Tác giả Flappy Bird: Tôi không bay một phát lên cao!

 06:46 | Thứ năm, 01/01/2015  0

“Làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại công ty đi đầu trong lĩnh vực này tại Việt Nam, bao năm qua, chúng tôi mong muốn và nỗ lực khẳng định tên tuổi Việt Nam trên đấu trường công nghệ quốc tế nhưng vẫn chưa đạt được kết quả mong muốn. Nhưng chính Nguyễn Hà Đông đã làm được điều đó, điều mà thế hệ của tôi chưa thể và có lẽ không thể làm được”, ông Nguyễn Thành Nam, viện trưởng viện Đào tạo quốc tế FPT đã dùng lời khen tặng ấy giới thiệu Nguyễn Hà Đông tại diễn đàn Lãnh đạo trẻ Việt Nam 2014, với sự tham dự của khoảng 500 doanh nhân trẻ (TP.HCM, ngày 19.12).

Nguyễn Hà Đông xuất hiện khá lặng lẽ trong hội trường, ngồi chờ phần diễn thuyết của mình được xếp vào phần cuối cùng của chương trình. Lên sân khấu trao đổi, Hà Đông lại có những trao đổi gần gũi, thẳng thắn, ngắn gọn mang đặc trưng của “dân chuyên kỹ thuật”, như nhiều người nhận định.

Không tự chọn bắt đầu sự nghiệp của mình trên đấu trường quốc tế, nhưng Hà Đông thừa nhận, việc anh chọn lựa sáng tạo những trò chơi dành cho điện thoại thông minh toàn cầu thì tất nhiên, những người biết và chơi nhiều đến sản phẩm của anh sẽ mang tính toàn cầu.

Chính nhờ Flappy Bird mà truyền thông trong nước mới biết đến cái tên Nguyễn Hà Đông, trong khi anh đã khá quen với cộng đồng game quốc tế. Trước khi “xóa sổ” Flappy Bird, Hà Đông thường trao đổi với bạn bè và giới hâm mộ game bằng twitter, mạng xã hội phổ biến tại Mỹ và châu Âu, trong khi tại Việt Nam, Hà Đông ít xuất hiện trên Facebook hay bất cứ diễn đàn nào.

Bảo tàng về thiết kế và nghệ thuật Victoria and Albert Museum tại Anh đã chọn Flappy Bird là ứng dụng điện tử đầu tiên cho bộ sưu tập về ứng dụng của bảo tàng với lý do trò chơi gây sự chú ý với thế giới, đạt trên 50 triệu lượt tải chỉ tính riêng hệ điều hành Android, chưa tính đến việc game này từng đứng đầu danh sách download trên App store, đánh dấu về việc thiết kế ứng dụng số mang tính toàn cầu: do một người Việt Nam chế tạo và được nhiều người trên thế giới sử dụng.

Nguyễn Hà Đông tham dự sự kiện công nghệ Wired Business Conference (WiredBizCon) 2014 tại New York, thu hút đông đảo diễn giả nổi tiếng là những nhân vật giàu ảnh hưởng trong làng công nghệ Mỹ như nhà sáng lập trang blog Tumblr - David Karp, nhà sáng lập công ty game khổng lồ những năm 1980 Atari, Nolan Bushnell cùng các giám đốc điều hành của Amazon, Twitter, Oculus… 

Cha đẻ của ngành game Nolan Bushnell từng nói rằng, tiêu chuẩn tạo ra một game là “dễ chơi nhưng khó giỏi”, và Flappy Bird đã đi đến gần tiêu chuẩn đó nhất trong các game phát triển thời gian qua. Dù Hà Đông từng thừa nhận, Flappy Bird khiến cuộc sống bình thường của mình bị xáo trộn, nhưng rõ ràng nó đã đem lại thành công và nhờ đó anh tự tin hơn khi phát triển game và cảm thấy “tự do làm những gì mình muốn”.

Không ít người đã rất tò mò với câu chuyện Flappy Bird của Đông bị cáo buộc copy hình ảnh, ý tưởng của các game khác. Hà Đông trả lời bản lĩnh: “Mình không làm sai thì các cáo buộc sẽ tự nó được giải quyết”. Đây có lẽ cũng là một trong những lý do “không tránh truyền thông, nhưng tiếp xúc có lựa chọn” của anh.

Từng nhận mình là người làm chủ số phận, và là nhà suy nghĩ độc lập, Hà Đông luôn làm việc độc lập, tự tìm tòi nghiên cứu cho những công trình của mình, không thuộc sự hướng dẫn hay giám sát của ai. Đó cũng là lý do Hà Đông hoàn toàn tự do và chủ động trong mọi lựa chọn và đưa ra quyết định. Anh khẳng định, thiết kế các game dành chơi vài phút giải trí, nếu trong trường hợp game trở nên gây nghiện, anh sẽ không lưỡng lự mà rút xuống ngay. Và thực tế, anh đã làm điều đó với Flappy Bird khi lượt download đang ở đỉnh cao, mang về cho anh khoảng 3 triệu USD trong vòng 60 ngày. Hành động này được rất nhiều người đánh giá cao.

Hà Đông còn có nhiều game khác được download cao trên iOS store. Game mới Swing Copters ra mắt hồi tháng 8 vừa qua cũng đã đạt 20 triệu lượt tải về, con số mà Hà Đông cho rằng “hơn cả mong đợi”.

Nhiều người cho rằng, Hà Đông đã thành công trong sự nghiệp khi tạo ra được rất nhiều trò chơi và vào top 10 triệu phú từ bàn tay không. Nhưng cũng không ít người lại nói cái chết của Flappy Bird là một thất bại trong sự nghiệp. Hà Đông chia sẻ: “Tôi không nghĩ mình đã thành công hay thất bại, tôi vẫn đang đi trên con đường của mình”.

