Tôn Tử sống cùng thời với Khổng Tử. Người ta tin rằng ông sống từ năm 544 tới năm 496 trước Công Nguyên, trong thời kỳ nhiễu thương, hỗn loạn ở Trung Hoa – thời kỳ Xuân Thu khi Trung Quốc chia làm 13 nước lớn, liên tục giao tranh. Tôn Tử đã giúp nước Ngô chiến thắng nước Sở sau khi giành chiến thắng liên tục 5 trận chiến và chiếm được Đất Dĩnh, kinh đô nước Sở. Tôn Tử được người đời mệnh danh là một chiến lược gia quân sự đại tài, bách chiến bách thắng, dụng binh như Thần. Ông để lại cuốn Binh pháp của mình, được lưu truyền hậu thế và được người đời nể phục.
Tôn Tử am hiểu cách để đánh bại đối thủ lớn và trở nên phát triển, vì vậy lời khuyên của ông rất thích hợp cho lãnh đạo của các doanh nghiệp nhỏ đang phải cạnh tranh với địch thủ nặng ký hơn. Những bài học trong sách cũng phù hợp cho những doanh nghiệp nhỏ muốn tìm cách thống trị thị trường đầy cạnh tranh gồm nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ khác.
Bìa cuốn sách "Binh pháp Tôn Tử trong kinh doanh".
Nếu doanh nghiệp của bạn giống như một đất nước nhỏ bé nằm giữa những đối thủ lớn luôn lăm le bành trướng thì bạn sẽ tồn tại và phát triển như thế nào? Becky Sheetz – tác giả của cuốn sách Binh pháp Tôn Tử trong kinh doanh nhận ra, những doanh nghiệp nhỏ nào cố gắng chống lại những quy luật do các doanh nghiệp lớn đặt ra thì chắc chắn sẽ bị đè bẹp, hoặc ít nhất là lãnh thương tích đầy mình. Nhưng nếu cẩn thận nghiên cứu và áp dụng tốt Binh pháp Tôn Tử, biết “né chỗ mạnh, đánh chỗ yếu” thì đây có thể là bí quyết tuyệt vời cho những doanh nghiệp nhỏ có hiểu biết, sáng tạo và đầy tham vọng.
Trong cuốn sách này, người đọc có thể nhìn nhận những bất lợi thường gặp đối với doanh nghiệp nhỏ, tìm thấy các gợi ý hữu ích trong việc kinh doanh từ các chiến thuật Tôn Tử sử dụng trong chiến tranh như việc chọn chiến địa phù hợp, tấn công vào điểm yếu của đối thủ, tập trung và tận dụng nguồn lực cho mục tiêu then chốt, cũng cố thắng lợi, xây dựng liên minh... Trong cuốn sách này, những ví dụ sống động về việc ứng dụng binh pháp Tôn Tử trong các công ty thực tế như Ebay, Netflix, Zappos… cũng được Becky Sheetz chia sẻ, chọn lọc.
Cuốn sách này gồm bốn phần: 1. Nắm bắt lợi thế nhờ mưu lược của Tôn Tử; 2. Thấu hiểu: Tinh hoa của Binh pháp Tôn Tử; 3. Nguyên tắc trên chiến trường; 4. Binh pháp Tôn Tử nâng cao: Chiến lược dành cho doanh nghiệp nhỏ.
Trong những phần này, người đọc sẽ được tiếp cận 12 chủ đề trọng điểm trong Binh pháp được dành riêng cho nhà khởi nghiệp và nhà lãnh đạo của các doanh nghiệp nhỏ. Mục tiêu hướng đến của Binh pháp Tôn Tử trong kinh doanh là giúp bạn xây dựng công ty mạnh mẽ, bền vững và thành công hơn.
Trong từng chương sách, những nền tảng trọng yếu và tinh thần cốt lõi của Binh pháp Tôn Tử được Becky Sheetz trình bày dưới dạng các trích dẫn và chú giải, các ví dụ thực tiễn. Đó là những kiến thức tổng thể từ việc phát triển bản thân, hiểu rõ doanh nghiệp của mình, thấu hiểu thị trường, đối thủ đến các nguyên tắc cần thiết trong việc “đối nhân xử thế” từ nhân viên đến đối tác.
Binh pháp Tôn Tử trong kinh doanh cũng phù hợp cho những người nghiên cứu về Tôn Tử. Bởi cuốn sách là một hệ thống mạch lạc, lược trích và chú giải những luận điểm cốt yếu trong Binh pháp Tôn Tử dưới góc nhìn mới mẻ của một doanh nhân, nhà đào tạo kinh doanh, diễn giả và tác giả phương Tây.
Đã 2.500 năm trôi qua, đến tận ngày nay, nhiều người vẫn viết và tích cực bàn luận về kho tàng kiến thức quân sự mà ông để lại. Nếu doanh nghiệp của bạn đang chật vật giành thị phần hay đang muốn vươn mình đến một công ty lớn mạnh, phát triển bền vững, cuốn sách Binh pháp Tôn Tử trong kinh doanh có thể là chìa khóa để bạn có thể mở ra cánh cửa thành công.
Becky Sheetz-Runkle là nhà đào tạo kinh doanh, nhà marketing chiến lược, kiện tướng võ thuật, diễn giả đồng thời là tác giả nổi tiếng. Cô chuyên tâm nghiên cứu về các chiến lược của Tôn Tử và thuyết trình về đề tài này trước nhiều đội nhóm và khách hàng.
Binh pháp Tôn Tử trong kinh doanh đã được dịch sang nhiều ngôn ngữ khác như tiếng Trung, Ý, Nhật, Tây Ban Nha và Ả Rập.
T.Văn