Tia Hải Châu: “Đừng gọi Tia là Adele Việt Nam”

 04:01 | Chủ nhật, 29/06/2014  0

Tia Hải Châu, cô gái chiến thắng ở chương trình truyền hình thực tế ca nhạc The Winner Is đã giới thiệu thành quả đầu tiên của mình là đĩa đơn Out of Control cùng hợp đồng độc quyền trong hai năm với Universal Music Group (UMG).

Tại Việt Nam, UMG uỷ quyền cho công ty District Music 360 quản lý Tia Hải Châu. UMG là một thương hiệu âm nhạc toàn cầu, là kênh quảng bá cho bất cứ ai hoạt động dưới giấy phép của họ trên khắp thế giới. Đây là hãng đĩa số một thế giới với gần 40% thị phần trên toàn cầu và 50% thị phần online (web/mobile) có mặt tại 77 quốc gia. UMG quản lý hơn 3.500 nghệ sĩ, chú trọng vào sự phát triển âm nhạc theo tiêu chuẩn quốc tế thông qua bản quyền (quyền sở hữu và bảo vệ) và đem đến cho người nghe sự trải nghiệm. Với đĩa đơn Out of Control, Tia Hải Châu là ca sĩ Việt Nam đầu tiên hợp tác với UMG.

Sự độc quyền với Universal Music Group có nghĩa là Tia sẽ hoạt động dưới sự quản lý và giám sát của UMG trong khâu từ biểu diễn, thu âm, phát hành đĩa, phát hành online cũng như các hợp đồng biểu diễn. Các đêm diễn tại các tụ điểm underground không có hợp đồng chính thức đều phải dừng lại. Trở thành ca sĩ độc quyền với một thương hiệu nổi tiếng, điều đó cũng đồng nghĩa với việc không phải Tia muốn hát ca khúc nào thì hát, dù đó là những ca khúc cover nhạc ngoại. “Ý thức về bản quyền ca khúc đã hình thành rõ rệt khi em làm việc với Universal. Trước khi hát một ca khúc nhạc ngoại, em phải hỏi ý kiến quản lý và kiểm tra xem ca khúc đó có thuộc sở hữu của Universal hay không. Ngoài ra, kể từ nay, em đều dừng lại các điểm diễn thường kỳ của em trước đây như RFC, Acoustic và hoạt động theo con đường của ca sĩ dòng chính thống”.

Em muốn khán giả biết mình là một Tia Hải Châu với chất giọng đầy nội lực, thể hiện một sự mạnh mẽ nhưng cũng rất nữ tính. Vậy thôi!

Từ một cô gái Gia Lai hát theo bản năng, đi thi The Winner Is chỉ như một niềm vui nho nhỏ rồi chiến thắng với giải thưởng gần 700 triệu đồng, giờ đây Tia Hải Châu đã được một êkíp chuyên nghiệp tư vấn để cô xuất hiện với một hình ảnh sang trọng, năng động chứ không chỉ “rock” để có thể mở rộng thị phần khán giả. Việc chọn lựa ca khúc cũng được chú trọng, ưu tiên các ca khúc thể hiện đúng phong cách và cá tính của Tia, đó là sự đấu tranh nội tâm. Universal cũng chú trọng vào việc sáng tác các ca khúc độc quyền dành cho Tia Hải Châu.

Từ Gia Lai chuyển xuống Sài Gòn cùng gia đình cách đây sáu năm, Tia bắt đầu con đường ca hát không chuyên lúc 18 tuổi, khi mới bước vào đại học, theo đuổi ngành tiếng Anh thương mại và học thêm cao đẳng sản xuất phim. Là ca sĩ hát đơn hoặc đôi khi hát nhóm tại những quán cà phê, tụ điểm bar nhỏ trong TP.HCM, Tia theo đuổi con đường underground cá tính với phong cách rock, pop ballad đầy nội lực. Được nhiều người gọi là Adele Việt Nam, cô gái sinh năm 1993 này thần tượng các nghệ sĩ như Adele, Gun n’Roses, ACDC… 

Tia đã chinh phục ban giám khảo của The Winner Is bởi phong cách biểu diễn tự nhiên và mang đến một câu chuyện xúc động. Nhưng khi cô đang trong vòng đấu loại, cha cô đã lên tiếng khuyên con gái dừng cuộc chơi để ra về tập trung cho việc học. Dù khán giả không đồng ý, mẹ cô tiếp tục phản đối quyết định ở lại của Tia khi cho rằng, vì tham gia cuộc thi, cô đã bỏ một số buổi học. Ràn rụa nước mắt trên sân khấu, Hải Châu đã chia sẻ dù rất yêu thương ba mẹ nhưng cô không bao giờ rời bỏ đam mê của mình và quyết tâm thi đấu đến cùng.

