám cá, ếch, lươn đồng... càng có cơ hội phổng phao và đua nhau sinh sôi nẩy nở.

Hạnh phúc hơn, khoảng cách 220km từ trung tâm TP.HCM đi Hồng Ngự (huyện giáp giới của Đồng Tháp) đã thu ngắn đáng kể bằng một cái quẹt tay trên chiếc điện thoại thông minh hoặc một cái nhấp chuột trên máy tính. “Hiện có không dưới 30 trang website và facebook chuyên bán đặc sản miền Tây, như: dacsanmientay.vn; dacsannanggio.vn, Chợ Quê Đồng Tháp - 3 Giàu, Khô Cá Thu Nguyen...”, bạn Nguyễn Phạm Trọng Hiền chuyên thiết kế tạp chí, gốc Ninh Thuận đang ở quận 2, TP.HCM cho biết.

Các trang bán hàng trực tuyến đã nhanh tay kéo món ăn quen này, từ hàng quán chạy vào bếp thị dân.

Cỡ khoảng 9 - 10g tối, Hiền cùng bạn gái hội ý qua Zalo xem ngày mai mình cần mua lượng cá tôm, rau cải tươi nào. Sau đó, một người “nhảy” vào “phây” bán hàng quen đặt hàng chung cho cả hai. Không quá 11g trưa hôm sau, gói hàng của họ đã được nhân viên giao nhận chuyển đến tận nhà (thanh toán bằng chuyển khoản).

“Nếu mình yêu cầu, phía “chủ chợ” sẽ sơ chế sẵn từ rau quả đến cá, ếch đồng, phí cộng thêm 20 - 30%. Cũng có món, chỉ cần mang ra hâm nóng vài phút trong lò vi sóng là “tém” ngon lành như: cá linh kho rệu, lóc đồng kho tộ... Giá cũng không quá đắt: 60.000 - 70.000 đồng/hộp cá linh kho rệu 350g”, Nguyễn Thị Phượng, quê Đồng Tháp, bạn gái và cũng là đồng nghiệp của Hiền vui vẻ cho biết.

Bên cạnh đó, những mặt hàng không biểu trưng cho mùa nước nổi như: bưởi da xanh, xoài cát Hòa Lộc, nước màu dừa (đồ màu)... cũng được dịp “dựa hơi” bán khá chạy, trong mùa dòng nước phù sa thượng nguồn sông Mekong ào tuôn vào ngâm đồng phía hạ lưu châu thổ Cửu Long.

Những mâm bông điên điển tươi mới, chớm nở, giá khoảng 50.000 đồng/kg, tại chợ Cao Lãnh.

Chị Nguyễn Hồ Anh Thụy, chủ trang “phây” Chợ Quê Đồng Tháp - 3 Giàu cho biết, chị mở cửa hàng ảo này, xuất phát từ nhu cầu thật của một số người thân và bạn bè tại TP.HCM thích “ăn hàng quê”. Hiện, Thụy ở xã Bình Hàng Trung, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. “Chưa hẳn, họ chọn mua hàng của tôi vì giá cả phải chăng đâu. Cái chính là, họ muốn thưởng thức nguồn thực phẩm tự nhiên”, chị Thụy nhiệt thành phân tích.

Hỏi thêm, làm sao Thụy gầy dựng và phát triển mạng lưới khách hàng của mình, chị cho biết ban đầu “bắt mối” từ nhóm bạn bè thân quen. Kế nữa, “nở nồi” ra nhánh bạn của bạn. Cứ vậy, lan truyền theo lối PR truyền miệng.

Hiện, hai chị em của Thụy chia nhau ở hai đầu: người lo thu mua hàng, sơ chế dưới Đồng Tháp. Người đón và phân phối ở quận 8, TP.HCM. Đều đặn mỗi ngày, họ bán ra 20 - 50kg thực phẩm đủ loại: mắm cá linh, lóc sông, chuối sáp, xoài cát Hòa Lộc, bưởi Năm roi...

Hướng sắp tới, hai chị em nhà này sẽ phấn đấu mở một cửa hàng nhỏ bán đặc sản phương Nam tại TP.HCM.

Chộn rộn chợ quê mùa nước “nhảy” bờ

Sáu giờ sáng, gian hàng cá - rau chợ Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp bắt đầu ồn ào. Dáng lom khom, tay phải chị Sáu Tốt thoăn thoắt chất mớ bông bí vừa hé nở với mấy lọn bông súng ma vào giỏ cho chú Tám Thành, chủ quán ăn ở Cao Lãnh. Còn tay trái chị, áp điện thoại sát tai, nói cười giòn giã như bắp rang với một khách mối khác, chủ hai cái nhà hàng lớn ở TP.HCM.

Những cọng bông súng ma mùa này mập ú, mềm ngọt phải biết!

Chị Sáu Tốt niềm nở cho biết, mỗi ngày nhóm bạn hàng của chị thường đóng hàng gửi lên TP.HCM hoặc ra tận Hà Nội: “Nào rau cỏ, cá (lóc, bống tre, rô...), lươn đồng, chuột cơm... Tùm lum tà ta (đủ thứ) cũng không dưới 200kg/ngày”. Trong đó, đa số là chủ hàng quán và rải rác ít khách mua thưởng thức với làm quà biếu.

