Cảng Quốc tế Long An hợp long 7 cầu cảng, khai trương dịch vụ khai thác hàng container

 22:55 | Thứ bảy, 24/06/2023  0
Ngày 24.6, Cảng Quốc tế Long An chính thức hợp long 7 cầu cảng và khai trương dịch vụ khai thác hàng container. Đây là dấu mốc quan trọng, khẳng định tầm nhìn chiến lược hướng đến mục tiêu trở thành cảng biển được quốc tế công nhận tại châu Á. Chương trình cũng là điểm nhấn quan trọng trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 54 năm Ngày sáng lập thương hiệu Đồng Tâm (25.6.1969 – 25.6.2023).

Sự kiện hợp long 7 cầu cảng và khai trương dịch vụ khai thác hàng container của Cảng Quốc tế Long An được tổ chức trang trọng và ý nghĩa với sự tham dự của nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; ông Mai Văn Chính - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương; Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Đình Việt; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An Nguyễn Văn Được; Các đại diện từ sở, ban, ngành, cơ quan đoàn thể tỉnh Long An và địa phương...

Các đại biểu tham gia nghi thức hợp long 7 cầu cảng thuộc Cảng Quốc tế Long An. Ảnh: DTG


Cụm Dự án Cảng Quốc tế Long An với quy hoạch 1.935  tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Trong đó, khu công nghiệp gồm 396 ha, khu dịch vụ - công nghiệp 239 ha, khu đô thị 1.145 hecta và đặc biệt nhất là Cảng biển 147 ha. Tất cả là sự kết hợp hài hòa của một khu liên hợp dịch vụ cảng biển, cùng các công trình phụ trợ, các tiện ích không ngừng được đầu tư mở rộng, mang lại giá trị vượt trội cho toàn khu, góp phần hình thành quần thể thành phố cảng biển năng động, hiện đại trong tương lai.

Sau 8 năm thi công ròng rã kể từ 2015, ngày 24.6.2023, Chủ đầu tư công bố tiến độ dự án và chính thức hợp long 7 cầu cảng – Cảng Quốc tế Long An cũng như khai trương dịch vụ khai thác hàng container. Tổng chiều dài từ cầu cảng số 1 đến cầu cảng số 7 là 1.670m.

Khi hoàn thành, Cảng Quốc tế Long An sẽ có chiều dài liên tục bờ cảng lớn nhất Việt Nam.


Trong giai đoạn phát triển tiếp theo, Cảng Quốc tế Long An thực hiện các thủ tục mở rộng quy mô 10 cầu cảng, trong đó có một cầu cảng chuyên khai thác hàng lỏng/khí hóa lỏng, 3 bến phao neo đậu tàu, một trung tâm đón tàu du lịch cỡ lớn, đón khách du lịch trong nước và quốc tế.

Khi hoàn thành, Cảng Quốc tế Long An sẽ có chiều dài liên tục bờ cảng lớn nhất Việt Nam, 2.368m và tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 100.000 DWT.

Nghi thức cắt băng khai trương dịch vụ khai thác container tại Cảng Quốc tế Long An. Ảnh: DTG


Chủ đầu tư Dongtam Group cho biết đầu tư số tiền hơn 500 triệu USD vào khu cảng này, gồm: đầu tư hạ tầng kỹ thuật bài bản, công trình kho, bãi lên đến 1 triệu m2, các phương tiện vận tải hùng hậu, hệ thống trang thiết bị khai thác tối tân, đầy đủ tiện tích nội khu, các công trình phụ trợ... góp phần hiện thực hóa tầm nhìn xây dựng Cảng Quốc tế Long An trở thành “một điểm đến cho mọi nhu cầu”.

Cảng Quốc tế Long An đang tích cực phát triển năng lực khai thác container. Trong giai đoạn này, cảng đầu tư 6 thiết bị cẩu STS, 18 cẩu RTG được sản xuất, lắp ráp 100% tại Nhật Bản, từ Nhà sản xuất hàng đầu thế giới Mitsui E&S Machinery – đơn vị với hàng trăm năm kinh nghiệm trong ngành công nghiệp nặng. Không dừng lại ở đó, Cảng Quốc tế Long An sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư, không ngừng nâng cấp các thiết bị khai thác, hướng đến mục tiêu công suất khai thác 1.000.000 TEU.

Dongtam Group đầu tư số tiền hơn 500 triệu USD vào khu cảng này, gồm: đầu tư hạ tầng kỹ thuật bài bản, công trình kho, bãi lên đến 1 triệu m2, các phương tiện vận tải hùng hậu...


Ông Võ Quốc Thắng – Chủ tịch HĐQT Dongtam Group, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An, khẳng định : “Tâm huyết và nguồn lực mà Dongtam đã đầu tư cho dự án là chứng minh cho tinh thần quyết tâm, xung kích thúc đẩy sự phát triển kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Và điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với kinh tế - xã hội của khu vực vốn có mức thu nhập thấp trên cả nước. Cụm dự án đem lại những nguồn lợi cho ĐBSCL từ thu hút đầu tư, tối ưu chi phí logistics, giảm giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa trong khu vực, góp phần tạo lập các đô thị mới, nâng cao đời sống người dân, giữ chân người lao động tại địa phương và nhiều ý nghĩa về mặt xã hội”.

