Khám phá du lịch thực tế ảo

 23:03 | Thứ năm, 24/12/2020  0
Đây là thời điểm để suy nghĩ lại ý nghĩa thực sự của du lịch, một việc mà bạn đã làm hầu như hàng tháng trong nhiều năm qua – và liệu có thể nào đi du lịch mà không cần phải di chuyển hay không...

Bạn cố gắng tập trung vào các thiết bị leo lên trên hai sợi dây treo dốc đứng, nhưng có một sự thôi thúc không ngừng khiến bạn cứ nhìn sang bên trái nơi dốc đứng đổ xuống vực thẳm sâu hút đầy tuyết trắng. Bạn vươn tay, móc thiết bị vào và bắt đầu leo. Bạn đang ở Sườn Hillary, đoạn vách núi nổi tiếng cao 12m của dãy núi Everest từ lâu được coi là một chặng leo thử thách nhất dẫn đến đỉnh núi ở phần nằm ở quốc gia Nepal.

Bạn có thể leo lên đỉnh Everest trong một chương trình giải trí thực tế ảo kéo dài 1 tiếng đồng hồ. Ảnh: Getty Image

Khí oxy cực kỳ mỏng đến mức nguy hiểm ở độ cao 8.790m, rất nhiều nhà leo núi gục ngã tại điểm này, hoặc có khi họ đơn giản chỉ ngồi xuống và chẳng bao giờ đứng dậy đi tiếp hành trình được nữa. Khi Edmund Hillary và Tenzing Norgay trở thành hai người đầu tiên chinh phục đỉnh Everest vào năm 1953, Hillary viết về cảnh Norgay tiến tới đỉnh ở Sườn Hillary: “Ông ấy ngã quỵ và kiệt sức như con cá khổng lồ bị kéo lên từ đại dương sau một cuộc vùng vẫy ngoạn mục”.

Khi lên tới đỉnh của dây treo và tháo thiết bị, bạn cảm thấy buồn nôn, nhưng có lẽ không giống với cảm giác mà Norgay vĩ đại đó đã từng cảm thấy. Bạn tạm dừng chương trình Everest VR và tháo thiết bị kính thực tế ảo HTC Vive ra.

Khi mắt định thần lại, bạn thấy mình đang đứng trong căn hộ ở tầng 2 tại Hackney, khu Đông London, trong đợt phong tỏa vì dịch COVID-19. Giờ đây, giống như rất nhiều người trên thế giới, bạn hầu như chỉ ở nhà. Đây là thời điểm để suy nghĩ lại ý nghĩa thực sự của du lịch, một việc mà bạn đã làm hầu như hàng tháng trong nhiều năm qua – và liệu có thể nào đi du lịch mà không cần phải di chuyển hay không. Theo một nghĩa nào đó thì câu trả lời là có.

Thiết bị kính thực tế ảo HTC Vive.

Everest VR – một chương trình giải trí kéo dài một giờ leo núi Everest – từ những nghi thức thắp hương và đến bộ kit tại Base Camp để vượt qua các khe núi sâu – chỉ là một trong số nhiều trải nghiệm với thiết bị hình ảnh thực tế ảo VR từ nhiều thương hiệu như Vive và Oculus.

Tương tự, bạn cũng có thể chọn bơi cùng cá voi xanh và lọt vào giữa bầy sứa trong chương trình Blu, hoặc lái thiết bị thám hiểm sao Hỏa trong khu vực trên vùng đất màu thổ hoàng đỏ rực đầy đá trong chương trình Mars 2030.

Các nhà sản xuất game đủ loại đang tìm những phương cách mới mẻ để khiến con người đắm chìm trong thế giới ảo.

Trong khi sự đón nhận dành cho thiết bị VR hiện vẫn còn khá giới hạn vì chất lượng và số lượng của các chương trình mới ra mắt, cũng như do giá thiết bị khá đắt đỏ như HTC Vive và Oculus Quest, thì sản phẩm này vẫn đang tiếp tục phát triển. Half Life: Alyx, một trò chơi nhập vai kiểu bắn quái vật xác sống dành cho thiết bị thực tế ảo VR, đã được ca ngợi là bước đột phá trong thể loại này về khả năng chơi trực quan và cách dẫn truyện.

Half Life: Alyx, một trò chơi nhập vai kiểu bắn quái vật xác sống dành cho thiết bị thực tế ảo VR.

Ngành công nghiệp video game rộng lớn hơn – vốn có giá trị 148,8 tỷ USD năm 2019, theo các chuyên gia phân tích từ Newzoo – từ lâu đã tạo ra những thế giới ảo cực kỳ phong phú và tuyệt đẹp, từ thế giới hoạt hình khoa học viễn tưởng của game Final Fantasy đến miền Viễn Tây phong phú trong Red Dead Redemption 2 và những thiên hà vô tận trong game No Man’s Sky.

