Liên Bỉnh Phát nhận giải Viên ngọc quý Tokyo: "Tôi muốn diễn vai người hùng cứu thế giới"

 15:48 | Thứ sáu, 02/11/2018  0
Song Lang đã tạo nên một hiện tượng trong điện ảnh Việt Nam nửa cuối năm 2018, và cùng với bộ phim là diễn viên Liên Bỉnh Phát trong vai chính Dũng Thiên Lôi. Tại lễ trao giải của Liên hoan phim quốc tế Tokyo lần thứ 31 vừa diễn ra vào chiều ngày 2.11, Liên Bỉnh Phát đã được xướng tên là một trong các diễn viên trẻ được nhận giải Tokyo Gemstone Award – một giải thưởng mới thành lập từ 2017 để vinh danh các viên ngọc thô được phát hiện của điện ảnh. Đây là thành tựu rực rỡ với một diễn viên trẻ mới vào nghề. Tại Tokyo, Liên Bỉnh Phát đã có cuộc trò chuyện cởi mở với Người Đô Thị.

Liên Bỉnh Phát trên bục vinh danh giải thưởng Tokyo Gemstone Award tại Liên hoan phim quốc tế Tokyo lần thứ 31, diễn ra từ ngày 25.10 đến 3.11. Ảnh: Marcus Mạnh Cường Vũ

 

Liên Bỉnh Phát đón nhận tin được nhận giải thưởng Viên ngọc quý Tokyo như thế nào?

Ngay lần đầu tiên đóng phim mà tôi được đi dự Liên hoan phim quốc tế, mở mang đầu óc, như thế thật ra đã là đủ đối với tôi.

Giải diễn xuất dành cho gương mặt mới làm cho tôi rất bất ngờ. Khác với trước đây, việc đậu đại học hay được nhận vai Dũng Thiên Lôi làm tôi có thể vui sướng nhảy múa ngay tại chỗ, thì giải thưởng lần này không nằm trong tưởng tượng của tôi. Nhận được giải thưởng cũng làm tôi lo lắng tự hỏi, rằng mình có khả năng thật không để được vinh danh như vậy? Chắc chắn rằng, tôi sẽ phải cố gắng tích cực hơn rất nhiều để chứng minh rằng mình không chỉ ăn may mà được giải.

Anh đã báo tin cho người thân đầu tiên nào khi nhận giải thưởng?

Tôi gọi điện ngay về cho mẹ, vì mẹ là người đã theo sát tôi, hỗ trợ tôi từ nhỏ đến lớn. Ngay khi ở Tokyo dự liên hoan phim, tôi cũng gọi điện về cho mẹ hàng ngày. Mẹ ủng hộ tôi trong mọi quyết định, và tôi biết rằng mẹ rất tự hào về tôi.

Ở ngay thời điểm này, Liên Bỉnh Phát là ai?

Câu trả lời hợp lý nhất là: Liên Bỉnh Phát là một gương mặt mới ở lĩnh vực điện ảnh và được biết đến qua bộ phim Song Lang với vai Dũng Thiên Lôi. Là một diễn viên tay ngang vì không được đào tạo bài bản về diễn xuất trong trường học chính thống, mà chỉ qua hai lớp diễn xuất ngắn hạn. Người ta sẽ chỉ biết bấy nhiêu thôi khi nhắc đến Liên Bỉnh Phát ở thời điểm này.

Leon Quang Le (đạo diễn phim Song Lang) và Liên Bỉnh Phát trên thảm đỏ Liên hoan phim quốc tế Tokyo 2018. Ảnh: TPL

 

Việc người ta biết và việc tự Liên Bỉnh Phát biết mình ai, có khác nhau không?

Có những cái người ta biết về tôi không phải 100% là sự thật hoặc có những cái tôi muốn thể hiện ra cho mọi người nhưng lại bị hiểu nhầm theo một cách khác. Nhưng thực sự, tôi muốn mọi người biết đến Liên Bỉnh Phát là một diễn viên điện ảnh.

