Những người trẻ #Save Sơn Đoòng

 01:59 | Thứ bảy, 16/04/2016  0
Những ngày đầu năm 2015, trong khi phần lớn mọi lên kế hoạch cho việc nghỉ và chơi tết thì nhóm Save Sơn Đoòng vẫn miệt mài chia sẻ với nhau một mối bận tâm chung: chiến dịch Cứu Sơn Đoòng, niềm tự hào của Việt Nam.

Những thành viên ban điều hành nhóm cứu Sơn Đoòng

Sức mạnh của báo chí công dân

Chiến dịch được khởi động bởi nhóm các bạn trẻ có chung một ý tưởng muốn bảo vệ hệ thống hang Sơn Đoòng trước kế hoạch khai thác du lịch đại trà thông qua hệ thống cáp treo. Dù chưa từng gặp và biết nhau trước đó, nhưng họ đã tìm đến nhau qua kết nối trên mạng xã hội, có thể kể đến những thành viên chủ lực như Thiên Hương, Phương Nguyễn, Phương Phạm và Nhật Hân.

Một chuỗi các hoạt động gồm triển lãm hình ảnh về Sơn Đoòng, tranh luận về du lịch mạo hiểm hay du lịch đại trà đối với Sơn Đoòng, sáng tác khẩu hiệu, thiết kế và bán áo gây quỹ cho các hoạt động bảo vệ Sơn Đoòng, mời người nổi tiếng và người quan tâm chụp hình với khẩu hiệu #Save Sơn Đoòng, lan tỏa ý thức bảo vệ di sản tự nhiên, và chuẩn bị hồ sơ gửi UNESCO phản đối dự án cáp treo vào hang động lớn và đẹp nhất thế giới này. Nhóm các bạn trẻ từ rất nhiều ngành nghề, có bạn vẫn còn học phổ thông trung học, chính là tác giả của những sự kiện trên.

Hình thành nhóm được bốn tháng, 10 thành viên chính thức và các cộng tác viên của nhóm đang cùng thực hiện rất nhiều biện pháp, từ viết bài, đăng tải các tài liệu, thực hiện video hỗ trợ cho chiến dịch phản đối dự án xây cáp treo vào hang Sơn Đoòng, lan tỏa sự hiểu biết cũng như ý thức bảo vệ di sản tự nhiên trong cộng đồng cư dân mạng và người dân Việt Nam.

Với triết lý bất cứ ai cũng có quyền được thưởng lãm, trải nghiệm những di sản tự nhiên của đất nước mình, và các thế hệ sau cũng có quyền được hưởng điều đó, slogan của nhóm là ủng hộ việc khai thác du lịch bền vững với ý thức bảo vệ tài sản tự nhiên quý giá của đất nước.

Thành viên của nhóm #Save Sơn Đoòng hầu hết là những bạn trẻ, nhanh nhạy nắm bắt thông tin và đặc biệt, họ hiểu rất rõ sự tiện lợi của internet và tính tương tác, lan tỏa. Chính họ cũng nhờ phương tiện này mà tìm đến với nhau để gầy dựng một “chiến dịch” bảo vệ những di sản thiên nhiên mà tạo hóa tặng cho Việt Nam.

Tận dụng sự chia sẻ rộng rãi và ít tốn kém của mạng xã hội, nhóm đã truyền tải rất nhiều thông điệp qua hình thức này. “Hiện nay, mạng xã hội mà mọi người còn gọi là báo chí công dân rất tiện lợi lại không tốn kém kinh phí. Nhóm đã tận dụng lợi thế này để lan tỏa chiến dịch của mình”, Phương Nguyễn, người phụ trách truyền thông cho nhóm chia sẻ.

Các bài viết, các bài nghiên cứu, các hình ảnh cập nhật liên quan đến Sơn Đoòng và dự án cáp treo, những chia sẻ của người quan tâm, những tranh vẽ phản đối du lịch đại trà đối với các di sản độc đáo được các bạn trong nhóm thường xuyên cập nhật trên website, fanpage và các trang cá nhân kết nối. Ngoài ra, nhóm cũng tổ chức các buổi gặp gỡ để trao đổi trực tiếp và sâu, rộng hơn đối với những người thực sự quan tâm.

Tuy nhiên, không phải mọi việc đều thuận lợi, rất nhiều khó khăn khi triển khai chiến dịch, vì các thành viên hầu hết đều đang đi làm, chủ yếu tham gia chiến dịch khi thời gian rảnh. Thậm chí, ban đầu còn bị làm khó dễ vì “thiếu tư cách pháp nhân”. Thực hiện chiến dịch bằng tiền túi của các thành viên, nhóm gặp khá nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm địa điểm để thực hiện các cuộc gặp gỡ giao lưu.

 Nhiều lần bị từ chối giúp đỡ về địa điểm tổ chức sự kiện vào giờ phút chót, cảm thấy không còn nhiệt huyết để tiếp tục. Nhưng ý thức quyết tâm thực hiện cho bằng được những mục tiêu đã đặt ra và nỗ lực của nhóm cũng đạt được một số kết quả tích cực, tạo được sự quan tâm cho nhiều người về Sơn Đoòng, đặc biệt là các bạn trẻ. Điều đó tạo động lực cho các thành viên trong nhóm vượt lên khó khăn, động viên nhau tiếp tục cuộc hành trình “còn dài phía trước”.