Single đầu tiên bằng tiếng Anh Out of Control của nhạc sĩ Dương Khắc Linh viết cho Tia Hải Châu vừa phát hành tại các website âm nhạc được Universal cấp bản quyền như Zing, nhaccuatui, keeng, nhacvui và sắp tới là Itunes, Spofity, Deezer, Nokia MixRadio đã lột tả cảm xúc và khao khát của một con người muốn vượt qua mọi sự kìm hãm của cuộc sống cũ, bước vào thế giới mới - thế giới của nghệ thuật. Ca khúc này gắn liền với câu chuyện cuộc đời của Hải Châu trong việc mạnh mẽ đấu tranh để tìm kiếm con đường tạo nên số phận của chính mình.

Out of Control được xem là một thành quả xứng đáng cho Tia Hải Châu sau gần một năm trời “im hơi lặng tiếng”. Không chọn con đường “thừa thắng xông lên” để gia nhập showbiz như thí sinh nhiều cuộc thi hát khác, cô sống khá lặng lẽ, tiếp tục trình diễn cho khán giả của mình tại các quán bar underground và ấp ủ hợp đồng làm việc với Universal. Việc hợp tác với một công ty âm nhạc hoạt động hàng đầu thế giới, trong đó có những tên tuổi như Lady Gaga, Maroon 5, Taylor Swift… là điều đáng để tự hào nhưng Tia Hải Châu vẫn không khoa trương, hoặc có thể là chưa biết cách quảng bá cho thành tựu của mình. Sự âm thầm đó hoàn toàn phù hợp với con người của Tia Hải Châu: “Điều em muốn làm là nghệ thuật chứ không phải tìm kiếm sự nổi tiếng. Người ta so sánh Hải Châu với quán quân của cuộc thi khác là có cái lý của họ, nhưng đường em đã chọn và em đi. Em nghĩ rằng nghệ sĩ thực thụ thường chỉ làm điều họ muốn làm chứ không làm cho người khác. Em muốn đi xa hơn và đến gần hơn với âm nhạc quốc tế. Đó là động lực để trải qua một quá trình chờ đợi và có được hợp đồng với Universal”.

Vì sao Tia Hải Châu quá im lặng trong suốt một năm qua, kể từ khi chiến thắng The Winner Is?

Em chờ đợi việc sản xuất single đầu tay hoàn thành thì mới dám xuất hiện. Cho dù chiến thắng tại một cuộc thi, em vẫn cảm thấy không tự tin nếu tham gia các sự kiện, xuất hiện trên báo chí mà mình chưa có một sản phẩm mới nào. Out of Control vừa ra mắt nên giờ em đã tự tin hơn một chút. Ngoài ra, cũng do em không biết cách thể hiện, phát ngôn trước đám đông như nhiều ca sĩ nổi tiếng, dù hát thì em có thể cháy hết mình… 

Việc ký độc quyền với công ty quản lý sẽ khiến em không thoải mái muốn hát gì thì hát, cũng như từ bỏ các khán giả quen thuộc của mình tại các tụ điểm cũ?

Nếu khán giả thương thì họ sẽ theo mình đến các sân khấu mới. Việc ký độc quyền đang giúp cho em sự chuyên nghiệp trong việc định hình phong cách và xây dựng phong thái làm việc. Điều này có thể không phù hợp với nhiều người nhưng với em rất có ý nghĩa. Hoạt động underground tại Việt Nam có quá nhiều khó khăn. Bao nhiêu ca sĩ, band giỏi mà ít người biết vì ít tụ điểm, ít show diễn. Trở thành ca sĩ mainstream, hướng tới khán giả đông đảo, đại chúng cũng phù hợp với em hơn.

Tia Hải Châu nghĩ rằng mình phù hợp với khán giả đại chúng?

Vì em hiền, mà hiền thì khán giả đại chúng thích hơn! Cộng đồng rock có vẻ ít thích người hiền lành. Em có cảm giác ra sân khấu, nói chuyện hiền quá thì dễ bị cộng đồng rock tẩy chay, không thích. Cộng đồng rock thích những người phát ngôn chất, mạnh, phá cách, ăn mặc cá tính… mà em thì chỉ biết hát thôi. Hát sung chứ nói thì hiền hiền, quê quê...

Tia nghĩ gì khi nhiều người gọi mình là “Adele Việt Nam”?

Em hoàn toàn không muốn được gọi là Adele Việt Nam. Chỉ vì trước đây em hát hai bài của Adele mà được mọi người gọi như vậy trong khi phong cách âm nhạc, cách hát hoàn toàn không giống nhau. Gọi như thế không có gì là xấu cả, Adele quá nổi tiếng. Em muốn khán giả biết mình là một Tia Hải Châu với chất giọng đầy nội lực, thể hiện một sự mạnh mẽ nhưng cũng rất nữ tính. Vậy thôi!

Hiện nay, điều em lo lắng nhất cho sự nghiệp của mình trong thời gian tới là gì?

Có vẻ như em quá may mắn khi được Đông Tây Promotion giúp đỡ từ khi trở thành quán quân The Winner Is, đến nay tiếp tục được đại diện của Universal quản lý. Em chỉ lo lắng và chờ đợi những phản hồi đầu tiên của khán giả với ca khúc Out of Control vừa ra mắt.

Trâm Anh thực hiện

bài viết liên quan
TAGS
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.