Người dùng đang thay đổi thói quen với cuộc sống “không chạm”

 17:01 | Thứ ba, 03/10/2023  0
Những câu lệnh bằng giọng nói được thực hiện nhiều hơn để điều khiển thiết bị thông minh như ô tivi, ô tô... Xu hướng “không chạm" đang tạo ra những bước tiến mới trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo (AI).

Những năm gần đây, xu hướng tìm kiếm sử dụng giọng nói trở nên phổ biến. Thao tác này đơn giản, tiết kiệm thời gian, thay vì nhấn từng nút trên màn hình để hoàn tất nội dung mà người dùng muốn tìm kiếm.

Đối với những người lớn tuổi hơn, việc sử dụng các tiện ích thông minh tại nhà cũng trở nên dễ dàng. Ông Phạm Quang Tiến (65 tuổi, TP.HCM) cho hay, ông thực hiện mọi tác vụ trên chiếc tivi ở nhà chỉ hoàn toàn bằng giọng nói. Các thao tác được đơn giản hoá, AI đã thay đổi thói quen của ông.

Cũng như ông Tiến, chị Lưu Giang (34 tuổi, TP.HCM) có thể vừa lái xe vừa thực hiện tác vụ bằng điều khiển giọng nói trên xe ô tô mở bài hát Đất nước trọn niềm vui. Ngay lập tức, trợ lý thông minh trên xe mở đúng bài hát chị yêu cầu.

Những câu lệnh bằng giọng nói được thực hiện nhiều hơn để điều khiển thiết bị thông minh như ô tivi, ô tô...


Thay đổi thói quen người dùng

Có thể thấy rõ, xu hướng “ít chạm” và “không chạm” ngày càng phổ biến và là tiến trình không thể đảo ngược. Đây là tất yếu của tương lai.

Một tính toán khá thú vị cho thấy, trong 1 phút, một người có thể viết trung bình 30 từ, đánh máy 60 từ, nhưng có thể nói tới 150 từ. Như vậy, trong ba công việc trên, “nói” sẽ tiết kiệm công sức nhất. Do đó, để tối ưu công việc thì con người cần tối ưu trong hoạt động “nói”.

Hiểu được điều này, nhiều công ty công nghệ đang đầu tư lớn cho sự phát triển của AI và học máy. Từ đó, giúp phát triển công nghệ nhận dạng giọng nói, đưa trợ lý giọng nói đi sâu vào mọi lĩnh vực trong cuộc sống.

Ví dụ điển hình, Google Assistant là một trong ba trợ lý giọng nói phổ biến nhất thế giới hiện nay, bên cạnh Amazon Alexa và Siri của Apple. Lợi thế của Google Assistant là có kho dữ liệu lớn, sử dụng được với các dịch vụ Google phổ biến khác nhau, có thể ra lệnh điều khiển trong nhà thông minh, tivi, tìm kiếm email, tin nhắn…

Tại Việt Nam, trợ lý tiếng Việt phổ biến hàng đầu phải kể đến trợ lý giọng nói Kiki do Zalo AI phát triển. Mới đây, trợ lý “make in Vietnam" này vừa cán mốc 500.000 lượt cài đặt trên ô tô.

Hiện, tổng số ô tô đăng kiểm ở Việt Nam là khoảng 5 triệu chiếc, như vậy, Kiki đang “đồng hành” cùng 10% tài xế Việt. Trợ lý này cũng được tích hợp mặc định trên gần 30 hãng màn hình thông minh trên xe. Ngoài ra, Công ty cổ phần Dịch vụ và hạ tầng ô tô Thành Công (TCMS) và nhà sản xuất linh kiện hàng đầu Hàn Quốc Motrex cũng đã hợp tác với Zalo AI để đưa trợ lý Kiki tích hợp sẵn vào hệ thống thông tin giải trí (IVI) trên những dòng xe Hàn Quốc tại thị trường Việt Nam.

Xu hướng “ít chạm” và “không chạm” ngày càng phổ biến và là tiến trình không thể đảo ngược.


Cần tận dụng tốt dòng chảy AI

Đứng đằng sau sự thành công của các trợ lý thông minh không thể không nhắc tới sự lên ngôi của kỷ nguyên AI.

Theo Giáo sư Kok-Leong Ong, Giám đốc Trung tâm Phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo, Đại học RMIT, những doanh nghiệp phát triển chiến lược xung quanh việc nắm bắt AI sẽ có khả năng là người chiến thắng trong lĩnh vực của họ. Tất nhiên, doanh nghiệp sẽ phải xem xét các yếu tố rủi ro và phát triển các kế hoạch quản lý rủi ro phù hợp.

Nhìn từ quá khứ, những công ty nắm bắt và tìm cách tận dụng công nghệ mới thường trở nên rất thành công và được hưởng lợi từ đối thủ vốn không chịu thay đổi.

