CEO Lê Hoàng Diệp Thảo chia sẻ về hành trình đưa cà phê Việt Nam xác lập Kỷ lục thế giới

 16:11 | Thứ ba, 07/06/2022  0
“Trong tổng ngành cà phê thế giới, Robusta chiếm đến 46%, giá trị thương mại toàn thị trường là 467 tỷ đô (năm 2020). Lợi thế của chúng ta vô cùng lớn đòi hỏi chúng ta cần nhìn nhận nghiêm túc, sửa những lỗi sai để phát huy", bà Lê Hoàng Diệp Thảo - người sáng lập kiêm CEO TNI King Coffee, chia sẻ tại tọa đàm “Back & Bounce” (Trở lại và Vĩ đại) vừa diễn ra tại TP.HCM.

Trong phần phát biểu ngay trước tọa đàm, doanh nhân Lê Hoàng Diệp Thảo đã kể lại những câu chuyện và kinh nghiệm về làm cách nào đã giúp bà “Back & Bounce”. Đứng lên từ biến cố năm 2014 và bản án ly hôn năm 2019, CEO TNI King Coffee chia sẻ về lý do của việc trở lại, rằng sứ mệnh đối với ngành cà phê là động lực thôi thúc bà: “Tôi chắc chắn một điều là thương hiệu mới này (King Coffee) sẽ lớn mạnh hơn và rất xứng đang là thương hiệu Việt có tầm vóc toàn cầu thật sự!”. Bà Diệp Thảo cũng cho biết King Coffee được thành lập trong thời điểm rất khó khăn, tuy nhiên một số đối tác của bà đã khuyến khích, động viên bà cứ hãy làm, nhờ đó bà đã cho ra đời thương hiệu mới đầy tâm huyết của riêng mình.

Đặc biệt, Diệp Thảo cũng chia sẻ về chặng đường gian nan để lấy lại sự công bằng cho cà phê Robusta của Việt Nam mà thành tựu vừa qua là Kỷ lục thế giới cho cà phê Việt Nam và văn hóa cà phê Việt Nam. Bà phát biểu: “Trong tổng ngành cà phê thế giới, Robusta chiếm đến 46%, giá trị thương mại toàn thị trường là 467 tỷ đô (năm 2020). Lợi thế của chúng ta vô cùng lớn đòi hỏi chúng ta cần nhìn nhận nghiêm túc, sửa những lỗi sai để phát huy. Ngay ngày nhận được chứng nhận Kỷ lục này, tôi cho rằng đây là một thời khắc lịch sử, bởi vì cà phê Việt Nam đã chính thức được khẳng định và vinh danh!”

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo giới thiệu về Kỷ lục thế giới cho cà phê Việt Nam và văn hóa cà phê Việt Nam. Ảnh: M.G


Trong phần phát biểu của mình, bà Diệp Thảo có đề cập đến sách tự truyện truyền cảm hứng được đúc kết bằng chính cuộc đời bà mang tên The Queen of King Coffee (dự kiến sẽ có phiên bản tiếng Việt trong tháng 6 này), dự án Women Can Do giúp 100.000 phụ nữ khởi nghiệp, Happy Farmers với tầm nhìn là nhà cung ứng một cửa và là cánh cổng thương mại lớn nhất của Việt Nam cho các đối tác quốc tế và thị trường thế giới…

Nhiều bài học kinh nghiệm cho các bạn trẻ đã được bà đưa ra, như chuyển đổi số, super app sẽ giúp ích cho các doanh nghiệp khi bước vào kỷ nguyên số, sử dụng cánh cổng Singapore Dubai giúp các doanh nghiệp vươn ra thế giới nhanh hơn và mạnh hơn. Nếu các doanh nghiệp hướng đến khách hàng tại Trung Đông thì nên sử dụng ngôn ngữ của họ (tiếng Ả rập): “Các bạn hãy đi ra ngoài để thấy các cơ hội và hãy hành động. Chính thành tựu của các bạn mới tạo nên danh tiếng và uy tín của các bạn, chứ không phải bài phát biểu hay danh ngôn”, nữ CEO nói.

