Chuyện tử tế của Trái tim xanh

 09:50 | Thứ bảy, 29/01/2022  0
“CEO Xanh” Lưu Thị Thanh Mẫu đã lèo lái con thuyền Phúc Khang vượt qua những trận sóng lớn của đại dịch, chung sức với cộng đồng giúp bao người giữ lành hơi thở, dựng lại cuộc sống. Chiến dịch “Trái tim xanh tình nguyện” do Phúc Khang triển khai giữa những ngày TP.HCM bùng phát COVID-19 vẫn đang tiếp tục lan tỏa...

"Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tại Việt Nam, vai trò của doanh nhân trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Đây là lúc doanh nhân, doanh nghiệp trao tặng hết khả năng của mình để san sẻ nỗi lo với chính quyền. Đồng thời quan tâm, chăm lo đến từng người lao động, từng số phận trong xã hội”, bà Lưu Thị Thanh Mẫu - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Phúc Khang, đã chia sẻ như vậy khi được Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn vinh danh một trong mười “Doanh nhân truyền cảm hứng năm 2021”. 

Đó cũng chính là những giá trị cốt lõi mà người phụ nữ được định danh “CEO Xanh” và doanh nghiệp của bà đã bền bỉ tạo dựng suốt hơn 13 năm qua.

Thấu hiểu để “trao đúng”

Ngay khi COVID-19 mới bùng phát tại TP.HCM, chứng kiến nhiều cảnh đời chới với trước dịch bệnh, lãnh đạo Phúc Khang đã trăn trở làm thế nào để cùng thành phố đẩy lùi dịch bệnh, hỗ trợ người yếu thế, đưa cuộc sống sớm trở lại bình thường. Chính từ đây, sáng kiến chiến dịch “Trái tim xanh tình nguyện” đã ra đời. 

Hơn 4 tháng TP.HCM giãn cách xã hội cũng là ngần ấy thời gian “CEO Xanh”  Thanh Mẫu làm việc không ngơi nghỉ. Một ngày của bà thường là những cuộc họp kéo dài hàng giờ với lãnh đạo thành phố, hiệp hội doanh nghiệp để hiến kế và triển khai những kế hoạch quan trọng trong phòng chống dịch bệnh. Có khi cùng lúc bà họp online với 5 bệnh viện dã chiến để kịp thời nắm bắt nhu cầu và mong muốn của đội ngũ tuyến đầu, từ đó có những hỗ trợ phù hợp nhất để sử dụng ngay. 

“CEO Xanh” Lưu Thị Thanh Mẫu đã được vinh danh “Doanh nhân truyền cảm hứng năm 2021”.


“Với sự cố vấn từ các chuyên gia về thiết bị y tế, chúng tôi đã lựa chọn và trao tặng cho Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM 4 chiếc máy siêu âm Doppler màu chất lượng cao. Trong đó, có một máy siêu âm Doppler màu Logiq E10s cao cấp, hiện đại nhất thế giới, góp phần rất lớn giúp các bác sĩ chẩn đoán tình trạng của bệnh nhân COVID-19 nhanh chóng và chuẩn xác nhất. Chúng tôi trao đúng những trang thiết bị mà bệnh viện cần, vừa đáp ứng nhu cầu cấp thiết điều trị bệnh nhân COVID-19, đồng thời đảm bảo hiệu quả sử dụng lâu dài”, bà Mẫu chia sẻ.  Ngoài 4 máy siêu âm Doppler màu chất lượng cao trao tặng Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, Phúc Khang còn trao tặng nhiều trang thiết bị y tế cao cấp cho các bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, Thủ Đức, Trưng Vương, Bình Dân, Gia Định, Ung Bướu, Hóc Môn…

Cũng bằng cách làm thiện nguyện sâu sát thực tiễn đó, khi Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM kêu gọi ủng hộ 37.000 phần quà cho người nghèo, Phúc Khang đã ngay lập tức hưởng ứng 10.000 phần. Thế nhưng có danh mục các phần quà rồi, bà Mẫu lại chưa an tâm. “Không biết những sản phẩm mình tặng có thật sự là thứ mà người dân đang cần không? Nghĩ vậy nên tôi quyết định gọi điện cho chủ tịch Mặt trận Tổ quốc các quận huyện để hỏi xem người dân có cần gạo, mì gói không? Khi câu trả lời là dân đang cần rau củ quả hơn thì ngay hôm sau, chúng tôi đã nhập về nhiều tấn rau củ quả thay thế ngay”, bà Mẫu kể.

Những ai đã dõi theo một chặng đường dài hơn 13 năm hoạt động của Phúc Khang hẳn không khó để nhận ra công thức chung trong các hoạt động thiện nguyện của “Nhà phát triển công trình xanh” lừng danh này, đó là tất cả phải xuất phát từ sự thấu hiểu. Chỉ khi thấu hiểu mới có yêu thương thật lòng và những nỗ lực, kể cả là sự cho đi mới đạt hiệu quả, thiết thực và có ý nghĩa. 

Phúc Khang trao tặng Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM 4 chiếc máy siêu âm Doppler màu chất lượng cao, trị giá gần 6,4 tỷ đồng, tiếp sức điều trị bệnh nhân COVID-19.