Trở thành triệu phú từ con số không thì không phải điều lạ với giới thiết kế sáng tạo trên mạng internet. Nhưng chắc chắn Hà Đông đã trở thành người Việt đầu tiên làm được điều đó. Giới phát triển game Việt Nam khẳng định, Hà Đông giống như một hình mẫu, đang tạo ra nhiều cảm hứng, động lực và sự tự tin cho những nhà phát triển game Việt Nam khẳng định mình trước thế giới. Chính ông Nam cũng nhận định: “Hà Đông cần mẫn và luôn tập trung làm những việc mình giỏi. Anh hiểu và đi vào quy luật phá triển của thế giới, thậm chí đi rất sớm, hơn mọi người”. Tuy nhiên, chàng trai 29 tuổi đến từ Hà Nội đáp lại lời khen tặng của tiền bối khá chân tình: “Tôi cũng là người đi từ dưới lên, không thể bay một phát lên cao”.

Khi được hỏi về những dự tính cho tương lai, Hà Đông chia sẻ, trong năm tới, anh sẽ tập trung xây dựng quy trình sản xuất game chuẩn cho công ty của mình: “Đó là kế hoạch cho năm 2015, còn tương lai xa, tôi không nghĩ xa được như thế”. Câu trả lời khiến cho Hà Đông chiếm được cảm tình của rất nhiều người nhưng cũng để lại một bí ẩn khiến nhiều người càng muốn tìm hiểu những bước tiếp theo của chàng trai Hà thành này.

Giao diện game  Flappy Bird

________________

Tương lai sẽ trả lời!

 

Hà Đông từng mất ăn mất ngủ vì Flappy Bird, còn bây giờ anh cảm thấy thế nào?

Nguyễn Hà Đông

Bình thường. Chả có gì to tát cả.

Hà Đông được gì và mất gì đằng sau game Flappy Bird?

Được thì nhiều thứ. Còn mất? Tôi có mất gì đâu!

Tôi đọc báo thấy nói anh lập trình Flappy Bird chỉ trong ba ngày. Vì tôi cũng là một nhà lập trình game, tôi thấy độ bật của chú chim trong game Flappy Bird được tính toán rất hay. Tôi không tin anh làm điều đó chỉ trong ba ngày?

Có rất nhiều con số mà báo giới đưa ra. Tuy nhiên tôi chưa công bố bất kỳ con số nào. Nhân vật Flappy Bird ra đời vào năm 2011, còn bối cảnh và phương thức chơi có thể nói tôi thực hiện trong vài ngày.

Lời khuyên của anh dành cho những bạn đang phát triển game là gì? Trong khi bây giờ, các game bài bạc lại nằm trong top đầu lượt tải về, còn những game ý nghĩa lại xếp cuối danh sách. Anh nhìn nhận như thế nào từ góc độ người làm game? Anh nghĩ các bạn trẻ lập trình game vì đâu mà thất bại?

Tôi không hiểu gì về thị trường game Việt Nam. Nhưng tôi thấy game của các bạn, nhân vật của các bạn người ta không “cảm được”. Chơi game của các bạn tôi thấy vô nghĩa. Các bạn nên làm tốt các game rất nhỏ thì mới làm tốt các game lớn được. Nếu không thì nhiều khả năng sẽ thất bại. Thế thôi.

Trong những nhà lập trình game trên mobile ở Việt Nam, anh hâm mộ ai nhất?

Tôi không giao tiếp nhiều với giới làm game Việt Nam. Tôi không hâm mộ ai cả.

Nói thật anh đừng buồn, tôi quá chán với các game của anh vì nó chỉ có một style duy nhất, cách thức chơi giống nhau, đồ hoạ giống nhau. Anh nghĩ có cần phải thay đổi cách làm game không? Sắp tới anh sẽ làm gì để game của mình đỡ chán hơn?

Tương lai sẽ trả lời.

(Lược ghi trao đổi của Nguyễn Hà Đông tại diễn đàn Lãnh đạo trẻ Việt Nam 2014)


Nguyễn Hà Đông sinh năm 1985. Lớn lên ở làng Vạn Phúc, Hà Nội, cha từng mở cửa hiệu bán phần cứng máy tính, mẹ là viên chức, gia đình không đủ giàu để mua nhiều loại đồ chơi cho hai cậu con trai. Năm 16 tuổi, Hà Đông bắt đầu học viết mã cho game cờ tướng trên chiếc máy tính cá nhân. Khi vào đại học, Hà Đông từng nằm trong top 20 một cuộc thi viết chương trình cho máy tính. Hà Đông có cơ hội thực tập với công ty game Punch Entertainment ở Hà Nội, chủ yếu làm game cho điện thoại di động. Khi sở hữu chiếc iPhone, Hà Đông bị cuốn hút bởi chức năng chạm trượt màn hình và vài game trong số đó có vẻ đánh thức được ký ức về trò chơi thời thơ bé của Đông. Với Đông, một số trò chơi trên iPhone, như Angry Bird, hơi rườm rà về đồ hoạ và phức tạp khi chơi. Hà Đông muốn tạo ra game đơn giản cho những người giống anh, “bận rộn, vội vã, và luôn chuyển động” và chỉ cần dùng một tay trượt trên màn hình là có thể giải trí vài phút một trò “dễ chơi nhưng khó giỏi”.

Ngoài nghề lập trình các thiết bị định vị xe taxi, Hà Đông dành thời gian cuối tuần làm game cho điện thoại di động và đưa lên các kho ứng dụng miễn phí cho điện thoại di động thông minh. (theo Rolling Stone)


Kim Dung    Ảnh: Craig Barritt và Thos Robinson

bài viết liên quan
TAGS
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.