Trả lời các câu hỏi của host và khán giả trong hội trường về con đường khởi nghiệp, vai trò của "thuyền trưởng" trong việc lèo lái doanh nghiệp, đặc biệt là giai đoạn phục hồi sau đại dịch... Bà Diệp Thảo cho rằng khi có tầm nhìn xa thì chúng ta sẽ ít có sự thay đổi việc chính của mình hơn và tránh dùng các mánh lới. Theo bà bản lĩnh của người đứng đầu trong việc sáng suốt nhìn nhận sự việc, từ đó có quyết định nhanh giúp doanh nghiệp đỡ thiệt hại hơn trong đợt dịch Covid vừa qua. Trong hoạt động của mình, các sản phẩm nào đã đến lúc thoái trào thì các doanh nghiệp nên cẩn thận làm thu gọn để có tính hiệu quả.

Về vấn đề khởi nghiệp, cho rằng để quyết định một việc rất lớn thì các doanh nhân hãy quay về mục đích ban đầu, và việc kết chung một hệ thống (như chương trình Women Can Do) sẽ giúp khởi nghiệp có độ thành công cao hơn, đi lâu dài tốt hơn, CEO TNI King Coffee nhấn mạnh: “Khởi nghiệp là một việc rất nghiêm túc và lâu dài, các bạn không nên có tầm nhìn ngắn rằng năm năm tới có gì hay để làm. Việc các bạn cần làm là xác định một số năng lực lõi và khả năng chúng ta đi lâu dài với nghề đó hay không.

Lấy ví dụ gia đình của các bạn đang có một tiệm tạp hóa, các bạn có thể sẽ không thích hàng hóa chất đầy nhà. Song đó là một ngành retail rất lớn, bắt đầu khởi nguồn cho một hệ thống phân phối mà người ta gọi là huyết mạch của quốc gia... Những gì thuộc về giá trị của gia đình của mình, năng lực lõi của mình là chính cái chúng ta xác định đầu tiên”.

CEO TNI King Coffee cho rằng thương hiệu Việt chính là tài sản quý giá mà bà muốn đế lại cho thế hệ sau. Từ những năm 2000, bà từng làm rất nhiều hoạt động chia sẻ về vấn đề thương hiệu, làm gì để chúng ta xây dựng được một thế hệ thương hiệu Việt, khát vọng có được một thương hiệu của người Việt vươn ra toàn cầu, bởi vì các tập đoàn lớn thế thế giới không xuất phát từ những quốc gia trồng cà phê, trong khi đây là lợi thế của nước ta.


Tọa đàm “Back & Bounce” thuộc sự kiện We are back do Cộng đồng CEO quản trị và khởi nghiệp tổ chức. Sự kiện thu hút hàng trăm CEO trẻ trên toàn quốc tới tham dự. Đây được đánh giá là sự kiến lớn nhất sau hai năm COVID-19 của Cộng đồng CEO quản trị và khởi nghiệp. Qua đó, cũng là cơ hội để các doanh nhân có dịp thắt chặt mối quan hệ và tạo sự gắn bó vượt qua nhiều khó khăn...

Ngoài bà Diệp Thảo, tham dự tọa đàm còn có doanh nhân Đặng Văn Thành - nguyên Chủ tịch Sacombank, nay là Chủ tịch Tập đoàn TTC; doanh nhân Nguyễn Đình Tùng – CEO Ngân hàng Phương Đông OCB. Host của tọa đàm là CEO Đông Á Solutions Trần Bằng Việt. Tại toạ đàm, các doanh nhân đã chia sẻ nhiều câu chuyện về khởi nghiệp, về những thăng trầm trong chặng đường kinh doanh.

Đặc biệt, nhiều vấn đề thời sự đáng quan tâm đã được đặt ra hội thảo, xoay quanh chủ đề về sự trở lại của các doanh nghiệp sau hai năm ảnh hưởng bởi đại dịch. Và khi đại dịch đi qua, có không ít doanh nhân bị chậm nhịp hoặc gặp nhiều khó khăn so với trước đây. Những câu chuyện sinh động từ các doanh nhân kỳ cựu đã truyền nhiều cảm hứng đến với các doanh nhân trẻ và tiếp thêm thêm động lực để họ quay trở lại và mạnh mẽ hơn.


Tr.Văn

bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm
bài viết cùng chuyên mục
Xem nhiều nhất

Đọc tin nhanh

#phát triển bền vững
*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.