Saigon water bus - quá rẻ cho một trải nghiệm

 09:17 | Chủ nhật, 13/11/2022  0
Tải app về điện thoại, chọn một khung giờ rảnh rỗi cuối tuần, thử làm một chuyến bus đường sông Sài Gòn (Saigon Waterbus). Nhớ đặt vé giữa tuần vì cuối tuần các tuyến thường hết chỗ.

Cùng cậu con trai 10 tuổi, tôi lên một chuyến bus đường sông Sài Gòn vào chiều cuối tuần. Hôm trời đẹp, khách đông, Tây ta, du lịch, cư dân đủ cả. Ông ba thật hồi hộp vì lâu lắm rồi mới lại được ngắm nhìn thành phố từ sông, còn thằng con thì đây là lần đầu nên thật nhiều háo hức. 

Nhưng chúng tôi “nhà quê” biết mấy. Các cư dân ở khu Thanh Đa, Hiệp Bình Chánh... lâu nay đi vào trung tâm làm việc bằng bus đường sông đến nhàm cả rồi mà với chúng tôi cứ như là một phát hiện mới. Trên chuyến bus hôm đó có cả những cô cậu sinh viên đi học, họ di chuyển bằng bus đường sông đến trung tâm rồi lại vẫy một chuyến bus khác tới giảng đường, chẳng còn xa lạ gì. Họ nói về sự giản tiện, trong lành, đầu óc lại thảnh thơi chứ không căng não như đi bus đường bộ. Họ cũng nói về giá vé tính ra thật là vừa sức, giờ giấc đâu vào đó.

Như vậy là khen bus đường sông hơi nhiều. Nhưng phải khen thêm: từ ngay phòng vé đã tạo một cảm giác về dịch vụ được tổ chức thật tươm tất, văn minh (khác hẳn các quầy xe bus đường bộ ở trạm chợ Bến Thành trước đây!). Thấy mấy ông Tây du lịch ba lô ấm ớ đến mua vé vãng lai cũng được hướng dẫn tận tình (bằng tiếng Anh hẳn hoi chứ không bằng “ngôn ngữ chỉ trỏ”). Việc tổ chức đưa rước bài bản đâu đó. Có những lúc các trạm chặng giữa vắng như chùa bà Đanh vì ít khách đi, thì vẫn có bảo vệ hướng dẫn khách một cách chi tiết, rõ ràng và đảm bảo an toàn.

Một chuyến bus đường sông để ngắm thành phố lộng lẫy với giá vé 15.000 đồng.


Dịch vụ văn minh sẽ kéo theo những nguyên tắc bắt buộc và thay đổi dần thói quen, nhận thức ứng xử văn minh nơi công cộng của hành khách. Điều này có thể thấy rõ ở trên tuyến bus đường sông. Hành khách không xả rác bừa bãi, không ồn ào và lộn xộn. Tất cả đâu đó nhỏ nhẹ lịch sự. Cảm giác tận hưởng một chuyến đi trên sông có thể đến từ đây, với sự tôn trọng của nhà xe với khách và giữa khách với nhà xe và giữa hành khách với nhau. 

Như vậy, cũng có thể hy vọng thêm một loại hình giao thông công cộng khác ở đô thị sẽ có trong tương lai gần: metro. Nếu việc tổ chức dịch vụ metro chuyên nghiệp thì sẽ tạo ra thói quen, hình ảnh văn minh một cách dễ dàng. Tương tự, cũng từ hình mẫu tổ chức xe bus đường sông Sài Gòn, có đặt lại yêu cầu về tổ chức dịch vụ chuyên nghiệp ở loại hình xe bus truyền thống đường bộ. Làm cách nào để những chuyến xe bus đường bộ cải thiện hình ảnh, thân thiện, đáng yêu, văn minh, an toàn hơn?

Xe bus đường sông, ngoài chức năng giao thông công cộng, có thể phát triển thêm các city tour, trong khi city tour một thời được khơi dậy rồi lại... ngủ quên. Các trạm đến như Bình An, Linh Đông, Thanh Đa, Hiệp Bình Chánh đều có thể là những khu vệ tinh để mở rộng các tour khám phá ẩm thực trong ngày đầy thú vị. Các tuyến tham quan như Bình Quới, thậm chí xa hơn, là Lái Thiêu đều có thể kết nối được với tour bus đường sông Sài Gòn hoặc tuyến bus là một trải nghiệm chi tiết trong một tour ngoại thành cuối tuần.

Khá nhiều gợi ý đẹp từ tuyến xe bus này cho các nhà khai thác dịch vụ du lịch. Và dĩ nhiên, cũng khá nhiều gợi ý vui chơi giải trí cho những thị dân khi có thể tự lên một chương trình tour cuối tuần cho gia đình, lấy tuyến bus đường sông làm trải nghiệm chính như cách ông ba không chuyên đã biến mình thành tour guide cho đứa con trai 10 tuổi lang thang khám phá bán đảo Thanh Đa, để nói với thằng con về một Sài Gòn gắn với sông nước. 

Khá nhiều gợi ý đẹp từ tuyến xe bus này cho các nhà khai thác dịch vụ du lịch. Ảnh: Trung Dũng


Khi đêm xuống, chúng tôi lại lên bus đường sông đi về trung tâm, được ngắm đôi bờ phố xá Sài Gòn lên đèn. Nhà cửa ven sông đẹp lộng lẫy, gió sông thổi mát rượi. Nhiều bạn trẻ cũng như chúng tôi, chọn chỗ ngồi hóng gió bên ngoài để tranh thủ chụp những kiểu ảnh đẹp. 

Nghe nói, dân đại gia Sài Gòn bỏ hàng chục tỉ mua du thuyền xa xỉ để dạo chơi ngắm thành phố trên sông, tận hưởng những phút thư thái, cảm giác mới lạ. Giấc mơ về một chiếc du thuyền làm của riêng chao ôi thật xa vời với ông ba làm công việc ghi ghi chép chép trải nghiệm để viết bài cho mục Trên vỉa hè của tạp chí Người Đô Thị. Nhưng thôi, một chuyến Saigon water bus để hai cha con nhìn thành phố lộng lẫy từ sông với giá vé 15.000 đồng thì cũng đủ để có thể AQ rằng, đâu cần đến vài chục tỉ đồng mới thấy được cái đẹp của một trải nghiệm, phải không? 

Bài và ảnh: Nguyễn Vĩnh Nguyên

bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.