Không hoạt động đơn lẻ, nhóm đã kết nối với các bạn trẻ có chung ý tưởng tại Hà Nội và Los Angeles để cùng lan tỏa chiến dịch bảo vệ Sơn Đoòng. “Thông tin càng lan xa thì độ lan tỏa càng rộng, nhưng trên tất cả, người Việt vẫn là người đầu tiên phải tự đứng lên bảo vệ di sản của quê hương mình”, Thiên Hương khẳng định.

Những tâm hồn đồng điệu

Trở về sau chuyến thám hiểm hang Sơn Đoòng kéo dài bảy ngày trong năm 2014, Thiên Hương chia sẻ cảm nghĩ trên blog bằng tiếng Anh và tiếng Việt, nêu lên một số lý do không nên thăm hang bằng cáp treo. Bài viết đạt trên 20,000 lượt đọc sau một ngày đăng, ngay vào dịp báo chí Việt Nam nói nhiều đến dự án cáp treo vào vườn quốc gia Phong Nha kẻ Bàng và hang Sơn Đoòng.

Vì tình yêu với Sơn Đoòng, Thiên Hương đã bỏ ngang ngành giáo dục để rẽ sang lĩnh vực phát triển bền vững. Ảnh: Kiếu Oanh/Thanh Niên

Dù chưa có điều kiện để thám hiểm Sơn Đoòng nhưng nhiều bạn trẻ Việt đã rất yêu thích quần thể hang này khi phóng sự về hang được chiếu trên kênh National Geographic. Trong số đó, có những bạn đã đọc bài viết của Hương, ủng hộ quan điểm này, đã liên lạc với Hương trao đổi ý kiến. 

“Khi nghe tin dự án cáp treo có thể được xây dựng vào trong hang, bọn mình nghĩ rằng phải làm gì đó ngay lập tức. Ý tưởng hình thành nhóm bắt đầu từ cuộc gặp gỡ offline với những người thực sự muốn hành động để bảo vệ Sơn Đoòng”, Phương Nguyễn cho hay. Cuộc gặp với Thiên Hương như là một cơ duyên thú vị cho những người mang chung nhiệt huyết muốn hành động này.

“Cuộc gặp đó mang rút ra kết luận vô cùng quan trọng, đó là bọn mình cần có nhau” - Hương giải thích về cơ duyên lập nhóm - “mỗi người đều nung nấu ý định phải làm điều gì đó, nhưng rõ ràng làm việc riêng rẽ thì khó thành công. Vậy là từ ý tưởng và tâm huyết giống nhau, thế mạnh mạnh khác nhau, bọn mình phối hợp làm chung, ai giỏi việc gì thì đảm nhiệm vụ liên quan”.

Với lợi thế du học tại nước ngoài trở về, Hương và Hân phụ trách về nội dung chiến dịch và các mối quan hệ trong và ngoài nước, viết thư cho các tổ chức trong và ngoài nước trình bày về những điều tiêu cực nếu triển khai hệ thống cáp treo ở những di sản thiên nhiên như Sơn Đoòng, kêu gọi ký tên phản đối dự án cáp treo. Những bạn còn lại mỗi người một việc như thiết kế, truyền thông, quản trị mạng, và tổ chức các sự kiện để lan tỏa ảnh hưởng trong cộng đồng.

Thiên Hương và Nhật Hân có cơ hội đến thăm nhiều di sản thiên nhiên nổi tiếng thế giới, ghi nhận được những cách thức khai thác du lịch cách bền vững và ý thức bảo vệ môi trường cao tại các nước phát triển. “Mình tự hỏi tại sao Việt Nam lại không làm điều đó. Nó thôi thúc bọn mình dồn tâm huyết thực hiện tốt chiến dịch này. Sắp tới, nhóm sẽ lấy ý kiến các chuyên gia và đề xuất xây dựng một cơ sở dữ liệu những phương án thay thế cáp treo mà vẫn phát triển kinh tế Quảng Bình cũng như nâng cao ý thức bảo vệ môi trường ngay tại Quảng Bình”, Hân nói.

Trải nghiệm nhiều chuyến du lịch bụi đến các điểm thiên nhiên kỳ thú trong và ngoài nước, các thành viên trong nhóm đều có chung quan điểm, phải nâng cao ý thức bảo vệ di sản thiên nhiên mất hang triệu năm mới hình thành. “Mình đã trầm trồ khen ngợi, cảm thấy hạnh phúc trước một khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, vậy mình cũng phải làm điều gì đó như để trả lại cho nó, đó là bảo vệ nó và để người khác cũng được trải nghiệm như mình”, Phương Phạm chia sẻ.

Thông thạo ngoại ngữ, tiếng Anh, Pháp và Tây Ban Nha là thế mạnh khác của nhóm khi tạo được sự quan tâm đến cả cộng đồng quốc tế, một trong những nhân tố quan trọng để giới thiệu các di sản độc đáo của Việt Nam ra thế giới cũng như kêu gọi sự ủng hộ của bạn bè quốc tế cho chiến dịch bảo vệ Sơn Đoòng.

Không dừng lại ở Sơn Đoòng, tham vọng của nhóm là tạo nên nhận thức đúng đắn về du lịch đại trà và du lịch mạo hiểm đối với các di sản thiên nhiên khác ở Việt Nam…

Kim Dung  -Ảnh: CTV và  #Save Sơn Đoòng

bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

#thành phố đắt đỏ nhất thế giới
*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.