Năm địa phương chấp thuận mở lại đường bay nội địa

 20:41 | Thứ hai, 04/10/2021  0
Tính đến thời điểm hiện tại, TP.HCM, Bình Định, Điện Biên, Phú Yên, Khánh Hòa có văn bản chấp thuận kế hoạch mở lại đường bay nội địa của Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT).

Máy bay của các hãng hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Vnexpress


UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam đồng ý với kế hoạch khai thác các chuyến bay nội địa đi và đến Cảng hàng không Phù Cát. UBND tỉnh Khánh Hòa cũng có văn bản thống nhất với các nội dung đề xuất khai thác vận tải hàng không nội địa giai đoạn 1 đến và đi từ Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh.  

Tương tự, UBND tỉnh Điện Biên có văn bản đồng ý với kế hoạch khôi phục vận tải hàng không giai đoạn 1, dự kiến áp dụng từ ngày 5.10 mà Cục Hàng không đề xuất. Trước đó, ngày 3/10, UBND tỉnh Phú Yên cũng có văn bản thống nhất với đề xuất khai thác vận tải hàng không giai đoạn 1 với tần suất 3 chuyến khứ hồi/ngày (Phú Yên - Hà Nội), 4 chuyến/ngày (Phú Yên - TP.HCM).

Mới đây nhất, UBND TP.HCM cũng có văn bản "cơ bản thống nhất với dự thảo kế hoạch khai thác các đường bay nội địa". Riêng với đường bay TP.HCM - Hà Nội, UBND TP.HCM đề nghị Cục Hàng không tổ chức một số chuyến bay (khứ hồi) trong tuần để giải quyết một phần nhu cầu đi lại cấp thiết giữa vùng kinh tế trọng điểm phía nam với TP. Hà Nội và các tỉnh, thành phố phía bắc.

Bên cạnh 5 địa phương đồng ý với kế hoạch khôi phục hàng không, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Khắc Nam ký văn bản đề nghị Cục Hàng không "tạm thời chưa khai thác các đường bay chở hành khách đi/đến Hải Phòng".

Kế hoạch phục hồi các đường bay nội địa được Cục Hàng không gửi đến các địa phương (ngày 1.10) để thống nhất trước khi triển khai cấp phép hoạt động trở lại sau khi các địa phương nới lỏng giãn cách. Các địa phương gồm: TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Quảng Ninh, Nghệ An, Điện Biên, Thừa Thiên-Huế, Quảng Bình, Quảng Nam, Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, Phú Yên, Bình Định, Bà Rịa-Vũng Tàu, Khánh Hòa, Kiên Giang, Cà Mau.

Tổng số các đường bay nội địa dự kiến khôi phục lại là 385 chuyến bay khứ hồi/ngày. Trong đó, TP.HCM khôi phục lại 18 đường bay với 132 chuyến bay khứ hồi/ngày; từ Đà Nẵng đi và đến các địa phương là 10 đường bay.

Riêng các đường bay đến và đi từ Thủ đô Hà Nội, Cục Hàng không đề xuất, từ ngày 5.10, ngành hàng không sẽ khai thác 91 chuyến bay khứ hồi mỗi ngày trên đường bay giữa Hà Nội đi với các tỉnh, thành phố: TP.HCM, Kiên Giang (Phú Quốc, Rạch Giá), Nghệ An, Quảng Bình, Bà Rịa-Vũng Tàu (Côn Đảo), Quảng Nam, Cần Thơ, Bình Định, Phú Yên, Gia Lai, Thừa Thiên - Huế, Lâm Đồng, Điện Biên, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Đắk Lắk.

Tuy nhiên, hiện TP. Hà Nội chưa có phản hồi về đề xuất của Cục Hàng không.

Tại buổi giao ban công tác 9 tháng năm 2021 của Bộ GTVT diễn ra sáng 29.9, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, vướng mắc lớn nhất trong việc triển khai kế hoạch bay nội địa trở lại nằm ở các địa phương. Ông Thắng nhấn mạnh: “Khôi phục vận tải là vấn đề sống còn, không chỉ với ngành hàng không. Đề nghị Bộ GTVT báo cáo và có quan điểm thống nhất trên cả nước, nếu cứ để mỗi địa phương áp dụng một kiểu thì sẽ rất khó để khôi phục các chuyến bay nội địa”.

Phan Trang

Các chuyến bay đến Nội Bài phải được đồng ý bằng văn bản

UBND TP Hà Nội vừa có công văn hoả tốc gửi Cục Hàng không Việt Nam góp ý kiến về việc mở lại đường bay nội địa đi/đến Hà Nội.

Theo đó, UBND TP Hà Nội đề nghị Cục Hàng không Việt Nam báo cáo Bộ GTVT về kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ đi/đến Hà Nội trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 để lấy ý kiến UBND TP Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận theo đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành.

UBND TP Hà Nội đề nghị Cục Hàng không Việt Nam chỉ tổ chức khai thác các đường bay nội địa đi/đến sân bay quốc tế Nội Bài nếu được sự thống nhất bằng văn bản với UBND TP Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận

Hà Nội đề nghị Cục Hàng không Việt Nam làm rõ tiêu chí với hành khách đi tàu bay, cụ thể là phải thuộc các vùng xanh. Hành khách thuộc các vùng có mức độ dịch ở cấp 3, cấp 4 cần được sự cho phép của chính quyền nơi đi và sự tiếp nhận của chính quyền nơi đến.

Đối với người dân hiện đang ở tại TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, văn bản nêu rõ: "Tạm thời chưa di chuyển đến địa phương khác theo đúng tinh thần và nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1265 ngày 30.9.2021 về việc tiếp tục kiểm soát người ra, vào TP HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Công văn số 3251 ngày 1.10.2021 của UBND TP.HCM về việc phối hợp, hỗ trợ người dân lưu thông trong trường hợp cấp thiết".

Hà Nội cũng đề nghị làm rõ phương án bố trí phương tiện đưa đón hành khách đi/đến sân bay quốc tế Nội Bài với các địa phương có khách đi và đến đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định của các địa phương và để đảm bảo hành khách đi sân bay quốc tế Nội Bài được các địa phương tiếp nhận.

Cần làm rõ cơ chế phối hợp với các cơ quan y tế các địa phương để đảm bảo những hành khách đi máy bay theo dự thảo kế hoạch có thuộc nhóm đối tượng phải thực hiện cách ly và các biện pháp cách ly cụ thể để đảm bảo phối hợp được chặt chẽ.

UBND TP Hà Nội đề nghị Cục Hàng không Việt Nam chỉ tổ chức khai thác các đường bay nội địa đi/đến sân bay quốc tế Nội Bài khi đã báo cáo Bộ GTVT, Bộ Y tế và được sự thống nhất bằng văn bản với UBND TP Hà Nội và các tỉnh, thành phố lân cận.

Diệp Châu

Nguồn Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)
bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.