Dấu hiệu trục lợi dưới góc nhìn pháp lý:

Báo cáo đánh giá tác động môi trường: Luật công khai nhưng vẫn “mật”

 12:53 | Thứ ba, 08/01/2019  0
LTS. Kể từ khi Luật Bảo vệ môi trường (BVMT) ra đời vào năm 1993, báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) được xem là một công cụ sàng lọc những dự án nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao. Tuy nhiên thực tế trong suốt thời gian qua, công cụ này gần như vô hiệu bởi chất lượng kém, lại rất khó tiếp cận dù luật yêu cầu công khai. ĐTM vẫn bị hành xử như một thủ tục nhằm hợp thức hóa quá trình thẩm định và phê duyệt các dự án, hoạt động đầu tư. Gần đây ĐTM được đánh giá ngày càng hoàn thiện hơn, đã qua 3 luật, 5 nghị định, 7 thông tư, tuy nhiên trong quá trình hoàn thiện luật hiện nay, Người Đô Thị nhận thấy công cụ này lại tiếp tục bị biến tấu, có dấu hiệu “trục lợi”. Xin giới thiệu cùng bạn đọc vấn đề ĐTM hiện nay dưới góc nhìn pháp lý...

Không chỉ “mật” về chất lượng, “mật” trong việc minh bạch và giám sát thông tin, mà báo cáo đánh giá tác động môi trường đang có nguy cơ bị Bộ Tài nguyên và Môi trường biến việc “mật” này trở thành quy phạm pháp luật.

Liên quan đến làn sóng phản đối dự án Công viên Đại Dương Sơn Trà (Đà Nẵng) hiện nay, khá nhiều trưng cầu ý kiến trên mạng xã hội đã hỏi “anh chị có đồng ý Sun Group cần công khai báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án?”. Ngay lập tức, hàng loạt ý kiến phản hồi: Luật đã yêu cầu công khai ĐTM, sao còn phải hỏi. 

Có tổng công suất lắp đặt khoảng 6.264MW, Trung tâm điện lực Vĩnh Tân - gồm 5 nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân (Bình Thuận) dự kiến sẽ là trung tâm nhiệt điện than lớn nhất nước khi hoàn thành đầu tư xây dựng vào năm 2020. Thời gian qua thanh kiểm tra đã có nhiều phát hiện ĐTM nhà máy Vĩnh Tân 1, 2 kém chất lượng, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn đến môi trường sống và sinh kế người dân tại đây. Trước nguy cơ ô nhiễm lớn của cụm nhà máy này, vừa qua chính quyền tỉnh Bình Thuận đã kiến nghị Bộ TNMT rà soát, lập ĐTM tổng thể cho toàn bộ các dự án tại Trung tâm điện lực Vĩnh Tân.

Nằm trọn trong khu vực mặt biển phía Nam bán đảo Sơn Trà, dự án công viên Đại Dương Sơn Trà sử dụng 100ha mặt đất và mặt nước (san lấp biển), do Sun Group làm chủ đầu tư, với tổng vốn khoảng 300 triệu USD. Không chỉ tham vọng tái hiện các châu lục Á, Âu, Bắc Phi, Nam Cực, Mỹ La tinh, châu Đại Dương, các cảng biển nổi tiếng trên thế giới tại Sơn Trà, dự án này dự kiến xây các khu nhà mang kiến trúc độc đáo từ nhiều quốc gia, khu trò chơi, các hệ thống trò chơi mạo hiểm cùng hàng loạt show diễn đặc trưng các nền văn hóa trên thế giới; xây cáp treo lên núi Sơn Trà. Nhiều công trình xây dựng tại đây sẽ có tầm cao 12 và 25 tầng, quy mô đến 800 phòng lưu trú du lịch...

Nhận định về dự án, ông Trần Hữu Vỹ, Giám đốc Trung tâm Nước Việt Xanh (GreenViet) tóm gọn: đây thực chất là một dự án bất động sản. Nếu được thực hiện, nó sẽ phá nát hệ sinh thái biển phía Nam và Đông Nam bán đảo Sơn Trà; sinh kế của gần 2.000 dân với nghề truyền thống chài lưới cũng có nguy cơ biến mất sau hơn 500 năm tồn tại.

Công khai nhưng vẫn “mật”

Quả thật, rà soát Luật BVMT hiện hành, tại Điều 131, ngoài các thông tin môi trường thuộc danh mục bí mật nhà nước không được công khai, tất cả các thông tin môi trường khác, trong đó có ĐTM đều buộc phải công khai. Việc công khai cũng phải bảo đảm thuận tiện cho những đối tượng có liên quan tiếp nhận thông tin; cơ quan công khai thông tin môi trường chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của thông tin.

Chưa kể hiện nay, quyền được tiếp cận các loại thông tin trên còn được “hỗ trợ” chính thức bởi Luật Tiếp cận thông tin, có hiệu lực từ ngày 1.7.2018.

