'Phao cứu sinh' HOPE giúp doanh nghiệp đứng vững trong mùa Covid

 15:45 | Thứ sáu, 19/03/2021  0
HOPE (hy vọng) nền tảng triển lãm trực tuyến đầu tiên của ngành công nghiệp nội thất Việt Nam, được xây dựng nhằm kết nối doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam với các nhà mua hàng trên toàn cầu. Ra đời trong cao điểm của đại dịch COVID-19, HOPE trở thành chiếc "phao cứu sinh" cho nhà sản xuất Việt Nam cũng như các nhà mua hàng quốc tế...

Trước thềm Tuần lễ Giao thương quốc tế ngành chế biến gỗ và thủ công mỹ nghệ (Vietnam Furniture Matching Week) sắp diễn ra, Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) đã tổ chức buổi gặp mặt báo chí để chia sẻ những thông tin quan trọng về hoạt động xúc tiến thương mại tại sự kiện đặc biệt này. Điều thú vị là ngoài các chương trình kết nối giao thương trực tiếp (offline) thì có một điểm mới đó là các hoạt động online sẽ song song diễn ra trên nền tảng triển lãm trực tuyến HOPE (hopefairs.com). Sự kiện triển lãm trực tuyến và B2B matching trên hopefairs.com sẽ giới thiệu hơn 100 nhà sản xuất Việt Nam với tổng diện tích thực tế lên đến hơn 20.000 m2, gần 10.000 sản phẩm, tạo điều kiện cho các nhà mua hàng trải nghiệm trực quan và kết nối dễ dàng đến doanh nghiệp sản xuất...

Bà Phạm Thị Hồng Quang, Giám đốc công ty thủ công mỹ nghệ Nguồn Việt, chia sẻ về gian hàng ảo trên HOPE. Theo bà Quang, để đạt được hiệu quả cao thì ngoài kênh bán hàng, phía doanh nghiệp cũng cần phải chủ động sắp xếp lại nhà máy, cần chuyên nghiệp trong đầu tư nắm bắt xu hướng, khảo sát nhu cầu khách hàng để đưa ra các sản phẩm phù hợp. Ảnh: Báo Công Thương

Ông Nguyễn Chánh Phương, Phó chủ tịch thường trực HAWA, nhận định COVID-19 đã làm thay đổi cách thức tìm kiếm nguồn cung ứng cũng như thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi mô hình tiếp thị và bán hàng sang hình thức trực tuyến. Trước sự đình trệ của tất cả các hội chợ triển lãm trên toàn cầu, HAWA đã phải quyết liệt trong việc xây dựng và phát triển HOPE (HAWA Online Platform for Exhibition) để có thể kịp thời giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn. “Sứ mệnh của HOPE là trở thành cửa ngõ giao thương quốc tế, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp ngành gỗ và nội thất Việt Nam tiếp cận hiệu quả hơn với thị trường thế giới”, ông Phương nói.

Từ chia sẻ của ông Phương cùng những câu chuyện về "những thời khắc sống còn" các doanh nhân ngành chế biến gỗ và thủ công mỹ nghệ mang tới buổi gặp mặt báo chí, đã mang lại nhiều suy ngẫm về chuyện làm ăn thời Covid. Đó là thực tế không cần bàn cãi rằng dịch bệnh đã tác động sâu rộng tới đời sống kinh tế xã hội nói chung và các doanh nghiệp nói riêng. Các kế hoạch làm ăn bị gián đoạn, giao thương bị cắt đứt và chuỗi cung ứng bị ngưng trệ. Tuy nhiên, dịch bệnh cũng thúc đẩy các doanh nghiệp phải chuyển động và giới chủ phải bước qua vùng an toàn. Bà Phạm Thị Hồng Quang, Giám đốc công ty thủ công mỹ nghệ Nguồn Việt, nhớ lại thời điểm tháng 2.2020, sau khi nhận được thông báo tạm hoãn Hội chợ VIFA Expo, bà  đã phải nén tiếng thở dài. Đây là hội chợ xúc tiến thương mại thường niên lớn nhất của ngành nội thất Việt Nam và là nơi giúp Nguồn Việt đón chân khách hàng quen, kết nối khách hàng mới từ khắp thế giới.