Miền Viễn Tây phong phú trong Red Dead Redemption 2.

Ubisoft, nhà sản xuất loạt game phiêu lưu hành động nổi tiếng tên Assassin’s Creed Origins, đã tuyển dụng một nhà sử học làm việc cho công ty và một nhóm các nhà nghiên cứu Ai Cập học để tạo ra phiên bản Ai Cập Cổ đại chính xác tới mức thậm chí trò chơi này đã dự đoán được việc phát hiện ra một phòng dẫn bí mật nằm bên trong đại kim tự tháp. Trò chơi này cũng có chế độ tham quan để người chơi có thể khám phá Ai Cập thời Nữ hoàng Cleopatra với hướng dẫn viên du lịch ảo thay vì là quân thù từ Mật lệnh Templar.

“Du lịch” qua game đã trở thành hiện tượng mà cuối năm 2019 ấn phẩm Rough Guides xuất bản hẳn cả quyển The Rough Guide to Xbox, một tập sách khám phá những nơi tuyệt đẹp trong game Xbox – từ Arcadian Eddian Grove trong game Anthem đến Bờ biển Cát vàng Golden Sands Outpost trong game Sea of Thieves, một dạng đảo hải tặc ở vùng biển Maldives.

Bộ phim Bảy thế giới, Một hành tinh là hiện tượng gây tranh cãi về việc rất nhiều người có thể du hành trong đó.

Trong khi đó, nhiều nhà sản xuất đủ các thể loại bắt đầu tìm cách mới mẻ hơn để thu hút chúng ta – như Google với ứng dụng Expeditions gồm các chương trình du lịch thực tế ảo đến Trạm không gian Vũ trụ Quốc tế hay Bảo tàng Quốc gia Iraq, sử dụng thiết bị thực tế ảo bằng giấy carton. Nếu như bộ phim Bảy thế giới, một hành tinh là hiện tượng gây tranh cãi về việc rất nhiều người có thể du hành trong đó, thì Bộ phận Sản xuất Phim tài liệu Lịch sử Tự nhiên của BBC còn muốn đưa người xem đi xa hơn.

Họ đã sản xuất những video 3D 360 độ trong đó có video về nhật thực từ không gian, và video về cảnh lặn với cá đuối Manta khổng lồ ở Mexico. Họ đã hợp tác cùng Magic Leap và Preloaded – các nhà sản xuất thiết bị thực tế ảo tăng cường – để người xem có thể thấy cảnh những con kiến cắt lá ảo và những chú nhện đi dạo quanh trên bàn phòng khách của họ. Cũng có nhiều kế hoạch đang được tiến hành cho một chuyến du lịch thực tế ảo trong ngôi nhà, đi sâu vào thế của bọn ruồi trong nhà, nhện và chuột sống dưới sàn nhà.

Lee Bacon: “Quan sát thiên nhiên dù là qua kỹ thuật số cũng đã được chứng minh là có ích cho sức khỏe tâm thần con người”.

Lee Bacon, lãnh đạo mảng kỹ thuật số tại Bộ phận Sản xuất phim tài liệu lịch sử tự nhiên của BBC cho biết khi trò chuyện qua ứng dụng Zoom: “Thậm chí ngay cả việc quan sát thiên nhiên bằng kỹ thuật số cũng đã được khoa học chứng minh là giúp cho sức khỏe tâm thần của con người, vốn là điều cực kỳ quan trọng vào thời gian cách ly do dịch COVID-19. Chúng tôi luôn tìm hiểu những phát kiến mới để có trải nghiệm sâu hơn, dù đó có nghĩa là thiết bị thực tế ảo VR hay TV chậm. Giờ đây, mọi người đi du lịch ít hơn, cho nên đây có thể là thời điểm quan trọng cho loại hình công nghệ này”.

Ta sẽ được ngắm những thế giới ảo tuyệt đẹp trong hiện tại và tương lai gần.

Dĩ nhiên, tình hình hiện tại có vẻ như là chín muồi cho sự phát triển của du lịch ảo, trong thời đại mà những chuyến bay giá rẻ bị đe dọa bởi dịch bệnh COVID-19 và cả những quan ngại ngày càng nhiều về tác động môi trường từ các chuyến bay. Ian Pearson dự đoán rằng số lượng các phát kiến mới sẽ giúp du lịch kỹ thuật số phát triển rõ nét hơn trong tương lai gần, đặc biệt là trong lĩnh vực thực tế ảo.

