Về sự kiện này, phóng viên Người Đô Thị đã trao đổi với ông Đào Công Quyết, Trưởng ban truyền thông Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA).
Xăng E10 đã được thử nghiệm tại một số điểm bán từ 1.8.2025. Một trong những vấn đề người tiêu dùng quan tâm nhất hiện nay là mức độ tương thích của loại nhiên liệu này đối với những dòng xe đang lưu hành. Quan điểm của VAMA như thế nào, thưa ông?
![]() |
Ông Đào Công Quyết. Ảnh: CTV |
Theo đánh giá sơ bộ của VAMA, các mẫu xe đang sản xuất ở thời điểm hiện tại đều tương thích với xăng E10. Tuy nhiên, tồn tại lo ngại về các mẫu xe sản xuất trong quá khứ, thời điểm mà xăng E10 chưa phổ biến; các mẫu xe này vốn không được thiết kế để tương thích với xăng E10, có thể gặp các vấn đề về vận hành khi sử dụng xăng E10.
Theo thông tin của một hãng thành viên VAMA, mẫu ô tô tải hạng nhẹ của hãng sản xuất từ năm 1996 nên chưa tương thích với xăng E10. Mẫu xe này đã dừng sản xuất năm 2023, tính tới nay thì số lượng mẫu xe này được bán ra thị trường là hơn 60 ngàn chiếc.
Ông có thể nói rõ hơn rủi ro, cơ chế rủi ro của 60 ngàn chiếc xe đã bán ra thị trường này, từ đó đưa ra khuyến cáo với những người sử dụng?
Thông tư đang trong giai đoạn dự thảo. Hiện các thành viên VAMA vẫn đang thu thập thông tin từ những công ty mẹ nên chưa thể xác định cụ thể rủi ro, cơ chế hình thành rủi ro để đưa ra giải pháp đối với khách hàng.
Ngoài ra, một số hãng cũng đang rà soát lại toàn bộ các mẫu xe đã lưu hành trong quá khứ để tổng hợp số lượng cũng như đánh giá tác động của nhiên liệu E10 đối với hoạt động của những mẫu xe này. Qua rà soát, các hãng đều có chung nhận định rằng đối với các mẫu xe sản xuất trước năm 2006 sẽ có một số không tương thích với xăng E10. Do thời gian khảo sát có hạn, chúng tôi tạm thời cung cấp dữ liệu đã có để phần nào nêu lên ảnh hưởng của xăng sinh học E10.
Trong khi các nhà sản xuất xe xăng đang rà soát, đánh giá tác động của xăng E10 thì theo dự thảo của Bộ Công Thương, xăng E10 sẽ được áp dụng toàn quốc từ 1.1.2026, tức chỉ còn hơn 3 tháng nữa…
VAMA ủng hộ chủ trương mở rộng bán xăng sinh học E10 RON95 của Chính phủ để giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, việc ngay lập tức bán 100% xăng E10 trên toàn thị trường sẽ ảnh hưởng tới người dân đang sở hữu những dòng xe cũ không tương thích với xăng E10. Chúng tôi đề xuất bán song song xăng E10 cùng với xăng khoáng, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền để người dân có xe tương thích chủ động chuyển đổi sang sử dụng xăng E10.
Chúng tôi cũng đề xuất kiểm soát chặt chẽ chất lượng xăng E10 trong tất cả các khâu: phối trộn, tồn trữ, vận chuyển, phân phối. Đồng thời, đề xuất sử dụng xăng E10 RON 95 có mức tiêu chuẩn khí thải tối thiểu là Euro 4 vì theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg ngày 1.9.2011 của Thủ tướng Chính phủ, Việt Nam đã áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 từ ngày 1.1.2017 và mức 5 từ ngày 1.1.2022 đối với các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.
Việc sử dụng xăng E10 RON 95 có mức tiêu chuẩn Euro thấp hơn Euro 4 sẽ không tương thích với các sản phẩm ô tô sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới, ảnh hưởng tới hoạt động của động cơ, độ bền xe và khí thải.
Việc ngay lập tức bán 100% xăng E10 trên toàn thị trường sẽ ảnh hưởng tới người dân đang sở hữu những dòng xe cũ không tương thích với xăng E10. Ảnh: Nhật Thịnh
Dùng xăng E10, xe phải chạy thường xuyên
T.V.Đ - Trưởng kỹ thuật một đại lý bán xe gắn máy của hãng H. (không tiện nêu tên) tại xã Nhà Bè, TP.HCM nói với phóng viên rằng kể từ khi thử nghiệm xăng E10 (1.8.2025), đại lý này chưa tiếp nhận trường hợp xe bị sự cố từ xăng E10. Tuy nhiên, mức độ tương thích của xăng E10 là câu hỏi nhiều khách hàng quan tâm khi đến đại lý mua xe mới.
Liên quan đến tính tương thích của xăng E10 với xe gắn máy, Đ. cho rằng E10 không phù hợp với những dòng xe cũ. Nhưng hỏi “xe cũ nào” thì Đ. không nói.
Xăng E10 có 10% ethanol. Đặc tính của ethanol là hút ẩm. Nếu vì lý do nào đó mà chủ xe không vận hành thường xuyên, khi ấy ethanol ngậm đủ nước sẽ nặng hơn xăng, chìm xuống, gây rỉ sét, đến mức độ nào đó thì làm lủng bình xăng, hư bơm xăng, rò rỉ nhiên liệu. “Cơ chế hình thành rủi ro này không phân biệt xe cũ hay xe mới” - Đ. khuyến cáo đã đổ xăng E10 thì chủ xe nên vận hành thường xuyên. Cơ chế hình thành rủi ro này nằm ngoài dự liệu của những nhà sản xuất. Nếu rủi ro này xảy ra với những xe còn thời hạn bảo hành, nhà sản xuất vẫn phải chịu trách nhiệm.
Thượng Tùng thực hiện