Cục Hàng không sẽ "mạnh tay" trước tình trạng tàu bay chậm chuyến, huỷ chuyến

 08:56 | Thứ sáu, 17/07/2020  0
Chỉ số các chuyến bay cất cánh đúng giờ (OTP) tại Cảng HKQT Nội Bài tuần từ 1.7- 14.7 trung bình khoảng 74%, thấp hơn so với tỷ lệ trên 85% của tháng 6.

Mua vé máy bay 2 lần nhưng vẫn... phải đi xe khách

Anh Hoàng D. ở Hà Nội đặt vé bay đi từ Hà Nội đến Vinh để tham dự một hội thảo quan trọng. Theo dự kiến chuyến bay VN 7715 cất cánh vào 18h ngày 12.7. Tuy nhiên, khi đến gần sân bay, anh D nhận được tin nhắn báo chuyến bay delay lần 1 đến 20h và trong lúc làm thủ tục check in, anh D nhận được thông báo chuyến bay delay lần 2 đến 21h30.

Sau khi chờ đợi vạ vật ở sân bay và được cung cấp một bữa ăn miễn phí, anh D cùng hàng trăm hành khách nhận được thông báo chuyến bay bị hủy và phải làm thủ tục lấy hành lý, được hãng bố trí xe đưa về khách sạn Công đoàn nghỉ.

Để kịp tham gia buổi họp sáng thứ 2, anh D đã đặt chuyến bay VN 8313 vào 7h30 sáng ngày 13.7 và phải ra sân bay từ 5h00 sáng, nhưng một lần nữa, anh D không thể thực hiện chuyến bay “mơ ước”. Sau khi làm thủ tục check in, anh D nhận được thông báo chuyến bay hoãn đến 10h20 cùng ngày. Không thể chờ đợi và tin tưởng vào kế hoạch bay của hãng hàng không, anh D buộc phải đi taxi đến bến xe để bắt xe khách đi về Vinh và gọi đây là “chuyến đi bão táp”.

Việc sửa chữa, cải tạo đường cất hạ cánh tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất góp phần gây ra tình trạng chậm, hủy chuyến bay. Ảnh minh hoạ: VNE

Không chỉ anh D, thời gian qua, nhiều hành khách đi máy bay cũng thường xuyên rơi vào tình trạng chờ đợi tại sân bay, vì chuyến bay bị chậm hoặc hủy chuyến. Nhiều trường hợp, hành khách phải ngồi chờ trên máy bay từ 15-20 phút mới được cất cánh hay máy bay buộc phải bay lòng vòng trên không trung vì không thể hạ cánh do ùn tắc tại đường cất hạ cánh.

Tình trạng chậm, hủy chuyến bay xảy ra thường xuyên hơn, kể từ sau khi CHKQT Nội Bài và CHKQT Tân Sơn Nhất thực hiện dự án sửa chữa cải tạo đường cất hạ cánh. Theo nguồn tin riêng, số lượng chuyến bay phải hủy trong hai tuần đầu tháng 7 tại Cảng Nội Bài trên dưới 30 chuyến/tuần và có hàng trăm chuyến bay bị chậm. Chỉ số các chuyến bay cất cánh đúng giờ (OTP) tại CHKQT Nội Bài tuần từ 1.7- 7.7 là 73,4%,  tuần từ 8.7-14.7 là 75,3%, thấp hơn so với tỷ lệ trên 85% của tháng 6.

Một chuyên gia hàng không phân tích, tỷ lệ chuyến bay bị chậm, hủy chuyến tăng trong tháng 7 là điều hoàn toàn dễ hiểu. Bởi Cảng HKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất tiến hành sửa chữa, nâng cấp đường cất hạ cánh từ đầu tháng 7 và hiện hai CHK chỉ còn khai thác một đường băng nên năng lực khai thác của CHK bị ảnh hưởng đáng kể, giảm từ 30- 35%. Đây lại là hai cảng hàng không lớn nhất, có tần suất phục vụ cao nhất cả nước, một vài chuyến bay bị chậm khi cất hạ cánh có thể kéo theo nhiều chuyến khác bị chậm dây chuyền.

Bên cạnh đó, một số hãng hàng không tập trung khai thác vào một số khung giờ nhất định vượt quá năng lực điều phối cất hạ cánh của cảng nên có một số chuyến bay phải chờ để cất hạ cánh. Mặt khác, sau một thời gian chống dịch Covid, các hãng hàng không tung ra một loạt những chương trình khuyến mãi với giá vé máy bay vô cùng hấp dẫn trong tháng 7 để bù lại doanh thu. Trong khi đó, các hãng mới nhận được thông báo về sửa chữa đường băng nên chưa có kế hoạch điều chỉnh kịp thời.

