Cho học sinh đi học lại giữa dịch corona: An toàn, an tâm và có trách nhiệm?

 17:30 | Thứ sáu, 14/02/2020  0
“Chưa làm được cho phụ huynh và học sinh an tâm thì chưa nên cho đi học trở lại ngay”, đó là phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona (COVID-19), diễn ra sáng 14.2 ở Hà Nội.

Vẫn biết, “an tâm” là khái niệm khó đo lường. Nhưng cứ xem qua những cuộc thăm dò của một số tờ báo mạng chính thức, sẽ thấy tỉ lệ phụ huynh chọn “không đồng tình cho con đi học trở lại” vào ngày 17.2 tới chiếm đa số, thậm chí, hầu hết.

Đến 16h ngày 14.2, có 22 tỉnh, thành quyết định cho học sinh đi học trở lại vào ngày 17.2 nhưng liền sau đó nhiều tỉnh, thành đã điều chỉnh cho học sinh tiếp tục nghỉ học, theo báo Tuổi Trẻ. Ảnh: Doãn Hòa


Một quyết định uyển chuyển, kịp thời và phù hợp với tâm cảnh xã hội cần được các lãnh đạo Bộ, Sở Giáo dục và cả nhà trường trên toàn quốc tính toán, đảm bảo tính khoa học, bài bản, phù hợp với tâm trạng chung của xã hội, nhằm tránh những rủi ro, thương tổn khó cứu vãn về sau.

Những người ra quyết định, ngoài việc nắm bắt tình hình dịch bệnh, còn cần đặt mình vào vị trí của đa số phụ huynh để hiểu rằng, chọn lựa an toàn sức khỏe cho con cái là điều quan trọng hơn tất cả. Chuyện con nhập học trở lại trong mùa dịch sẽ không thể khả thi nếu cha mẹ chưa an tâm cho con mình đến trường. Những ngày qua, đã có nhiều ý kiến phụ huynh nêu lên trên các tờ báo điện tử và mạng xã hội rằng, họ chẳng thà cho con mình học chậm một năm còn hơn để cược con trẻ vào một môi trường chưa đảm bảo độ tin cậy.

Ngoài ra, những người ra quyết định cho trẻ nhập học trở lại trong tình hình hiện nay cũng cần đặt mình vào vị trí của thầy cô - những giáo viên đứng lớp. Với trách nhiệm nặng nề là phải quan sát theo dõi biểu hiện sức khỏe của từng học sinh trong lớp một cách chi tiết, cả chuyện tổ chức sinh hoạt trái với bình thường trong môi trường sinh hoạt của các em, giám sát chuyện ăn uống của các lớp bán trú… liệu với những áp lực nặng nề như thế, làm sao các thầy cô đảm bảo tốt chất lượng sư phạm?

Khử trùng phòng dịch bệnh COVID-19 tại trường tiểu học Hoàng Diệu (Hà Nội). Ảnh: VNN


Một điều nữa, hệ thống hỗ trợ y tế trong nhà trường lâu nay chỉ dừng ở mức độ sơ cứu và trung chuyển. Trong bối cảnh dịch tễ phức tạp, liệu có thể kiểm soát được tình hình để hạn chế lây nhiễm nếu rủi ro xảy ra những trường hợp nhiễm bệnh?

Như vậy, trong khi việc dập dịch trong cộng đồng ở nước ta chưa đảm bảo, ngay cả việc tụ tập đám đông, hội hè, tập thể bình thường còn hạn chế thì việc họp trường là quyết định mạo hiểm. Những nhà quản lý ngành giáo dục không nên trông chờ và yên tâm với những quy định về kỹ năng giữ vệ sinh và khuyến cáo chung từ cơ quan y tế để đi đến một quyết định - mà nếu sai sẽ để lại hệ lụy nặng nề.

Việc cho trẻ con đi học trở lại trong bối cảnh dịch tễ đang chưa kiểm soát và đoán định được, rất cần có những bước chuẩn bị khoa học hơn. Cần theo dõi kỹ hơn tình hình xử lý dịch bệnh trong cộng đồng, tiếp đó là chuẩn bị, trang bị khả năng kiểm soát dịch ngay trong chính nhà trường, không nên vì sốt ruột với việc hoãn chương trình học thông thường mà tạo thêm áp đặt hay tạo thêm áp lực cho phụ huynh và giáo viên. Đây là vấn đề an toàn sức khỏe con người, chuyện sinh mạng, quan trọng hơn là chỉ tiêu hay kế hoạch giảng dạy một cách máy móc.

Có thể tìm cách thay đổi uyển chuyển về phương thức giảng dạy, điều chỉnh thời gian, thậm chí tính toán điều tiết chương trình học cho phù hợp với bối cảnh – chắc chắn hướng xử lý này sẽ nhận được sự đồng thuận cao hơn trong xã hội.

Nguyễn Tường

bài viết liên quan
Loading...
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

#
#điểm báo Người Đô Thị
*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.