Các nhân viên của Phúc Khang kể, có lần “sếp” Mẫu tranh thủ ghé thăm một bếp ăn do chính cán bộ, nhân viên công ty tình nguyện đảm trách. Bếp ăn cung cấp hơn 20.000 suất ăn dinh dưỡng cho người dân tại các khu cách ly, lực lượng phòng chống dịch, trong đó có đội ngũ y, bác sĩ đang làm nhiệm vụ tại các bệnh viện dã chiến, điểm cách ly tập trung... Nhìn những bữa ăn được chuẩn bị chu đáo, đầy đủ dinh dưỡng, bà Mẫu mỉm cười rồi bất giác quay mặt đi lau nước mắt. 

Hỏi lại bà vì sao hôm đó như thế, bà trầm giọng: “Tôi xúc động vì thấy nhân viên của mình đang hăng say làm điều tốt, chia sẻ với lực lượng tuyến đầu, cũng chính lúc đó tôi chợt nghĩ đến những bữa cơm vội vàng, không có gia đình bên cạnh của lực lượng y, bác sĩ nhiều tháng qua. Họ đã tự nguyện nhận về mình quá nhiều thiệt thòi để giữ cho nhịp thở của bao người không đứt đoạn…”

Lan tỏa tinh thần thiện nguyện

Ghi nhận những đóng góp của Phúc Khang trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, ông Nguyễn Hoài Nam - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM đã bày tỏ sự cảm kích: “Những chiếc máy siêu âm hay máy chụp X-quang kỹ thuật số analog di động được Phúc Khang trao tặng đều là những trang thiết bị cao cấp và cần thiết nằm trong danh mục do Bộ Y tế ban hành điều trị bệnh nhân nặng, không thể di chuyển. Hy vọng các bệnh viện sẽ sử dụng hiệu quả những trang thiết bị này, để cùng nhau nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh”.

Trong hơn 4 tháng TP.HCM quyết liệt với cuộc chiến COVID-19, 176 nhân viên Phúc Khang đã đồng loạt tham gia chiến dịch “Trái tim xanh tình nguyện”, chia nhau giúp đỡ các trường hợp khó khăn do giãn cách; chung tay vận chuyển hơn 11.000 phần quà; hơn 2.000 bộ test COVID-19, hàng ngàn hộp khẩu trang và hơn 10.000 túi thuốc dành cho F0 điều trị tại nhà; thực hiện hơn 20.000 suất ăn dinh dưỡng gửi đến lực lượng phòng chống dịch, đội ngũ y bác sĩ, người dân tại các khu phong tỏa, cách ly; trao tặng 1.500 máy tính bảng cho học sinh nghèo và 100 suất học bổng cho sinh viên khó khăn Đại học Luật TP.HCM...  Đến nay, tổng giá trị của chiến dịch “Trái tim xanh tình nguyện” đã hơn 25 tỷ đồng và vẫn đang tiếp tục.

Sau hai năm chống chịu với dịch bệnh, Phúc Khang là một trong số hiếm hoi các doanh nghiệp vẫn hoạt động ổn định, không phải cho nhân viên nghỉ việc hoặc cắt giảm lao động; 100% cán bộ nhân viên đều được nhận đủ lương trong suốt giai đoạn làm việc tại nhà do dịch bệnh; tất cả người lao động đều được chăm lo an sinh chu đáo...  

Chiến dịch “Trái tim xanh tình nguyện” do Phúc Khang triển khai giữa những ngày TP.HCM bùng phát COVID-19 vẫn đang tiếp tục lan tỏa...


Có lẽ vì nhận được đủ đầy tình thương và sự sẻ chia từ những người lãnh đạo Phúc Khang, mà đến phiên mình, khi tham gia các hoạt động của “Trái tim xanh tình nguyện”, 176 nhân viên đều dốc hết sức hết lòng. Đã có người của Phúc Khang thành F0 trong quá trình đi trao quà cho người dân nghèo ở những khu vực báo động đỏ COVID-19. Thế nhưng, khi khỏi bệnh, những chàng trai cô gái tuổi đời còn rất trẻ ấy lại xung phong đi tiếp vào điểm nóng dịch bệnh. 

“Tinh thần thiện nguyện, tinh thần trách nhiệm vì cộng đồng từ lâu đã trở thành một trong những chiến lược phát triển bền vững của Phúc Khang. Tinh thần đó không còn đơn phương đến từ những người lãnh đạo công ty mà đã hiển hiện ở cô tạp vụ, ông bảo vệ, người lái xe khi họ đi chợ lựa mớ rau, khuân những chuyến hàng và kể cả những nhân viên trong văn phòng thao thức ngày đêm để tư vấn cho F0 qua online, rồi những học bổng “xanh” trích ra từ ngày lương… Tôi thấy hạnh phúc khi tinh thần thiện nguyện, tinh thần sẻ chia và yêu thương đó đã lan tỏa rộng khắp ra cộng đồng và trong chính ngôi nhà Phúc Khang một cách tự nguyện, trở thành giá trị sống của từng người mà không cần phải kêu gọi nữa”, Thanh Mẫu mỉm cười nói. 

Bài: Phạm Nguyễn - Ảnh: TLPK

* Mời đọc Giai phẩm Người Đô Thị Tết 2022

bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm
bài viết cùng chuyên mục
Xem nhiều nhất

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.