Hàng loạt máy bay chậm chuyến do sửa chữa đường băng

 22:57 | Thứ ba, 07/07/2020  0
Những ngày qua, nhiều chuyến bay xuất phát từ Nội Bài, Tân Sơn Nhất đã bị chậm giờ khởi hành hoặc phải bay chờ hạ cánh do hai sân bay phải đóng một đường băng để sửa chữa.

Nhiều chuyến bay bị chậm giờ khởi hành. Ảnh: VNA

Theo một số hãng hàng không, từ ngày 1.7, tình trạng máy bay chậm chuyến và xếp hàng chờ đường băng xảy ra thường xuyên. Nguyên nhân là do đường cất hạ cánh 25R/07L của sân bay Tân Sơn Nhất và đường cất hạ cánh 11L/29R của sân bay Nội Bài phải đóng cửa để nâng cấp, sửa chữa. Điều này khiến các hãng hàng không liên tục thông báo điều chỉnh lịch bay và khuyến cáo hành khách ra sân bay sớm trước thời gian khởi hành 2 giờ.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết không chỉ nhiều chuyến bay của hãng bị ảnh hưởng như chậm giờ khởi hành hoặc phải bay chờ hạ cánh tại hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, mà còn ảnh hưởng chậm chuyến dây chuyền ở các sân bay khác.

Trước đây chỉ số đúng giờ của các chuyến bay Vietnam Airlines thường đạt trên 90%, nhưng từ ngày các đường băng phải đóng cửa, chỉ số này đã giảm mạnh trên toàn hệ thống, dao động từ 56 - 88%. Cá biệt vào ngày 3.7, chỉ số đúng giờ của Vietnam Airlines chỉ đạt 56% và ngày 5.7 đạt 67%.

Tương tự, Bamboo Airways đã phải tiến hành điều chỉnh giờ bay hơn chục chuyến bay mỗi ngày trên mạng lưới. Hãng này cũng phải hủy nhiều chuyến bay chặng TP.HCM - Đà Nẵng, TP.HCM - Phú Quốc.

Trước tình trạng nhiều chuyến bay chậm giờ khởi hành hoặc phải bay chờ hạ cánh khiến hành khách bức xúc, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) Nguyễn Văn Thể vừa có thư gửi hành khách để mong sự chia sẻ và thông cảm.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, hiện nay do phải khai thác vượt tần suất thiết kế nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã bị xuống cấp và ngày càng nghiêm trọng dẫn đến có thể phải dừng khai thác hoạt động bay. Điều đó sẽ gây ảnh hưởng lớn đến nhu cầu đi lại của người dân và ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế, đối ngoại cũng như gây mất an toàn, an ninh hoạt động hàng không tại 2 cảng hàng không.

Vì vậy, ngày 29.6 vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT đã tổ chức lễ khởi công dự án cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Tuy nhiên, việc luân phiên đóng cửa đường cất hạ cánh để nâng cấp, cải tạo cho đến khi hoàn thành toàn bộ các dự án trước Tết Nguyên đán năm 2022 sẽ ảnh hưởng đến năng lực khai thác, kế hoạch khai thác của các hãng hàng không cũng như của cảng hàng không liên quan. Điều này ảnh hưởng đến kế hoạch đi lại, cũng như tạo nên sự phiền toái nhất định đối với quý khách. Do đó, Bộ GTVT và các hãng hàng không mong nhận được sự chia sẻ, thông cảm của quý hành khách.

Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Thể cũng cho biết Bộ GTVT sẽ thường xuyên chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam và các hãng hàng không phải cung cấp thông tin một cách đầy đủ, kịp thời tới hành khách. Trong đó, các hãng hàng không không được hủy chuyến, dồn chuyến, thay đổi giờ bay vì lý do chủ quan, đảm bảo mọi quyền lợi của hành khách theo đúng quy định của pháp luật.

Hành khách nên đến sân bay làm thủ tục sớm

Theo Vietnam Airlines, do nhu cầu đi lại tăng cao trong giai đoạn cao điểm hè 2020, tình trạng hành khách phải xếp hàng dài chờ đợi tại khu vực làm thủ tục chuyến bay, kiểm tra an ninh ở các sân bay có xu hướng gia tăng, ảnh hưởng đến việc lên tàu bay đúng giờ của hành khách cũng như lịch khai thác chuyến bay của hãng.

Vì vậy, để đảm bảo kế hoạch và sự thuận lợi đi lại, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco) khuyến cáo hành khách đi tàu bay cần theo dõi chặt chẽ thông tin từ các hãng hãng không, chủ động đến sân bay trước giờ khởi hành dự kiến ít nhất 2 tiếng để hoàn thành thủ tục hàng không.

Để không phải xếp hàng chờ đợi làm thủ tục tại sân bay, hành khách nên sử dụng các hình thức làm thủ tục tiện lợi khác như làm thủ tục qua website, ứng dụng di động; làm thủ tục tại quầy kiosk ở sân bay; sử dụng dịch vụ làm thủ tục tự động (auto check-in) trên ứng dụng di động, gọi tổng đài…

Hãng hàng không này cũng khuyến cáo hành khách cần thực hiện khai báo y tế trực tuyến đầy đủ trước chuyến bay, đeo khẩu trang trong khu vực nhà ga và trên các chuyến bay để phòng chống dịch COVID-19 theo quy định hiện hành của Bộ Y tế và các cơ quan chức năng.

Phan Diệu

Nguồn Một Thế Giới
bài viết liên quan
Loading...
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.