Khuyến khích người dân dùng xe đạp nhiều năm nhưng thành phố vẫn chưa có làn đường riêng. Ảnh: Lan Chi
Chia sẻ thông tin trên tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM chiều 2.10, ông Nguyễn Kiên Giang, Phó trưởng Phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông (Sở Xây dựng TP.HCM), cho biết thêm việc nghiên cứu làn dành riêng cho người đi xe đạp đã được đề cập từ khoảng 10 năm trước. Thành phố đã nghiên cứu 20 tuyến đường có khả năng dành không gian cho làn đường xe đạp đi riêng. Tuy nhiên, sau khi lấy ý kiến từ các ban ngành liên quan, kế hoạch trên gặp rất nhiều khó khăn và chưa thể triển khai.
Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, đường xe đạp có thể bố trí trên hè phố có thể dùng chung với người đi bộ, xe thô sơ khác hoặc trong phạm vi phần xe chạy của đường đô thị, và phải đảm bảo các chỉ tiêu kỹ thuật theo đúng quy định, chiều rộng tối thiểu là 2,5m.
Đối với vỉa hè trên địa bàn TP.HCM nói chung và khu vực trung tâm thành phố nói riêng, bề rộng hè phố nhỏ, không đồng đều, và thường xuyên được người dân sử dụng để bố trí đỗ xe hai bánh; một số vị trí tồn tại công trình hạ tầng kỹ thuật như cột điện, tủ điện, trụ đèn, hoặc bị lấn chiếm buôn bán, để vật dụng dẫn đến bề rộng hè phố còn lại dành cho người đi bộ không đảm bảo theo yêu cầu.
Trong khi đó, đối với phạm vi phần xe chạy của đường khu vực trung tâm thành phố, hiện trạng các tuyến đường có mặt cắt ngang không đáp ứng đủ nhu cầu lưu thông của các phương tiện dẫn đến dòng xe lưu thông tốc độ chậm, nên rất khó khăn khi xây dựng riêng đường ưu tiên cho xe đạp lưu thông song song trên các tuyến đường này.
“Do đó, việc xây dựng đường xe đạp phải nghiên cứu kỹ, đảm bảo đúng theo quy định hiện hành, phù hợp với quy hoạch mạng lưới giao thông, nhu cầu đi xe đạp, lưu lượng các loại xe khác lưu thông, thiện trạng kết cấu hạ tầng giao thông để triển khai thực hiện”, ông Giang cho biết.
Thành phố gặp nhiều khó khăn khi nghiên cứu làm làn riêng cho xe đạp do phạm vi vỉa hè và lòng đường không đủ không gian theo tiêu chuẩn. Ảnh: Lan Chi
Hiện nay, Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị đang triển khai xây dựng làn đường xe đạp trên hè phố tuyến đường Mai Chí Thọ, đoạn từ đường Nguyễn cơ Thạch đến đường D1 với chiều dài đi về 6km. Sau khi thực hiện, Sở Xây dựng sẽ theo dõi nghiên cứu đánh giá trước khi nhân rộng trên địa bàn thành phố.
Mặc dù thành phố đang khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông thân thiện môi trường, ít phát thải, nhưng việc triển khai thêm nhiều làn đường dành riêng cho xe đạp lại phụ thuộc nhu cầu thực tế của người dùng, như số lượng người dùng xe đạp tăng lên, song song với số lượng các tuyến giao thông công cộng như xe buýt và metro đầy đủ, kết nối các địa điểm thuận tiện cho hành khách, và số người sử dụng xe gắn máy giảm xuống.
Theo ông Giang, các kế hoạch cần những giải pháp lâu dài và thực hiện theo giai đoạn cùng với việc phát triển các cơ sở hạ tầng giao thông khác.
Lan Chi