Ngày 27.10, One Mount Group, hệ sinh thái số hàng đầu Việt Nam, chính thức ra mắt thương hiệu OneShop, nền tảng thương mại số hướng đến tiểu thương và hộ kinh doanh nhỏ, đánh dấu bước ngoặt chiến lược trong hành trình số hóa ngành bán lẻ Việt Nam.
Sự kiện diễn ra ở TP.HCM, với sự tham dự của đại diện Sở Công Thương TP.HCM, Cục Thuế thành phố và nhiều đối tác trong và ngoài nước. Tại sự kiện OneShop được giới thiệu như một hệ sinh thái thương mại toàn diện, giúp tiểu thương Việt Nam bước vào kỷ nguyên kinh doanh hiện đại, minh bạch và hiệu quả hơn.

OneShop – hệ sinh thái thương mại số kết nối nhà sản xuất, nhà bán lẻ và tiểu thương Việt chính thức ra mắt. Ảnh: CTV
Hiện cả nước có hơn 5,2 triệu hộ kinh doanh cá thể, đóng góp khoảng 30% GDP và tạo việc làm cho hàng chục triệu lao động. Tuy nhiên, phần lớn vẫn đang hoạt động theo mô hình truyền thống, gặp khó khăn khi phải thích ứng với quy định hóa đơn điện tử, minh bạch nguồn hàng và chính sách bỏ thuế khoán từ năm 2026.
OneShop ra đời trong bối cảnh đó, với sứ mệnh “Đồng hành cùng tiểu thương Việt làm giàu”, mang đến các công cụ số giúp hộ kinh doanh quản lý bán hàng, phát hành hóa đơn điện tử, theo dõi báo cáo kinh doanh, tối ưu nhập hàng và dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay.
Từ VinShop đến OneShop: 5 năm kiến tạo nền tảng bán lẻ hiện đại
OneShop được phát triển bởi One Mount Distribution (OMD) – thành viên của One Mount Group, kế thừa thành tựu từ nền tảng VinShop ra mắt năm 2020. Sau năm năm hoạt động, OMD đã kết nối hơn 500 nhãn hàng, phục vụ 120.000 cửa hàng tạp hóa, cung ứng hơn 10.000 sản phẩm chính hãng, giúp hàng trăm nghìn tiểu thương “bán hàng dễ hơn, hiệu quả hơn , sống tốt hơn trong kỷ nguyên số.”
Với OneShop, OMD tiếp tục nâng cấp toàn bộ hạ tầng công nghệ, mở rộng năng lực phân phối và hướng đến mục tiêu biến mỗi tiệm nhỏ thành một cửa hàng số, không để ai bị bỏ lại phía sau trong hành trình chuyển đổi số quốc gia.
Được phát triển dựa trên 4 trụ cột cốt lõi, OneShop kết hợp công nghệ, dữ liệu, logistics thông minh, sức mạnh đối tác, tạo thành chuỗi giá trị khép kín từ nhà sản xuất – nhà phân phối – cửa hàng – người tiêu dùng.
Cụ thể, thứ nhất, về công nghệ và dữ liệu, theo công bố của OMD, hệ thống được vận hành trên nền tảng digital-first, số hóa toàn bộ chuỗi hoạt động từ nhập hàng, quản lý tồn kho, bán hàng, đến giao nhận. Ứng dụng AI và phân tích dữ liệu thời gian thực giúp gợi ý sản phẩm phù hợp, dự báo nhu cầu và tối ưu tồn kho, giúp cửa hàng nhập hàng thông minh, bán hàng nhanh, quản lý hiệu quả.
Thứ hai, nguồn hàng chính hãng và phong phú. OneShop phân phối hơn 10.000 sản phẩm hàng tiêu dùng nhanh chính hãng, hợp tác với các thương hiệu hàng đầu như Wilmar, SABECO, Indomie, Liby, C&S... cùng hơn 500 nhà cung cấp lớn trong nước và quốc tế, đảm bảo nguồn hàng ổn định, chất lượng và giá tốt.
Thứ ba, hạ tầng logistics thông minh. Với hệ thống kho bãi 35.000 m², mạng lưới vận chuyển toàn quốc và công nghệ quản lý WMS – TMS, OneShop mỗi ngày luân chuyển hơn 1.000 tấn hàng, đạt 96% tỷ lệ giao đúng hạn, giúp giảm chi phí vận hành xuống dưới 2% và tăng năng suất kho gấp 4 lần.
Thứ tư là sức mạnh cộng lực đối tác (Partnership) đến từ việc OneShop hợp tác chặt chẽ với các đối tác trong lĩnh vực logistics, tài chính, sản xuất, tạo nên nền tảng mở, linh hoạt và bền vững – nền tảng mà mỗi tiểu thương đều có cơ hội tham gia và hưởng lợi từ công nghệ.

Ông Lê Thiết Bảo, Tổng Giám đốc OMD, cho biết OneShop sẽ góp phần định hình tương lai ngành bán lẻ Việt Nam, nơi mọi cửa hàng đều được vận hành bằng dữ liệu và công nghệ. Ảnh: CTV
Đồng hành cùng chiến lược chuyển đổi số quốc gia
Hiện OneShop đang đồng hành cùng hơn 120.000 cửa hàng tạp hóa trên toàn quốc. Trong 5 năm tới, OneShop đặt mục tiêu phủ sóng toàn bộ 5,2 triệu tiểu thương Việt Nam, đưa “mỗi tiệm nhỏ trở thành một cửa hàng số”, đảm bảo không ai bị bỏ lại trong hành trình chuyển đổi số quốc gia.
Theo ông Lê Thiết Bảo, Tổng Giám đốc OMD, OneShop sẽ tiếp tục mở rộng quy mô, ứng dụng sâu dữ liệu và AI, nhằm cá nhân hóa trải nghiệm kinh doanh, giúp tiểu thương Việt nâng cao năng lực cạnh tranh và hướng tới phát triển bền vững. “Chúng tôi tin rằng OneShop sẽ góp phần định hình tương lai ngành bán lẻ Việt Nam”, ông nói.
Với tinh thần “cộng lực” và niềm tin vào sức mạnh chuyển đổi số toàn diện, OneShop cam kết đồng hành cùng Chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng tiểu thương, hiện thực hóa Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị – đưa khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trở thành động lực phát triển quốc gia.
One Mount là hệ sinh thái số lớn nhất Việt Nam, kiến tạo các giải pháp và chuỗi giá trị xuyên suốt, bắt đầu từ ngành bán lẻ, hoạt động phân phối, bất động sản, cho đến các dịch vụ tài chính.
One Mount quy tụ 3 nền tảng chiến lược là: OneShop, ứng dụng bán lẻ chuyên dụng cho tiểu thương; OneU, nền tảng phong cách sống thuộc Hệ sinh thái Techcombank - One Mount, giúp khách hàng kết nối với những dịch vụ đáp ứng nhu cầu hàng ngày một cách tiện lợi và tối ưu nhất; OneHousing, nền tảng toàn diện cho mọi nhu cầu về nhà ở, hỗ trợ mua bán, đầu tư và các dịch vụ khác liên quan đến bất động sản.
Trà My