“Làm nghề này phải vui vẻ - đãi bôi (hứa hẹn) và luôn giữ chữ tín với khách, mới trụ bền được”, chị Sáu Tốt chia sẻ. Hỏi chị có chơi “phây” không, chị nói đang tập, còn Zalo thì rành sáu câu rồi.

Tương tự, phía chợ: Châu Đốc, Chợ Mới, tỉnh An Giang còn có một số phụ nữ chuyên đi chợ giúp các chủ hàng quán ở TP.HCM. Chẳng hạn, chị Liên chuyên săn lùng thu mua cá cóc, một đặc sản nước ngọt cùng họ cá chép, sống nhiều ở Biển Hồ (Campuchia) và ưa ẩn náu trong các lưu vực nước xoáy trên hai trục sông Tiền và Hậu. Cá càng lớn, trên 5kg/con cho thịt càng ngọt bùi với ức (nây) mỡ béo thơm thanh - giòn giòn đặc trưng.

Ngon xuất thần, món pizza cá linh non.

Đồng thời, tại Chợ Mới, An Giang, chị Năm Nhỏ lại chuyên cung ứng nhóm: khô lóc đồng hai nắng, chạch cơm, rô đồng... Đặc biệt, hiện chị đang có nguồn cá nanh heo khá mập, giá tại chỗ 150.000 -160.000 đồng/kg. Thịt cá nanh heo chắc dẻo không thua kém cá chạch cơm (chạch đồng), lại còn béo thanh hơn. Một số chủ nhà bè ở An Giang đã nuôi thành công cá nanh heo thương phẩm. Tuy nhiên, cũng như bông điên điển Thái Lan (trổ bông quanh năm), mùa này chúng bị “thất sủng” trước đám cá tự nhiên.

Nếu khách mối cần mua thêm nhóm hàng “sống chung với lũ”: cá linh, bông điên điển, hẹ nước... các chị này đều vui vẻ thu mua giúp và đóng gói đúng quy cách vào thùng xốp, mang gửi xe đò.

Níu giữ đẳng cấp

Một khi nhánh chợ online nẩy nở sâu rộng, sẽ vô tình gây áp lực không nhỏ với kênh nhà hàng, quán ăn. “Thời buổi này, ngồi một chỗ mở điện thoại ra là có hàng trăm mặt hàng thực phẩm nóng hổi, dịch vụ hấp dẫn chào mời tới tấp rồi. Phải công nhận, mấy thằng “phây”, Zalo lợi hại thật!”, Nguyễn Văn Tân ở quận Bình Tân, chủ hai nhà hàng ở TP.HCM, tâm sự bên ly cà phê sáng. “Để đấu với tụi nấm sau mưa này, chỉ còn có cách nhà hàng mình phải giữ chất lượng món ổn định, phục vụ chăm chút hơn và yêu cầu bếp trưởng luôn nghĩ ra món mới”, Tân đưa ra giải pháp.

Thỉnh thoảng Tân còn rủ vài người bạn thân sành ăn, rong ruổi ra các chợ quê từ Bình Định xuôi về đất mũi Cà Mau. Vừa săn tìm nguồn hàng tốt, giá hợp lý vừa tranh thủ học hỏi món ngon - mới lạ vùng miền. Chẳng hạn, mới đây Tân cùng bếp trưởng của mình phải gật đầu thán phục tài nghệ chế biến món cá linh non chiên trứng của đầu bếp làm ở một quán ăn bình dân tại Cao Lãnh: quán Sơn Râu.

Béo thơm rạo rực, món cá nanh heo kho lạt.

Bên cạnh đó, không ít chủ hàng quán ở TP.HCM, tranh thủ mở rộng mạng lưới bạn bè qua fanpage. Ai có tiềm lực tài chính mạnh và độ nhạy bán hàng online cao, sẽ thuê hẳn một đội ngũ nhân viên chuyên làm việc này. Ví dụ, nhà hàng Hàng Dương quận 1 dám chi 10 triệu đồng/tháng cho việc chăm sóc fanpage và website.

Riêng những quán vừa và nhỏ, thường nâng cấp một nhân viên cơ hữu gồng thêm mảng quảng bá trên phây. Độ nhanh nhạy của họ cũng không phải... dạng vừa.

Bằng chứng, người viết, vừa đăng lên phây của mình hình hai cha con nông dân đang cật lực bòn mót bông điên điển trên đồng nước mênh mông ở huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp. Khoảng 3 giờ sau, bạn Nhut Tran đã tải về, đăng trong chùm ảnh rao bán mặt hàng cá linh non, cho nhà hàng của bạn ở Nhà Bè! 

Một số trang bán hàng online: Facebook Chợ Quê Đồng Tháp - 3 Giàu, Facebook Khô Cá Thu Nguyen, Facebook Nước mắm cá linh BaKa; www.3sachfood.vn; www.dacsannanggio.vn; www.dacsanmientay.vn...

Bài và ảnh: Tạ Tri

 

bài viết liên quan
Loading...
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.