Từ căn bếp đến gian hàng triệu đơn: F&B bứt tốc trên sàn thương mại điện tử

 10:03 | Thứ bảy, 07/06/2025  0
Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM (FBA) vừa chính thức khai màn chuỗi Workshop “FBA Action” với chủ đề đầu tiên đầy cảm hứng: “Từ gian bếp đến gian hàng triệu đơn trên Tiktok Shop”. Sự kiện trở thành tâm điểm của cộng đồng F&B khi quy tụ hơn 150 khách mời là các đầu bếp, chủ thương hiệu, chuyên gia thương mại điện tử (TMĐT), KOCs và nhà sáng tạo nội dung số.

Chia sẻ tại sự kiện, chuyên gia Hà Đỗ – người có hơn 10 năm đồng hành cùng ngành F&B trên các nền tảng TMĐT, từ Foody, GrapFood và đặc biệt là TikTok Shop, nhấn mạnh: “Anh chị ngành F&B có thế mạnh có thể tạo những clip chạm ngay vào cảm xúc của người xem thông qua món ăn ngon. Vì vậy đừng ‘bán’ chỉ bằng nội dung gây cười hay nhảy nhót mà hãy kể câu chuyện thật từ căn bếp, từ món ăn – chính sự chân thật ấy mới tạo nên kết nối bền vững.”

Chuyên gia Hà Đỗ chia sẻ về hành vi người xem clip ngành F&B trên TikTok.


Cũng theo chuyên gia Hà Đỗ khá nhiều thương hiệu F&B gặp khủng hoảng vì lệch định vị hoặc không kiểm soát chất lượng khi chạy theo xu hướng “livestream mọi thứ để bán” mà quên đi yếu tố "tính xác thực - chất lượng video - người thật việc thật" chính là công thức khiến video viral mà không mất đi uy tín thương hiệu.

Chia sẻ câu chuyện thành công và hiện truyền cảm hứng cho nhiều người trong ngành, KOC Phương Oanh Daily, Quán quân KOC Việt Nam 2023, kể về hành trình chuyển đổi từ một cô gái đam mê nấu ăn thành KOC triệu đơn nhờ việc quay video từ căn bếp nhà mình. Tại sự kiện, Quán quân KOC Việt Nam 2023 khẳng định: “Không cần studio hoành tráng, chỉ cần biết kể câu chuyện bằng ánh mắt, âm thanh món ăn và cảm xúc thật sự – thì nội dung sẽ tự lan toả".

Cũng tại sự kiện, diễn giả Daniel Trương từ MVOT Group cũng đã trình bày các chiến lược TikTok Shop phù hợp cho F&B ngân sách thấp, và giới thiệu chương trình đào tạo miễn phí dành cho hội viên FBA – từ livestream đến dựng clip bán hàng chuyên nghiệp.

KOC Phương Oanh Daily chia sẻ bí quyết xây dựng kênh TikTok triệu đơn cho người mới bắt đầu.


Các thành viên trong cộng đồng F&B đã đặt nhiều câu hỏi thực tế, đi vào những vấn đề cụ thể về kinh nghiệm livestream bán hàng, bí quyết kinh doanh hiệu quả trên Tiktok shop. Điều đó cho thấy chuỗi “FBA Action” không chỉ là workshop mà có thể coi là phát pháo khai mở cho hành trình số hóa ngành F&B Việt. Trong bối cảnh TMĐT đang thay đổi cuộc chơi, sự đồng hành giữa các nền tảng như TikTok, đội ngũ đào tạo như MVOT và sự định hướng từ FBA sẽ là đòn bẩy cho các thương hiệu F&B vươn xa, từ căn bếp nhỏ đến thị trường triệu đơn.

“Ngành F&B đang bước vào thời kỳ chuyển mình mạnh mẽ trên nền tảng số. Mỗi gian bếp – nếu biết cách kết nối đúng và chia sẻ đúng – hoàn toàn có thể trở thành một gian hàng triệu đơn. FBA cam kết thực thi các hoạt động thiết thực và hữu ích cho cộng đồng, với tôn chỉ kết nối thật – chia sẻ thật – tạo giá trị thật", ông Dương Thanh Đảo – Phó Chủ tịch FBA kiêm Phó Chủ tịch Liên Chi hội Quảng cáo và Nội dung số Việt Nam, chia sẻ.

Trà My - Ảnh: FBA

bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.