Sau khi Song Lang ra mắt và được chú ý, có rất nhiều lời mời đến với tôi để đóng MV ca nhạc, diễn kịch, truyền hình, sitcom, phim ngắn… Tôi biết mình là người mới, phải tranh thủ cơ hội làm nghề và để kiếm tiền, nhưng tôi đã luôn sống được bằng nghề MC dẫn sự kiện, nên tôi xác định chỉ chọn lọc tham gia các dự án phim điện ảnh.

Trước và sau khi đến với Song Lang, khái niệm “điện ảnh” đối với anh có thay đổi gì không?

Thực sự trước kia tôi chưa hiểu điện ảnh là gì, một diễn viên điện ảnh là như thế nào. Tôi chỉ biết khái niệm diễn viên mà chưa hiểu và phân tách được các lĩnh vực khác nhau của nghề diễn viên. Mãi cho đến khi tham gia Song Lang, tôi mới dần nhận ra được sự khác nhau giữa việc đóng phim điện ảnh và đóng phim truyền hình. Tôi hiểu thêm và học hỏi được nhiều hơn.

Có bao nhiêu phần trăm trong Dũng Thiên Lôi là Liên Bỉnh Phát?

Tính cách của Dũng Thiên Lôi không giống với tôi bên ngoài, hay thậm chí khác rất nhiều. Dũng ít nói hơn, trầm tính hơn. Còn môi trường của tôi náo nhiệt và sôi động hơn nên hình thành tính cách hoà đồng và cởi mở hơn. Tuy nhiên, nét trẻ con của Dũng thì lâu lâu tôi cũng tự thấy mình có. Hay bạn bè tôi sau khi xem phim có nhận xét rằng họ thấy nghĩa khí của Dũng giống với Phát mà họ biết đôi khi.

Thế điều gì trong Dũng Thiên Lôi mà Liên Bỉnh Phát không có?

Ví dụ Dũng đàn rất giỏi, còn tôi không biết đàn. Về nội tâm, Dũng có nỗi đau kéo dài, còn tôi chưa từng trải qua sự đau khổ nào dài lâu như vậy.

Một số cảnh diễn của Dũng Thiên Lôi (Liên Bỉnh Phát ) với Linh Phụng (Isaac) trong phim Song Lang. Ảnh: ĐLP

 

Anh có thoải mái khi nhiều người không gọi anh là Liên Bỉnh Phát, mà bằng tên Dũng Thiên Lôi?

Tôi thấy vui. Vì khi khán giả chỉ còn nhớ đến nhân vật chứng tỏ diễn viên đã làm tốt vai trò của mình. Đối với tôi, đó là chỉ dấu của thành công trong một khuôn khổ nào đó.

Theo anh, thành công của nhân vật Dũng Thiên Lôi đến từ đâu?

Ngoài sự cố gắng của bản thân, tôi cho rằng đó là thành quả của một tập thể. Trước hết là đạo diễn, rồi đến quay phim, dựng phim. Bộ phận phục trang, hoá trang góp sức tạo ra hình tượng Dũng Thiên Lôi giúp tôi tự tin hơn khi hoá thân vào nhân vật. Và ngay cả bạn diễn cũng góp phần giúp tôi vào vai được dễ dàng hơn.

Xem Song Lang và nhớ lại lúc quay phim, có chỗ nào anh thấy rằng có độ chênh nhất định về tâm lý nhân vật giữa thời điểm anh vào vai, và lúc anh coi lại trên sản phẩm hoàn chỉnh không?

Khi hoá thân vào nhân vật, tôi chỉ tập trung vào việc là nhân vật. Còn khi ngồi xem lại phim đã hoàn thành, tôi có cảm giác khác, lúc đó, tôi là khán giả. Và tôi thấy thương và tội nghiệp cho Dũng Thiên Lôi.

Ngay sau buổi chiếu ra mắt Song Lang ở Việt Nam, lúc về nhà, tôi đã khóc, vừa vì mừng vui, vừa bởi thấy thương nhân vật của mình. Lúc đóng phim, tôi không có cảm giác ấy. Một phần do việc đóng phim không được liền mạch về cảm xúc, mà bị ngắt đoạn.