Điều chỉnh khung giờ các chuyến bay chở hàng: từ 21h đêm đến 6h sáng hôm sau

Để giải quyết tình trạng chậm, hủy chuyến bay, Cục hàng không Việt Nam mới đây điều chỉnh giảm số slot tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất xuống 32 chuyến/ giờ và Hà Nội là 27 chuyến/giờ.

Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với các hãng hàng không hàng ngày tiến hành rà soát, nhằm đảm bảo các chuyến bay được lập kế hoạch bay thực tiễn trong ngày không được khác so với slot được cấp và lên kế hoạch chi tiết cho mỗi slot.

Trả lời báo chí, ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết hiện nay điều kiện cơ sở hạ tầng tại cảng Nội Bài và Tân Sơn Nhất đều được trang bị các thiết bị hiện đại và hệ thống chiếu sáng đầy đủ đảm bảo cho các chuyến bay hoạt động vào ban đêm. Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu tất cả các chuyến bay chở hàng của các hãng hàng không cả Việt Nam và quốc tế chuyển sáng khai thác thời gian vào ban đêm từ 21h đêm đến 6h sáng. Cục cũng khuyến khích các hãng hàng không khai thác chuyến bay chở khách sau 21h; tăng tần suất các chuyến bay tại các sân bay lân cận như nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc tại các cảng hàng không, sân bay.

Khách đi máy bay búc xúc trước tình trạng chậm chuyến bay thời gian gần đây. Ảnh: Vietnamnet

Cục Hàng không Việt Nam vừa có công văn yêu cầu các hãng hàng không chỉ được mở bán vé trên hệ thống đối với những chuyến bay đã được xác nhận slot. Cục HKVN sẽ áp dụng các biện pháp: hủy phép bay và thu hồi slot đã cấp cho chuyến bay đã được xác nhận slot và mở bán nhưng hãng cố tình thay đổi slot cho chuyến bay mà không được xác nhận; thu hồi toàn bộ slot của hãng hàng không tại cảng hàng không đối với trường hợp hãng hàng không cố tình thực hiện việc mở bán vé trước khi được xác nhận slot.

Thời gian này, đang là giai đoạn cao điểm bay mùa hè cộng với các chương trình kích cầu du lịch nội địa, Cảng HKQT Nội Bài có khoảng 440 chuyến/ngày với hơn 75 nghìn khách. Cảng HKQT Nội Bài đã chủ động thực hiện những biện pháp nhằm giải tỏa hành khách nhanh nhất cho hành khách khi làm thủ tục tại Cảng: như đảm bảo số lượng quầy thủ tục check in cho các hãng hàng không; mở tối đa hệ thống máy soi tại các cửa soi chiếu an ninh.

Cảng HKQT Nội Bài đề nghị hành khách đi lại bằng máy bay theo dõi chặt chẽ lịch bay qua thông báo của các hãng hàng không, chủ động có mặt sớm trước 2 tiếng  để hoàn thành thủ tục, tuân thủ các quy định về an toàn hàng không và điều phối của các lực lượng chức năng tại sân bay.

Trong buổi thị sát Cảng HKQT Nội Bài, người đứng đầu Cục Hàng không cũng yêu cầu “việc điều phối khai thác phải theo nguyên tắc ưu tiên cho sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Các sân bay khác phải theo hai sân bay này”.

Về phía quản lý bay phải đảm bảo không để quá bốn tàu bay chờ trên đường lăn; đồng thời, Cục trưởng Cục hàng không yêu cầu giảm thời gian chiếm dụng đường băng của tàu bay, đảm bảo tàu ra đến đường băng là phải cất cánh ngay, hạ cánh xuống là phải thoát li sớm. (Theo Báo Giao thông)

Trong trường hợp hành khách đã mua vé trên các chuyến bay phải hủy trong trường hợp đã mở bán nhưng chưa có xác nhận slot, Cục Hàng không yêu cầu các hãng hoàn toàn bộ tiền vé cho hành khách (nếu khách có yêu cầu) mà không thu bất kỳ phụ phí nào, đồng thời thực hiện nghiêm các nghĩa vụ của người vận chuyển đối với hành khách trong trường hợp chuyến bay bị chậm, hủy theo quy định.

Nguyễn Lê

bài viết liên quan
Loading...
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.