Vậy nhưng, trường hợp dự án Công viên Đại Dương Sơn Trà không hề cá biệt. Báo cáo ĐTM cùng nhiều thông tin môi trường khác (báo cáo đánh giá môi trường chiến lược, kế hoạch bảo vệ môi trường; kết quả thanh tra, kiểm tra về bảo vệ môi trường...) trong thực tế đều là... thông tin “mật” với người dân và xã hội, thậm chí với cả nhiều cơ quan nhà nước. Báo giới muốn có được những thông tin thông thường này đều phải từ “nguồn tin riêng”. Còn người tiếp cận thông tin bị “đá” từ bên này sang bên kia, dẫn đi lòng vòng là chuyện “thường ngày ở huyện”.

Sau thảm họa Formosa năm 2016, công chúng và truyền thông mới phát hiện ĐTM của dự án này do Bộ TNMT phê duyệt năm 2008 vô cùng sơ sài. Trong ảnh là một góc nhà máy thép Formosa chụp tháng 5.2018

Chia sẻ với Người Đô Thị, giám đốc một tổ chức phi chính phủ trong lĩnh vực môi trường (gọi tắt tổ chức A) kể về một lần... thử đi lấy thông tin bằng con đường chính thống. Công văn đề nghị cung cấp ĐTM các dự án nhiệt điện than Vĩnh Tân được gửi đi, tổ chức A không chỉ bị Tổng cục Môi trường “đá” trách nhiệm sang Trung tâm Thông tin và tư liệu môi trường, mà còn được các đơn vị này yêu cầu một cách khó hiểu: phải có bút phê của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và  Môi trường (TNMT)! Tất nhiên anh ra về tay không. Vốn được xem là nơi có được nhiều thông tin môi trường qua nhiều kênh: tự kiếm, bên thứ ba, “tay trong”... tổ chức A đang có “tham vọng” thay bộ... thực thi luật: thu thập và công khai cung cấp báo cáo ĐTM của các dự án quan trọng cho mọi bên trên cổng thông tin điện tử. Luật không cấm. Nhưng xuất hiện tên trên bài báo này, vị giám đốc tổ chức A từ chối, vì “lần sau chúng tôi sẽ hết cửa lấy thông tin”...

Tham nhũng chính sách?

Tại sao nội dung báo cáo ĐTM và các thông tin liên quan không thể được công khai? Chỉ có thể vì một lý do: chất lượng ĐTM quá kém. Dù chưa có thống kê chính thức, nhưng thực tế sinh động từ khi có Luật BVMT năm 1993 đến nay cho thấy: chất lượng ĐTM của các dự án đa số đều rất kém, làm hình thức, thậm chí sao chép lẫn nhau. Dễ nhớ nhất là hàng loạt các dự án đình đám đã bị khui ra như Vedan, Thủy điện 6 - 6A, Bauxit Tây Nguyên, Formosa...

Kỳ quặc hơn, dù chất lượng kém đến mấy, ĐTM vẫn được hội đồng thẩm định thông qua; sau đó là Bộ TNMT hoặc chính quyền địa phương phê duyệt. Gần đây nhất là trường hợp dự án hệ thống thủy lợi Cái Lớn Cái Bé (có quy mô ảnh hưởng đến gần 1/4 diện tích đồng bằng sông Cửu Long) mà Người Đô Thị đã thông tin trên Người Đô Thị online. Dù ngay trong hội đồng thẩm định có nhiều ý kiến trái chiều, thậm chí cho rằng cần hoãn dự án, nhưng kết quả ĐTM dự án này vẫn được thông qua với tỷ lệ... 100%!

Có phải hội đồng thẩm định ĐTM được thành lập ra chỉ để chia sẻ trách nhiệm với chủ đầu tư dự án? Vai trò của hội đồng này là gì?

Thực tế, một hội đồng thẩm định được thành lập bao gồm đại diện cơ quan quản lý nhà nước và các nhà khoa học, nhằm đánh giá chất lượng ĐTM một dự án, để làm cơ sở cho cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan chủ quản sàng lọc dự án, công nghệ, đưa ra các chương trình giám sát môi trường phù hợp.

Tuy nhiên, một phó giáo sư tiến sĩ ngành tài nguyên môi trường có thâm niên ngồi hội đồng thẩm định ĐTM, đã thẳng thắn thừa nhận: dù chỉ ra hàng loạt sai sót, nhưng sau đó hội đồng vẫn phải thông qua ĐTM vì hầu hết đều được đặt trước việc đã rồi. “Tôi từng ngồi hội đồng xét duyệt ĐTM một nhà máy ắc quy nằm cạnh nhà máy thực phẩm chế biến thức ăn. Chúng tôi đặt vấn đề chuyển địa điểm nhưng chủ đầu tư nói họ đã bỏ nhiều triệu USD chuẩn bị cả năm nay. Ban quản lý khu công nghiệp địa phương cũng nói giới thiệu địa điểm mới tốn thêm rất nhiều tiền. Cuối cùng hội đồng, những người am hiểu nhất về môi trường, chỉ có thể đề xuất những biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, chứ không làm được chuyện quan trọng nhất của ĐTM dự án này là thay đổi địa điểm hay công nghệ, thậm chí bác bỏ hẳn dự án”, vị này kể.