Một ví dụ là thứ mà Pearson gọi tên là Active Skin, cho phép ta “cảm thấy” địa điểm đến ảo, có lẽ sẽ xuất hiện vào khoảng thập niên 2030. Tiến sĩ Ian Pearson là nhà tương lai học hàng đầu, kỹ sư và tác giả, nhà phát minh vận hành công ty tư vấn về tương lai Futurizon.

Tiến sĩ Ian Pearson là nhà tương lai học hàng đầu, kỹ sư và tác giả, nhà phát minh vận hành công ty tư vấn về tương lai Futurizon.

Pearson chia sẻ: “Chúng ta đã có thể chế tạo các thiết bị bán dẫn nhỏ tới mức có thể cấy vào da. Chúng có thể được xịt lên da giống như mực, và sau đó gửi tín hiệu đến hệ thần kinh của ta. Sau đó, ta có thể bị thao túng và bắt đầu cảm thấy ánh mặt trời và làn gió mặn mòi trên bãi biển Maldives, hoặc cảm thấy đá cẩm thạch mát lạnh trong Đền Taj Mahal”.

Pearson nói rằng thậm chí còn sớm hơn nữa, ta sẽ được chứng kiến sự ra đời của kính áp tròng thực tế ảo tăng cường, sử dụng công nghệ hiện có sẵn để đem lại các tính năng kỹ thuật số tạo ra cảm giác về không gian vật lý, chẳng hạn như biến phòng khách thành quầy bar quyến rũ hoặc biến sảnh sân bay thành rừng nhiệt đới.

“Du lịch” qua game đã trở thành hiện tượng mà cuối năm 2019 ấn phẩm Rough Guides xuất bản hẳn cả quyển The Rough Guide to Xbox.

Google với ứng dụng Expeditions.

Pearson dự đoán rằng thập niên 2050 là lúc sẽ có những bước tiến lớn. Đến thời điểm đó, theo ông cho biết, chúng ta đã có thể tải tâm trí của mình lên không gian mạng thông qua các thiết bị nano liên kết với các khớp thần kinh, cho phép não bộ lưu trú vào một loại robot giống người với đầy đủ chức năng, có thể biến ta thành những siêu nhân.

Pearson giải thích: “Chẳng hạn như bạn sẽ có thể đăng nhập từ Anh, và chọn robot của mình ở Australia. Sau đó bạn có thể lưu trú trong cơ thể nó và làm bất cứ việc gì một người có thể làm, và hơn vậy nữa. Bạn sẽ có thể suy nghĩ nhanh hơn và có bộ nhớ lớn hơn, vì vậy những ký ức về du lịch sẽ được lưu giữ trong bạn trong thời gian lâu hơn”.

Pearson thừa nhận rằng đây là một kế hoạch gặp trắc trở: “Phần kỹ sư trong tôi nghĩ rằng như vậy sẽ cực kỳ vui, nhưng tất nhiên có rất nhiều hệ quả tiềm năng gây hủy hoại thế giới, từ tình trạng quá tải các loại robot đến các vấn đề đạo đức khi tâm trí sống trong thiết bị điện tử. Sẽ có rất nhiều người thắng và kẻ thua, và giống như trong phim X-Men – rất nhiều người sẽ không thể sống bên cạnh những kiểu con người mới với siêu năng lực”.

Edmund Hillary (trái) và Tenzing Norgay trở thành hai người đầu tiên chinh phục đỉnh Everest vào năm 1953.

Nhiều những ý tưởng như thế có thể khiến bạn đau đầu. Du lịch luôn là điều gì đó khó định nghĩa về triết học, nhưng trong khi chậm lại, ngắm nhìn và thực sự trân trọng thế giới xung quanh, bạn cảm thấy như mình đang đi du lịch. Những nhà phát triển kỹ thuật số sẽ phải thực hiện điều gì đó to lớn để có thể tiến gần đến việc tái hiện lại tất cả những điều này – và sau này khi bạn đã lên đến đỉnh Everest thực tế ảo, nó không đem lại niềm vui tương tự như khi ngắm nhìn những con chim bồ câu trong công viên.

Chúng ta sẽ thấy nhiều hơn và những thế giới ảo tuyệt đẹp và choáng ngợp trong những năm sắp tới – nhưng dù sao thì có lẽ thế giới thực vẫn tuyệt vời hơn nhiều.

Thục Miên

Nguồn Doanh Nhân Plus
bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm
bài viết cùng chuyên mục
Xem nhiều nhất

Đọc tin nhanh

#xe buýt liên tỉnh
*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.