Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TTTT Phạm Đức Long cho biết nhìn lại một năm qua, lĩnh vực thông tin điện tử đã có những đóng góp tích cực cho ngành thông tin và truyền thông nói riêng cũng như cho đời sống xã hội nói chung. Trong đó, các nền tảng trong nước đang có những tín hiệu phát triển tích cực khi dần thu hút được đông đảo người sử dụng tại Việt Nam.
Theo báo cáo của Bộ TTTT, tính đến 30.6.2024, Zalo có 76,5 triệu người dùng thường xuyên hàng tháng, vượt qua cả 3 nền tảng xuyên biên giới phổ biến nhất bao gồm Facebook (72 triệu), YouTube (63 triệu) và TikTok (67 triệu).
Báo cáo tài chính hợp nhất quý III.2024 do VNG công bố cho biết Zalo hiện có khoảng 77.6 triệu người dùng thường xuyên hàng tháng. Đây là kết quả ấn tượng khi so sánh với khoảng 110 triệu tài khoản người Việt Nam sử dụng mạng xã hội trong nước, Zalo chiếm tới gần 70% thị trường.
Trước đó vào quý III.2024, Zalo cũng đã được ghi nhận là nền tảng nhắn tin số 1 tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng và mức độ yêu thích theo Báo cáo “The Connected Consumer” của Decision Lab. Đây là báo cáo nghiên cứu hàng quý uy tín, tập trung vào thói quen trực tuyến và những xu hướng mới của người tiêu dùng. Theo đó, tại hạng mục nền tảng nhắn tin (Messaging Platforms), Zalo dẫn đầu về tỷ lệ sử dụng (penetration rate) với 85%, vượt xa các nền tảng Facebook với 59% và Messenger với 52%.
Zalo cũng dẫn đầu về tỷ lệ yêu thích của người dùng với 57%. Đây là quý thứ 16 liên tiếp Zalo đạt thứ hạng nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất kể từ năm 2020 – cột mốc đánh dấu bước chuyển mình của nền tảng này khi vượt qua Facebook Messenger để trở thành ứng dụng nhắn tin số 1 Việt Nam.
Kết quả minh chứng cho những nỗ lực của Zalo trong việc phát triển nền tảng thấu hiểu nhu cầu của người dùng Việt cũng như tập trung vào chiến lược phát triển bền vững. Những năm qua, Zalo không ngừng nghiên cứu và cho ra đời những tính năng mới phục vụ đa dạng nhu cầu của người dùng. Trong đó, nhiều tính năng được phát triển từ công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến đã giúp nâng cao nhu cầu giải trí, phục vụ công việc và hỗ trợ kinh doanh của người dùng.
Zalo hiện sở hữu trung tâm nghiên cứu AI Lab với hơn 80 nhà nghiên cứu và hạ tầng mạnh mẽ.
Trong năm 2024, Zalo ghi dấu ấn với các sản phẩm AI có ứng dụng thương mại hóa cao. Tại lễ trao giải MMA Smarties 2024 diễn ra ngày 25/10, Zalo đã được vinh danh ở hạng mục “Enabling Technology Company of the Year” với công nghệ GenAI, từng giúp Pepsi tạo ra chiến dịch quảng bá thành công vào dịp Tết 2024 với hơn 100 triệu AI Avatar cá nhân hóa cho người dùng Zalo.
Tr.Văn