Bà Quang cho biết thủ công mỹ nghệ là mặt hàng có tính thời trang, thay đổi theo thị hiếu nên trung bình, mỗi năm, khách hàng phải sang Việt Nam ít nhất là hai lần để tham quan nhà xưởng, tìm hiểu mẫu mã, kết nối giao thương. Không duy trì được kết nối này, rất khó để doanh nghiệp có đơn hàng. Vậy mà tình hình còn khó khăn hơn vào tháng 4.2020, khi giãn cách xã hội được thực hiện. Trong điều kiện áp lực này, Nguồn Việt buộc phải tìm kiếm những cách thức làm việc mới, từ việc gửi thư thăm hỏi, gửi hình ảnh sản phẩm… để có thể giữ quan hệ với khách hàng.

Hoạt động cầm chừng như vậy cho đến khi tiếp cận được nền tảng trực tuyến HOPE, Nguồn Việt mới thực sự có được giải pháp tổng thể cho vấn đề này, ký kết hợp được đồng mới với khách hàng: "Chúng tôi chia sẻ ngay gian hàng ảo của mình trên HOPE cho các khách hàng trong nước và quốc tế. Điều bất ngờ là hiệu quả đến ngay lập tức bởi cùng lúc chúng tôi giới thiệu được tối đa các sản phẩm của mình hiện có, khách hàng vì thế cũng tiếp cận được đầy đủ các sản phẩm hơn, dễ đưa ra được lựa chọn", bà Quang chia sẻ, đồng thời cho biết nhờ kênh markting mới này mà bất chấp tác động của dịch Covid, doanh thu của Nguồn Việt năm 2020 vẫn tăng hơn 40% so với năm trước đó.

Gian hàng trên nền tảng HOPE.

Tương tự, theo bà Vương Đình Ngọc Chi, Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ Kim Mỹ Nghệ (OMH), chuyên cung cấp mặt hàng thuyền buồm thủ công mỹ nghệ cho các bảo tàng, nhà hàng, cửa hàng nội thất nhiều quốc gia trên thế giới cũng vững vàng vượt Covid nhờ "phao cứu sinh" HOPE. Do thị trường chủ yếu của OMH là khách hàng quốc tế nên với việc tạm dừng các chuyến bay thương mại, hạn chế xuất nhập cảnh để phòng COVID-19, đường làm ăn của doanh nghiệp này bị cắt đứt. Theo bà Chi, trong thời điểm sống còn như vậy, OMH đã được chào mời để mở ra kênh kết nối giao thương trên nền tảng triển lãm trực tuyến HOPE. Không chỉ duy trì kết nối khách hàng, giới thiệu các sản phẩm mới mà điều bất ngờ là những mặt hàng tưởng tư lỗi mốt vẫn tìm được đầu ra. “Sau hai tháng triển khai trên HOPE, chúng tôi xuất khẩu thành công hai container đầu tiên”, bà Chi chia sẻ về kỳ tích giữa mùa Covid.

Bà Dương Thị Minh Tuệ, Giám đốc kinh doanh công ty cổ phần gỗ Minh Dương, nhận xét:  “HOPE là công cụ tốt để doanh nghiệp số hóa không gian trưng bày và giới thiệu sản phẩm trực quan, hỗ trợ quá trình ra quyết định đặt hàng nhanh chóng của nhà mua hàng. Khi đại dịch COVID-19 vẫn còn chưa được kiểm soát, đây chính là kênh thương mại hiện đại và đắc lực". Đồng tình quan điểm này, ông Nguyễn Phong Phú, Tổng giám đốc công ty SF Home, đơn vị tiên phong cung cấp các sản phẩm nội thất bằng công nghệ sợi thủy tinh tại Việt Nam, cho rằng hình thức "showroom ảo" này giúp khách hàng biết đến doanh nghiệp và giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường hiệu quả. Theo ông Phú, khi khách hàng đã vào xem sản phẩm SF Home trên gian hàng ảo thì họ thường ở lại rất lâu và 92% doanh nghiệp của ông chốt sale thành công.

