Siêu đê biển Gò Công - Vũng Tàu: UBND TP.HCM không có ý kiến gì khác năm 2012

 09:39 | Thứ sáu, 04/01/2019  0
Sau khi các sở ngành TP.HCM cùng ko đồng tình ý tưởng xây đê biển Gò Công – Vũng Tàu, theo thông tin Người Đô Thị có được, UBND thành phố đã có văn bản ý kiến gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn.

Theo đó, nay UBND TP.HCM không có ý kiến gì khác so với công văn số 6692 do UBND thành phố đã trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN&PTNT và các bộ ngành liên quan vào năm 2012.

Mô hình siêu đê biển Gò Công - Vũng Tàu. Ảnh: TL

Tìm hiểu của Người Đô Thị, công văn số 6692 vào năm 2012 nêu rõ: UBND thành phố đã cân nhắc nhiều mặt và có những nhận xét, đánh giá, góp ý cụ thể tại các mục như: mục tiêu và quy mô ý tưởng xây dựng đê biển Gò Công – Vũng Tàu; nhận xét về ý tưởng xây dựng tuyến đê (gồm vấn đề phòng chống ngập lụt cho TP.HCM, tác động đến môi trường sinh thái rừng ngập mặn Cần Giờ, hệ thống giao thông vận tải, hiệu quả kinh tế xã hội, sự phù hợp với quy hoạch, công tác tránh trú bão của tàu thuyền hoạt động đánh bắt thủy hải sản trên biển và tìm kiếm cứu hộ cứu nạn khi xảy ra sự cố, góp ý về chuyên ngành thủy văn, thủy lực, kết cấu công trình).

Theo công văn số 6692 vào năm 2012, trên cơ sở phân tích, đánh giá, so sánh tác động mặt lợi hại của ý tưởng xây dựng tuyến đê biển Gò Công - Vũng Tàu, UBND TP.HCM đã kết luận: không ủng hộ ý tưởng xây dựng tuyến đê biển Gò Công – Vũng Tàu.

Như Người Đô Thị đã thông tin trước đây, sau hơn 7 năm tưởng đã “chìm vào quên lãng” thì mới đây, dự án xây dựng tuyến đê biển khổng lồ Gò Công - Vũng Tàu đã được Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) và lãnh đạo TP.HCM tái khởi động.

Theo nhóm tác giả dự án, đây là một giải pháp trong chiến lược ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) cho đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), và giải quyết tình trạng úng ngập ở TP.HCM.

Tình trạng ngập khiến cuộc sống sinh hoạt của người dân thành phố bị đảo lộn - Ảnh: Hữu Khoa

Tuy nhiên phân tích của giới chuyên môn cho thấy, dự án siêu đê biển này không hiệu quả, hại hơn lợi ở các mặt bảo vệ môi trường, hệ sinh thái rừng ngập mặn Cần Giờ, giao thông thủy, hiệu quả chống ngập của dự án đê biển là không cao, lãng phí,...

Với sự tái khởi động này, sau đó VUSTA đã gửi báo cáo Thủ tướng Chính phủ tiếp tục đề nghị được triển khai dự án.

Tuy nhiên, sau đó  nhiều sở ngành TP.HCM đã có văn bản kiến nghị UBND TP.HCM không ủng hộ ý tưởng xây dựng tuyến đê biển Gò Công - Vũng Tàu.

Theo đó, sở ngành TP.HCM đã có nhiều ý kiến phản biện lại ý tưởng này; đồng thời cho rằng báo cáo của VUSTA gửi Thủ tướng Chính phủ vừa qua “chỉ tập trung nêu lại ý tưởng xây dựng đê biển mà chưa chú trọng đến các ý kiến nhận xét phản biện của các đơn vị và chuyên gia”, “nội dung nghiên cứu đề xuất trong báo cáo vẫn mang tính chủ quan của tác giả”.

Vì vậy trong công văn UBND TP.HCM đã gửi Chính phủ và Bộ NN&PTNT mới đây, UBND thành phố cũng kính báo Chính phủ và Bộ NN&PTNT có ý kiến chỉ đạo (VUSTA) tập trung làm rõ các nội dung như ý kiến phản biện của các sở ngành TP.HCM - mà Người Đô Thị đã thông tin.

Đồng thời UBND TP.HCM kiến nghị Chính phủ, Bộ NN&PTNT tiếp tục thực hiện các dự án thuộc Quy hoạch thủy lợi chống ngập úng khu vực TP.HCM tại Quyết định 1547 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2008.    

Lê Quỳnh

 

bài viết liên quan
Loading...
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

#Thị trường - Doanh nghiệp
#Thị trường - Doanh nghiệp
*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.