Liên Bỉnh Phát: “Giải thưởng lần này không nằm trong tưởng tượng của tôi…”. Ảnh: Marcus Mạnh Cường Vũ

 

Liên Bỉnh Phát của hôm nay so với Liên Bỉnh Phát của một năm trước khác nhau như thế nào?

Bây giờ được hỏi, tôi mới phải suy nghĩ là mình đã thay đổi như thế nào trước và sau khi tham gia Song Lang. Nếu xét về mục tiêu, thì không có gì đổi khác, vì tôi luôn có mục tiêu hướng đến một cuộc sống tốt đẹp hơn, đầy đủ hơn về vật chất để có thể lo được cho mẹ và gia đình. Nhưng có lẽ điều đổi khác là cách đạt mục tiêu đó.

Trước đây, tôi chỉ thuần tuý kiếm tiền bằng nghề dẫn sự kiện. Còn bây giờ, có nhiều cơ hội đến với tôi trong vai trò một diễn viên và do đó tôi có nhiều lựa chọn hơn để đạt cùng một mục đích.

Trước kia, tôi có thể lười biếng một chút, còn giờ đây, tôi cần siêng năng trong tất cả mọi thứ, ý thức thực hiện các kế hoạch đề ra. Ví dụ: tôi đọc mỗi tháng một cuốn sách, cập nhật tin tức 30 phút mỗi ngày, và nghe tiếng Anh trước mỗi khi đi ngủ. Tôi cần trau dồi cả về tri thức và hình thể, vì kiến thức và ngoại hình đẹp với diễn viên là rất quan trọng.

Vậy còn Liên Bỉnh Phát của 5 năm sau sẽ ra sao?

Tôi mong muốn sẽ thành một diễn viên điện ảnh được nhiều người biết đến trong các vai diễn gây ấn tượng. Tôi đã có thể hoàn thiện các kỹ năng cần thiết của nghề diễn viên. Tôi sẽ được tin tưởng giao cho những vai diễn nặng ký.

Thế vai diễn mơ ước của anh là gì?

Tôi mong ước được diễn một vai người hùng hành động cứu thế giới.

Marcus Mạnh Cường Vũ thực hiện (từ Tokyo)

Tokyo Gemstone Award của Liên hoan phim quốc tế Tokyo lần thứ 31 được trao cho các diễn viên Mai Kiryu và Nijiro Murakami (Nhật Bản), Karelle Tremblay (Canada) và Liên Bỉnh Phát (Việt Nam). Ảnh: Marcus Mạnh Cường Vũ

Tokyo Gemstone Award for Acting (Giải thưởng diễn xuất Viên ngọc quý Tokyo) được đưa vào danh mục giải thưởng chính thức của Liên hoan phim Tokyo từ năm 2017. Giải thưởng nhắm tới khoảng 3-5 gương mặt diễn viên mới của điện ảnh Nhật Bản và thế giới, được Ban thư ký liên hoan phim chọn lựa từ tất cả các diễn viên có phim tham dự liên hoan phim Tokyo hàng năm. Mục đích của giải thưởng là trao cho các viên ngọc thô một cơ hội được chiếu sáng để đạt được thành công ở tầm thế giới trong tương lai.    

Liên hoan phim quốc tế Tokyo lần thứ 31 diễn ra từ ngày 25.10 đến 3.11 tại Nhật Bản. Bắt đầu từ năm 1985, đây là sự kiện điện ảnh thường niên lớn ở châu Á. Năm nay, có 16 phim tranh giải chính thức, trong đó có một số tác phẩm đáng chú ý như His Master’s Voice (đạo diễn Gyorgi Palfi), Three Husbands (Fruit Chan), The White Crow (Ralph Fiennes). Phim chiếu mở màn liên hoan là A Star is Born (đạo diễn Bradley Cooper) còn khép lại sự kiện là hoạt hình Godzilla: The Planet Eater (Kobun Shizuno).

Song Lang tham gia hạng mục "Asian Future" của Liên hoan phim quốc tế Tokyo lần thứ 31, quy tụ tác phẩm của các đạo diễn châu Á chưa làm quá ba phim, được đề cử tranh hai giải: "Phim xuất sắc" và "Tinh thần châu Á". 

bài viết liên quan
Loading...
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.