Từ tháng 8.2020, đến nay nền tảng HOPE đã có tổng cộng hơn 20.000m2 diện tích showroom với gần 10.000 sản phẩm đến từ 70 doanh nghiệp triển lãm, thu hút gần 30.000 khách tham quan đến từ gần 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó các quốc gia có lượng khách tham quan HOPE cao lần lượt là: Mỹ, Anh, Canada, Portland, Germany, France, Australia, Korea…  Không chỉ kết nối doanh nghiệp với khách hàng, nền tảng này còn có khả năng mở rộng kết nối cho các tổ chức, hiệp hội với nhau. Điển hình là chương trình kết nối giao thương trực tuyến giữa doanh nghiệp Việt Nam và nhà mua hàng Canada qua nền tảng HOPE do HAWA và Thương vụ Việt Nam tại Canada tổ chức vào tháng 10.2020.

Kể từ tháng 3.2021, HOPE đã tiếp tục giới thiệu phiên bản mới với những cải tiến giúp tối ưu trải nghiệm người dùng trên các phương tiện di động như tăng cường thêm các chức năng trong showroom trực tuyến để hỗ trợ tối đa cho các nhà triển lãm tiếp cận khách hàng và phô diễn năng lực cạnh tranh của mình. Đặc biệt, với sự hoàn thiện hệ thống quản trị giúp nhà triển lãm dễ dàng quản trị showroom, quản trị hành vi khách hàng để chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng, được hỗ trợ 24/7 bằng công cụ chatbot cùng với nhiều chức năng tối ưu khác. Với những cải tiến này, doanh nghiệp chỉ cần chia sẻ với khách hàng đường dẫn tham quan showroom trực tuyến trong đó sẽ thể hiện đầy đủ thông tin, năng lực, sản phẩm, hình ảnh, video của doanh nghiệp một cách ấn tượng nhất… thay cho tất cả các phương thức liên hệ truyền thống, thông tin rời rạc.

Đánh giá về tiềm năng của các nền tảng trực tuyến, bà Doãn Thị Thu Thủy, Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), cho biết các nền tảng xúc tiến thương mại truyền thống đã hình thành lâu đời và phát huy hiệu quả rất tốt. Tuy nhiên, trong giai đoạn dịch bệnh vẫn còn gây gián đoạn như hiện nay, để sản phẩm đến được với các nhà mua hàng, doanh nghiệp cần phải chủ động hơn nữa trong việc tham gia hội chợ online, nền tảng triển lãm trực tuyến… “Xúc tiến thương mại online hiện là giải pháp tạm thời nhưng sau này, nó cũng sẽ phải được duy trì bởi đây là xu thế tất yếu. Nếu tận dụng tốt, đây là kênh hiệu quả có thể bổ trợ cho kết nối trực tiếp”, bà Thủy khẳng định.

Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ

Ông Nguyễn Chánh Phương, Phó chủ tịch thường trực HAWA, cho biết tổng kết năm 2020, ngành gỗ lại ghi nhận thêm một năm toàn ngành đạt thành tích rất đáng khích lệ, khi kim ngạch xuất khẩu lâm sản đạt 13.17 tỷ USD, tăng 16,4% so cùng kỳ năm 2019 và vượt 5,4% kế hoạch năm 2020. Theo báo cáo của CSIL, năm 2020 Việt Nam đã vượt qua Ba Lan, Đức, Ý chỉ đứng sau Trung Quốc trong Top các quốc gia xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trên thế giới. 

Theo Phó chủ tịch HAWA, năm 2021, bên cạnh mục tiêu xuất khẩu gỗ và lâm sản đạt 14 tỷ USD, ngành cần chú trọng đến các chỉ số quan trọng khác như năng suất lao động, giá trị sản phẩm, các yếu tố phát triển bền vững về xã hội và môi trường. Trong bối cảnh COVID-19 vẫn hoành hành, để vượt qua thách thức và hoàn thành mục tiêu, doanh nghiệp trong ngành chế biến gỗ sẽ phải nỗ lực hơn rất nhiều. Tận dụng công nghệ, chuyển đổi số, chuyển đổi đa dạng hình thức tiếp cận khách hàng là giải pháp hết sức cần thiết.

