VNGGames 'bắt tay' Google Cloud, đẩy mạnh đưa các sản phẩm game ra nước ngoài

 21:57 | Thứ hai, 13/11/2023  0
Tại sự kiện Games Industry Showcase do Google Cloud vừa qua, VNGGames đã có nhiều chia sẻ về việc ứng dụng công nghệ Cloud và AI trong phát triển và phát hành game.

Hiện nay, VNGGames có định hướng “Go Global” – đưa các sản phẩm game ra nước ngoài, đặc biệt là thị trường Đông Nam Á. Gunny Origin và Dead Target là hai trong số các tựa game tiêu biểu của VNGGames đã đạt được nhiều thành công khi phát hành tại thị trường nước ngoài. Đây đều là hai tựa game đang sử dụng dịch vụ của Google Cloud.

Cụ thể, việc sử dụng các dịch vụ của Google Cloud như Cloud Armor đã giúp VNGGames vừa đảm bảo bảo mật dữ liệu người chơi, ngăn chặn tấn công botnet, vừa giảm thiếu tối đa độ trễ, đem lại trải nghiệm mượt mà cho người chơi dù ở bất cứ đâu trên thế giới. Bên cạnh đó, với công nghệ AI tạo sinh, công việc thiết kế các vật phẩm trong game mang tính bản địa hóa đã trở nên dễ dàng, tiết kiệm công sức hơn.

Ông Lê Trọng Giáp, Trưởng khối công nghệ mảng trò chơi trực tuyến tại VNG cho biết hiện công ty đang trong giai đoạn thử nghiệm Project Creative AI, cho phép làm đồ hoạ thiết kế nhân vật game một cách nhanh chóng và sáng tạo hơn.  

Ông Lê Trọng Giáp, Trưởng khối công nghệ mảng trò chơi trực tuyến tại VNG, nhận định AI hiện nay đang là chủ đề nóng hiện nay trong mọi lĩnh vực, trong đó có cả ngành Game. VNGGames đã và đang khám phá ứng dụng giải pháp AI vào vận hành, giúp tối ưu hóa khả năng xử lý và hiệu suất game. Hiện tại, công ty đang trong giai đoạn thử nghiệm Project Creative AI, cho phép làm đồ hoạ thiết kế nhân vật game một cách nhanh chóng và sáng tạo hơn.  

“Tại thị trường nước ngoài, chúng tôi gặp hai vấn đề lớn cần giải quyết là ngôn ngữ và văn hoá bản địa. Đơn cử, khi phát hành game ra nước ngoài thì trong cùng một máy chủ sẽ có sự tham gia của người chơi đến từ rất nhiều nước trên thế giới, chính vì thế, để xử lý vấn đề ngôn ngữ của từng nước cho người chơi trải nghiệm là không hề đơn giản. Vì thế, Công ty đã sử dụng API dịch thuật của Google Cloud để giải quyết vấn đề này”, ông Giáp cho biết thêm.

Thực tế, các công ty game hiện nay luôn gặp khó khăn trong việc dự báo chính xác lượng tài nguyên điện toán cần thiết để đáp ứng sự biến động về số người chơi. Tình huống này tạo ra một tình thế tiến thoái lưỡng nan. Nếu cung cấp quá nhiều dung lượng máy chủ mà ít người chơi thì phải chịu chi phí cao quá mức cần thiết. Ngược lại, nếu không đủ dung lượng máy chủ thì có nguy cơ không thể phục vụ một lượng lớn người chơi.

Để giải quyết bài toán này, VNGGames đã sử dụng mạng lưới toàn cầu và ứng dụng tường lửa cho website của Google Cloud, để đưa các sản phẩm của mình tiếp cận nhiều người chơi hơn dù họ ở bất cứ đâu trên thế giới, nhưng vẫn đảm bảo an toàn trước sự tấn công của botnet. 

“Sử dụng cùng một hạ tầng đang cung cấp dịch vụ trực tiếp cho Google Search và YouTube tới hàng tỷ người dùng đã giúp VNGGames mang đến trải nghiệm mượt mà trong game cho người chơi ở nhiều thị trường khác nhau. Chúng tôi không cần phải cân nhắc giữa ba tiêu chí là hiệu suất, khả năng quản lý và quy mô vì dịch vụ của Google Cloud đã giúp chúng tôi không cần phải cấu hình hạ tầng thủ công nữa”, ông Giáp nhận định.

Cũng tại sự kiện, Google Cloud đã công bố nhiều hợp tác chiến lược xa hơn với VNGGames, Amanotes và Wolffun Game. Ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc điều hành Google Cloud, phụ trách thị trường Việt Nam cho biết, dù phần đông người dùng bắt đầu làm quen với điện thoại thông minh cách đây hơn một thập kỷ, nhưng các nhà phát triển game trong nước đã nhanh chóng trở thành những người tiên phong trong việc kết hợp xu hướng này vào mô hình kinh doanh của họ. 

“Gần một nửa dân số thế giới chơi game, chủ yếu thông qua thiết bị di động của họ. Thị trường game toàn cầu cũng được dự đoán sẽ tạo ra hơn 187 tỉ USD doanh thu trong năm 2023 – cao hơn gấp năm lần so với doanh thu bán vé xem phim toàn cầu dự kiến trong năm 2023, cho thấy cơ hội tăng trưởng khổng lồ ở quy mô quốc tế cho các doanh nghiệp game”, ông Toàn chia sẻ.

Vào trung tuần tháng 5.2023 VNG chính thức khai trương Game Studio tại Đài Bắc với 35thành viên, đánh dấu cột mốc mới trên hành trình vươn ra toàn cầu(go-global) của VNGGames.

Đây là điểm đến mới nhất có Game Studio của VNGGames bên ngoài thị trường Việt Nam (sau Bangkok, Kuala Lumpur, Jakarta, Thượng Hải, Bắc Kinh). Trước khi có buổi khai trương chính thức ngày 19.5.2023, VNGGames đã bước đầu hoạt động tại Đài Bắc từ tháng 6.2021 để tìm kiếm các cơ hội mới cũng như phát hành một số tựa game ở thị trường này. 

Với thị trường Đài Bắc, VNGGames đã có dấu ấn đầu tiên khi ra mắt thành công tựa game Gunny Origin năm 2022 - đạt vị trí Top 2 trên bảng xếp hạng các game có doanh thu cao nhất trên iOS tại Đài Loan.

VNGGames cũng đã "lấn sân" thị trường Đông Nam Á, châu Mỹ La-tinh và Khu vực Trung Đông; đồng thời phát hành thành công 41 tựa game trên thị trường toàn cầu. VNGGames cũng đầu tư nguồn lực cho các Game Studio chuyên nghiên cứu, tự sản xuất game mobile để phát hành ra thị trường quốc tế.

Vân Anh

bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Xem nhiều nhất

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.