Một số khu vực có kết cấu bê tông nhựa trên đường băng sân bay Nội Bài đã xuất hiện vết hằn lún. Ảnh: Zing
Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8.2019 diễn ra chiều tối ngày 4.9, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông đã lý giải nguyên nhân vì sao chưa sửa chữa lún nứt ở đường băng sân bay Nội Bài.
Theo đó, vị Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, từ 01.4.2016 trở về trước, khi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chưa cổ phần hóa thì tất cả công tác quản lý, khai thác, đầu tư, nâng cấp, cải tạo đường bay đều thuộc trách nhiệm của ACV trên cơ sở tự hạch toán.
Tuy nhiên, sau cổ phần hóa từ 01.4.2016, do liên quan đến vấn đề an ninh, những khu bay như đường băng, đường lăn thuộc tài sản Nhà nước nên Nhà nước có trách nhiệm bố trí kinh phí cải tạo, nâng cấp.
“Việc lập kế hoạch trung hạn 2016-2020 là thời gian giao thời và nguồn kinh phí khi đó rất khó khăn nên việc cải tạo này không nằm trong kế hoạch”, ông Đông thông tin.
Đến đầu 2018, Chính phủ ban hành Nghị định 44 về quản lý tài sản hàng không, giao Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng phương án bàn giao tài sản hàng không. Tháng 7.2018, Bộ GTVT trình Thủ tướng phương án và tiếp tục kiến nghị giao ACV quản lý tài sản khu bay trong giai đoạn 2020-2025, sau đó sẽ tiếp tục nghiên cứu để có cơ chế lâu dài hơn theo hình thức nhượng quyền đối với khu bay này, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết thêm.
Thứ trưởng Bộ GTVT cũng cho biết, Bộ đã kiến nghị sử dụng các nguồn vốn khác nhau như vốn Nhà nước, vốn tư nhân để khai thác khu bay hoặc nguồn vốn do ACV huy động. Tuy nhiên, trước mắt đề án chưa được phê duyệt, trong khi việc xuống cấp, hư hỏng cục bộ đường băng đã được phản ánh, hiện ACV vẫn quản lý, khai thác nên ACV vẫn đang sữa chữa, khắc phục để đảm bảo an toàn bay.
Liên quan đến việc đường băng sân bay Nội Bài - Hà Nội hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho hoạt động bay, mới đây, Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu, sớm báo cáo Thủ tướng.
Hoàng Hà