Một gia đình ngư dân đánh bắt gần bờ tại vịnh Vũng Áng, một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi thảm họa Formosa. Tại thời điểm chụp hình (cuối tháng 8.2016), gia đình này cho biết họ không thể bán được số cá đánh bắt được, thu nhập không có nên buộc phải ăn chúng, trừ trẻ con 

“Một trăm chủ đầu tư làm ĐTM thì 100 người đều biết phải đi gặp cơ quan nhà nước trước đã”, một tiến sĩ từng làm công tác quản lý nhà nước và chuyên ngồi hội đồng thẩm định ĐTM bình thản tiết lộ. Tham nhũng đi kèm lợi ích. Trong khi đó, “thực tế Nhà nước chỉ trả 400 ngàn đồng/thành viên hội đồng, còn chủ đầu tư “đút” mỗi người vài chục triệu đồng, tất nhiên họ chọn chủ đầu tư” - bộc bạch rất thật của một vị thâm niên ngồi hội đồng tại một hội thảo “nội bộ” góp ý về ĐTM (do Tổng cục Môi trường tổ chức gần đây), khiến cả hội trường cười rộ, nhưng ai cũng gật đầu bảo đúng.

“ĐTM chỉ đưa ra sơ đồ công nghệ để chuyên gia đánh giá, hoàn toàn không đưa thông tin chi tiết để có thể bị ăn cắp. Không có bí mật công nghệ gì ở đây cả!”

TS. Nguyễn Trung Việt

Thực trạng trên vẫn chưa có “lời giải” thì tại một dự thảo nghị định về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật BVMT mới đây, vấn đề công khai ĐTM tiếp tục bị Bộ TNMT làm cho biến tướng. Trong dự thảo này, Bộ TNMT đã sửa đổi Nghị định 18 theo hướng sẽ “công khai quyết định phê duyệt báo cáo ĐTM” trên cổng thông tin điện tử của cơ quan thẩm định báo cáo ĐTM. Không công khai báo cáo ĐTM. Báo cáo này chỉ được gửi cho các cơ quan, đơn vị trong bộ máy nhà nước.

Trao đổi với Người Đô Thị, một chuyên viên Vụ Chính sách, Pháp chế và Thanh tra (Bộ TNMT) cho biết việc không công khai ĐTM là nhằm bảo vệ bí mật công nghệ của doanh nghiệp. Tuy nhiên, phản bác điều này, TS. Nguyễn Trung Việt, nguyên trưởng phòng Quản lý chất thải rắn, Sở TNMT TP.HCM, khẳng định “ĐTM chỉ đưa ra sơ đồ công nghệ để chuyên gia đánh giá, hoàn toàn không đưa thông tin chi tiết để có thể bị ăn cắp. Không có bí mật công nghệ gì ở đây cả!”

Báo cáo của Bộ TNMT vừa qua cho thấy, ô nhiễm môi trường vẫn tiếp tục gia tăng với nhiều vụ ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sinh kế của nhân dân. Nguyên nhân là hệ thống pháp luật, quy chuẩn còn nhiều bất cập, thiếu khả thi; nhiều địa phương còn chạy theo lợi ích kinh tế trước mắt, xem nhẹ công tác bảo vệ môi trường... Việc Bộ TNMT nỗ lực sửa đổi các quy định pháp luật là nhằm “minh bạch hóa, dân chủ hóa hoạt động quản lý nhà nước về môi trường, nhằm đề cao trách nhiệm của cộng đồng về bảo vệ môi trường...” - theo Chỉ thị số 25 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ. Dự thảo cũng được giới chuyên môn đánh giá có nhiều điểm “tiến bộ và gần thế giới hơn” trong đảm bảo chất lượng ĐTM và quản lý, giám sát chất lượng môi trường.

Tuy nhiên, việc Bộ TNMT đang nhất định tiếp tục “biến tấu” ĐTM và toàn bộ quy trình xung quanh nó trở thành thông tin “mật”, quy chuẩn thành quy phạm pháp luật, sẽ còn khiến chất lượng ĐTM dễ bị những bàn tay lợi ích nhóm “thọc” vào. Và như vậy, rất có thể đất nước không chỉ có một Formosa, Vedan hay Bauxit Tây Nguyên, mà sẽ còn có hàng trăm dự án tương tự, nếu những vấn đề trên không được phát hiện, sửa sai ngay từ đầu. 

Bài và ảnh: Lê Quỳnh

 

bài viết liên quan
Loading...
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.