Ông Võ Quốc Thắng – Chủ tịch HĐQT Dongtam Group, đơn vị chủ đầu tư Cảng Quốc tế Long An, phát biểu tại sự kiện. Ảnh: DTG


Theo Chủ tịch HĐQT Dongtam Group thì Cảng Quốc tế Long An sẽ là một điểm đến hấp dẫn, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng, nhà đầu tư. Với hạ tầng đường giao thông kết nối luân chuyển hàng hóa nội địa và quốc tế thuận lợi, bên cạnh tối ưu chi phí giá thành sản phẩm còn giảm thiểu tối đa các rủi ro trong logistics.

Cảng xây dựng mục tiêu cung cấp đầy đủ nhất dịch vụ cảng biển và logistics hiện đại, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi và các dịch vụ gia tăng, không ngừng đầu tư mở rộng, đáp ứng yêu cầu khai thác an toàn, hiệu quả đối với đa dạng chủng loại hàng hóa, đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng.

Tại sự kiện, Dongtam Group vinh dự đón nhận Chứng nhận Kỷ lục Việt Nam, Kỷ lục Đông Dương đối với Công trình Cột cờ - Cảng Quốc tế Long An. Cột cờ Cảng Quốc tế Long An là cột cờ cao nhất Đông Dương với thân trụ cao 63 mét (từ chân đến đỉnh) đại diện 63 tỉnh/thành Việt Nam. Lá cờ 54 mét vuông đại diện 54 dân tộc anh em. Ảnh: DTG


Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Minh Lâm – Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An, đánh giá: “Trong chiến lược phát triển hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối của tỉnh với khu vực lân cận, nhằm tối ưu chi phí logistics cho các doanh nghiệp đầu tư tại tỉnh Long An nói riêng, vùng ĐBSCL nói chung thì định hướng phát triển Cảng Quốc tế Long An trở thành cảng biển tổng hợp, đa dạng dịch vụ khai thác là hoàn toàn phù hợp. Sự ra đời của Cảng Quốc tế Long An đã góp phần giải quyết bài toán logistics và là một trong những động lực thúc đẩy phát triển kinh tế vùng ĐBSCL. Điều này cũng thể hiện trong Quyết định số 686/QĐ-TTg ngày 13.6.2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050".

“Tôi muốn chia sẻ niềm vui mừng của cán bộ công nhận viên Cảng Quốc tế Long An khi chính thức chào đón chuyến tàu container đầu tiên cập Cảng và hiệu suất khai thác khá ấn tượng. Chúng tôi đã sẵn sàng về năng lực vận hành và trang thiết bị để khai thác hàng container một cách an toàn và hiệu quả. Chúng tôi định hướng công suất khai thác Cảng Quốc tế Long An đến năm 2030 đạt 1.000.000 TEU, xử lý 10 triệu tấn hàng hóa tổng hợp thông qua Cảng”, ông Peter Hendrik Slootweg – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý và khai thác Cảng Quốc tế Long An, cho biết.


* Cũng nhân dịp sự kiện hợp long 7 cầu cảng và khai trương dịch vụ khai thác hàng container của Cảng Quốc tế Long An, Dongtam Group, Mitsubishi Corporation từ Nhật Bản và đối tác tư vấn GreenBank đã thực hiện ký kết biên Bản (MOU) về nghiên cứu, tư vấn chiến lược, phát triển dịch vụ cho Cảng Quốc tế Long An. Cú bắt tay này sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác góp phần hiện thực hóa mục tiêu 1.000.000 TEU hàng hóa thông qua Cảng Quốc tế Long An vào năm 2030.

Dongtam Group hoạt động chính trong các lĩnh vực: sản xuất – kinh doanh vật liệu xây dựng, trang trí nội – ngoại thất; bất động sản, khu công nghiệp; giáo dục; đầu tư và khai thác cảng biển; dịch vụ logistics cùng nhiều lĩnh vực tiềm năng khác. Trong đó, Cảng Quốc tế Long An là dự án trọng điểm trong kế hoạch phát triển nhằm hoàn thiện hệ sinh thái của tập đoàn đa ngành, năng động, hiện đại.

Bên cạnh những dịch vụ hiện có như khai thác hàng rời, hàng tổng hợp, giao nhận hàng hóa trong nước và quốc tế, cho thuê kho bãi và dịch vụ môi giới hải quan, Cảng Quốc tế Long An sẽ sớm cung cấp thêm các dịch vụ gia tăng như khai thác container lạnh, vệ sinh và sửa chữa container nhằm hoàn thiện mô hình dịch vụ cảng và logistics trọn gói.

Ngô Gia

bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.