Khi nền kinh tế tăng trưởng, người tiêu dùng càng muốn có trải nghiệm thông minh hơn và được cá nhân hóa hơn. Chính AI góp phần vào cải thiện chất lượng cuộc sống người dân.

Có thể dẫn chứng, xu hướng ít nút bấm và tối giản trên xe ô tô khiến giọng nói trở thành trung tâm của sự điều khiển. Khi đó, các thao tác chạm trên màn hình là phương án dự phòng vì không tự nhiên và không tiện khi phải với tay dẫn đến mất tập trung lái xe. Đó là lý do vì sao những trợ lý giọng nói đạt được những thành công và đang tạo ra những bước tiến mới trong kỷ nguyên công nghệ trí tuệ nhân tạo. Đồng thời, các nhà sản xuất ô tô và linh, phụ kiện cũng đua nhau phát triển, ứng dụng AI.

Nhân dịp cán mốc 500.000 lượt cài đặt, Zalo AI tặng mã “KIKI500”, kích hoạt sử dụng miễn phí 01 năm. Tải và cài đặt Kiki tại đây.

Quay lại câu chuyện trợ lý Kiki tại Việt Nam, không khó để nhìn thấy vì sao trợ lý này thành công trong thời gian ngắn. Ngoài việc sản phẩm đáp ứng tốt cho người dùng là điều tất yếu, Kiki đã nắm bắt tốt xu hướng thời đại, có chiến lược phát triển phù hợp trong dòng chảy của kỷ nguyên AI. Ông Nguyễn Bá Đạt, Giám đốc cao cấp sản phẩm tại Zalo AI cho biết, yếu tố quyết định cho những dấu ấn của Kiki trên thị trường, đó là sản phẩm thực sự mang lại giá trị. Kiki góp phần giải quyết được vấn đề “tương tác rảnh tay”, giúp tài xế có trải nghiệm tiện dụng và an toàn.

Một câu chuyện khác về ứng dụng AI, cuối năm ngoái, Công ty Cổ phần VinBigData (thuộc Tập đoàn Vingroup) chính thức ra mắt nền tảng trí tuệ nhân tạo đa nhận thức toàn diện VinBase, hỗ trợ doanh nghiệp Việt ứng dụng các giải pháp AI và Big Data vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Ứng dụng VinBase, doanh nghiệp có thể dễ dàng tạo lập và quản lý các trợ lý ảo trên nhiều kênh giao tiếp như: trợ lý ảo kênh văn bản (VinBase Chatbot), trợ lý ảo kênh tổng đài (VinBase Callbot), trợ lý ảo toàn diện cho doanh nghiệp (VinBase Virtual Assistant - trợ lý ảo ViVi) hay các APIs tùy chỉnh (VinBase APIs) bao gồm: nhận dạng tiếng nói tự động (ASR), xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), tổng hợp giọng nói (TTS), sinh trắc học giọng nói (Voice Biometrics) và phân tích quan điểm (Sentiment Analysis)… Trong đó, trợ lý ảo ViVi đã được tích hợp trên những chiếc ô tô điện VinFast, giúp định hình khái niệm ô tô điện thông minh tại Việt Nam. 

“Ô tô đã vượt trên giới hạn của một phương tiện di chuyển. Tinh tế hơn, hấp dẫn hơn, vì con người hơn, đó là đặc trưng của ô tô thời đại mới, ô tô điện”, ông Stuart Ian Taylor, Phó Tổng giám đốc VinFast kiêm Giám đốc Khối hệ thống và phần mềm điện - điện tử, chia sẻ tại Triển lãm “VinFast - Vì tương lai xanh” diễn ra ở TP.HCM từ ngày 18.8 vừa qua. Tại sự kiện này, 

VinBigData cũng ra mắt các giải pháp di chuyển thông minh, bao gồm Hệ thống quan sát toàn cảnh 360 độ xuyên thấu và Hệ thống giám sát người lái và hành khách. Trong đó, hệ thống quan sát toàn cảnh 360 độ cho phép người lái kiểm soát xung quanh ô tô và tự động phát hiện xe cộ, chướng ngại vật ở xung quanh xe và tại “điểm mù”. Với tính năng quan sát 360 độ bao quanh xe và nhìn xuyên qua xe (Jelly View), hệ thống mang đến chế độ nhìn xe trong suốt giúp người lái quan sát được toàn bộ môi trường trước, sau, trái, phải và ngay cả phía dưới xe...

“Việc điều khiển bằng giọng nói là xu hướng và cũng là yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao từ người dùng. Hiện Kiki đã và đang tiếp tục làm việc với một số thương hiệu xe phổ biến ở Việt Nam để cùng nghiên cứu và tích hợp Kiki sâu với hệ thống xe, phục vụ nhu cầu lái xe thông minh ở Việt Nam”, Giám đốc cao cấp sản phẩm tại Zalo AI chia sẻ.

Minh Nam

bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Xem nhiều nhất

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.