Ông Jacques Nadeau - Chủ tịch Công ty CNI, thành viên tổ chức tư vấn TFO Canada:

Một nền tảng định hướng thương mại năng động

Trải nghiệm HOPE, tôi có thể khẳng định đây một nền tảng định hướng thương mại năng động và tuyệt vời, cung cấp cho người mua nội thất những thông tin cần thiết khi họ tìm kiếm các nguồn cung ứng mới, cũng như hoàn toàn có thể theo dõi các bộ sưu tập mới do các nhà xuất khẩu cung cấp.

Thách thức của HAWA trong năm 2021 là tiếp tục cập nhật và cải thiện chất lượng thông tin trên nền tảng HOPE. Các bạn sẽ phải đầu tư nhiều hơn trong việc trình bày các bộ sưu tập mới, phát triển sự năng động thông qua các hiệu ứng nội dung khác như video, công cụ trò chuyện trực tiếp, nhưng cũng phát triển mạng lưới truyền thông bổ sung như như LinkedIn, Twitter và những nền tảng khác. Tập hợp được thêm nhiều công cụ sẽ tạo thêm nền tảng để HAWA tiếp cận được nhiều khách hàng hơn nữa.

Nền tảng kỹ thuật số HOPE chắc chắn đủ tốt để HAWA triển khai chương trình mang tính điểm nhấn, nhằm thu hẹp khoảng cách xuất - nhập khẩu giữa người mua và nhà xuất khẩu song song với triển lãm thường trực. Tuy nhiên, để phát huy tối đa hiệu quả và đạt được doanh số cụ thể, chương trình cần đặt ra mục tiêu tổ chức, lựa chọn thời điểm thích hợp. Nếu tổ chức tốt công tác này, tôi tin HAWA sẽ tiếp tục là cơ quan đầu mối uy tín, đắc lực và là điểm liên hệ đầu tiên của bất cứ nhà mua hàng nào khi nghĩ đến thị trường Việt Nam.

Bà Đỗ Thị Thu Hương - Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Canada:

HOPE có vai trò là điểm ghé chân đầu tiên dành cho những nhà nhập khẩu mới

Vì COVID-19, chương trình xúc tiến thương mại giữa Canada và Việt Nam không thực hiện được bằng hình thức trực tiếp nên Thương vụ Việt Nam tại Canada đã phối hợp với HAWA tổ chức hội thảo trực tuyến, giới thiệu HOPE tới khách nhập khẩu và thu hút được sự quan tâm của gần 100 doanh nghiệp Canada. Phản hồi chung từ các nhà nhập khẩu là HOPE được thiết kế thân thiện với người dùng, hình ảnh cập nhật sản phẩm trưng bày hiện hữu tại cơ sở của nhà cung cấp. Hình ảnh 3D giúp khách hàng tìm hiểu kỹ hơn loại mặt hàng, chất liệu, kiểu dáng sản phẩm là thế mạnh của từng nhà cung cấp.

HOPE cũng tạo ra kênh kết nối trực tiếp giữa khách mua hàng và nhà cung cấp uy tín ở Việt Nam. Các doanh nghiệp tham gia HOPE đều đã được HAWA thẩm định. Đây là điểm khác biệt lớn giữa HOPE và các chợ giao dịch điện tử khác.Trước đây, mỗi khi nhận được yêu cầu của khách Canada tìm nhà cung cấp nội thất bằng gỗ và thủ công mỹ nghệ của Việt Nam, Thương vụ thường phải qua một bước trung gian, đề nghị HAWA giới thiệu giúp. Nay với HOPE, thương vụ chỉ cần hướng dẫn khách đăng ký HOPE và gợi ý nhà cung cấp phù hợp để khách tự tìm hiểu, tự nghiên cứu sản phẩm và liên hệ nếu thấy có triển vọng hợp tác.

Hội chợ trực tuyến và giao thương trực tuyến sẽ tiếp tục là xu hướng trong năm 2021 khi dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp và có thể phát triển thành một kênh song song với hội chợ truyền thống sau khi đại dịch kết húc. HOPE sẽ có vai trò như là điểm ghé chân đầu tiên dành cho những nhà nhập khẩu mới, muốn tìm nhà cung cấp của Việt Nam hoặc dành cho nhà mua hàng nhiều kinh nghiệm nhưng muốn tìm cơ hội từ các nhà cung cấp khác.

Trọng Văn

bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.