Tuyến buýt điện đầu tiên kết nối Thủ Đức với trung tâm TP.HCM sẽ chạy vào ngày 9.3

 21:41 | Thứ năm, 03/03/2022  0
Chiều 3.3, Sở GTVT TP.HCM cho biết tuyến xe buýt điện số D4 (Vinhomes Grand Park - bến xe buýt Sài Gòn) sẽ đi vào hoạt động từ ngày 9.3.

Theo đó, tuyến D4 có lộ trình lượt đi: Vinhome Grand Park - đường Nguyễn Xiển - Nguyễn Văn Tăng - Lê Văn Việt - đường D2B - D2 - Võ Chí Công - đường dẫn cao tốc - Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống - Phan Văn Đáng - Trương Văn Bang - Bát Nàn - Trần Quý Kiên - Mai Chí Thọ - hầm vượt sông Sài Gòn - Võ Văn Kiệt - Ký Con - Nguyễn Công Trứ - Pasteur - Hàm Nghi - Lê Lai - bến xe buýt Sài Gòn.

Xe buýt điện có tầm hoạt động khoảng 220 - 260 km sau khi sạc đầy. Ảnh: P.V

Lượt về: Bến xe buýt Sài Gòn - đường Phạm Ngũ Lão - đường Yersin - Trần Hưng Đạo - Hàm Nghi - Nguyễn Thái Bình - Ký Con - Võ Văn Kiệt - hầm vượt sông Sài Gòn - Mai Chí Thọ - Trần Quý Kiên - Bát Nàn - Trương Văn Ban - Phan Văn Đáng - Đồng Văn Cống - Mai Chí Thọ - đường dẫn cao tốc - Võ Chí Công - D2 - D2B - Lê Văn Việt - Nguyễn Văn Tăng - Nguyễn Xiển - Vinhome Grand Park.

Mỗi ngày, xe buýt điện chạy 94 chuyến, giá vé 7.000 đồng/lượt và 3.000 đồng/lượt học sinh, sinh viên.

Theo Sở GTVT, 4 tuyến xe buýt điện còn lại dự kiến sẽ hoạt động vào quý 3 và quý 4-2022. Các tuyến này gồm: VB01 (Vinhome Grand Park - Trung tâm thương mại Emart, dài 27km), VB02 (Vinhome Grand Park - sân bay Tân Sơn Nhất, 30km), VB04 (Vinhome Grand Park - bến xe Miền Đông mới, 8,5km), VB05 (Vinhome Grand Park - bến xe Miền Đông mới - khu đô thị ĐH Quốc gia, 10km).

Lộ trình các tuyến này dừng đón khách tại các trạm dừng, nhà chờ hiện hữu. Ngoài ra chủ đầu tư sẽ bổ sung thêm 9 điểm đón mới, xây dựng 1 depot, bến bãi rộng hơn 12.200m2 tại khu dân cư Vinhome Grand Park và hệ thống trạm sạc tại các điểm đầu và cuối bến.

Trước đó, UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Sở giao thông vận tải chấp thuận chủ trương tổ chức 5 tuyến xe buýt điện hoạt động thí điểm trên địa bàn TP.HCM theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải.

Thời gian thực hiện thí điểm là 24 tháng, kể từ khi các tuyến xe buýt điện bắt đầu hoạt động. Trong thời gian thí điểm, Sở Giao thông vận tải vận dụng định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đã được ban hành đối với loại xe buýt CNG có sức chứa tương đương đang hoạt động trên địa bàn thành phố, để thực hiện đặt hàng cung ứng sản phẩm dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 2310 ngày 2.4.2021 và các quy định pháp luật liên quan.

Tỷ lệ trợ giá/chi phí trong thời gian thí điểm là 44,1%. Tỷ lệ này sẽ được xem xét điều chỉnh theo quy định sau khi bộ định mức kỹ thuật, đơn giá xe buýt điện được UBND TP.HCM ban hành. Kinh phí trợ giá từ nguồn vốn sự nghiệp (trợ giá xe buýt). Thời gian khai thác tuyến xe buýt đầu tiên dự kiến quý 1 năm 2022.

Trong trường hợp UBND TP.HCM ban hành định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đối với loại hình xe buýt điện trong thời gian thí điểm, thì áp dụng định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá của loại hình xe buýt điện được ban hành cho thời gian thí điểm còn lại.

UBND TP.HCM giao Giám đốc Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và đơn vị có liên quan triển khai thực hiện hoạt động thí điểm các tuyến xe buýt điện trên địa bàn thành phố. Cân nhắc áp dụng công nghệ/phương án bán vé/thu phí đi xe buýt hiện đại để tạo thuận tiện cho người dân và dễ dàng kiểm soát doanh thu, mức độ hiệu quả của các tuyến buýt, làm căn cứ điều chỉnh các chính sách hỗ trợ.

Sau giai đoạn thí điểm, tổ chức tổng kết, đánh giá để đề xuất triển khai các bước tiếp theo trong công tác đấu thầu hoặc đặt hàng theo quy định, đảm bảo phù hợp với thực tiễn và khả năng cân đối của ngân sách thành phố...

Thống kê cho thấy, tỷ lệ trợ giá/chi phí cho xe buýt bình quân trong 10 năm trên địa bàn TP.HCM là 44,1%. Qua thương thảo và có ý kiến thống nhất của Vinbus, Sở Giao thông vận tải thống nhất đề xuất tỷ lệ trợ giá/chi phí làm cơ sở đặt hàng các tuyến xe buýt điện là 44,1% trong thời gian thí điểm. Tỷ lệ này sẽ được xem xét điều chỉnh sau khi bộ định mức kỹ thuật, đơn giá xe buýt điện được UBND TP.HCM ban hành.

Tú Viên

Nguồn Một Thế Giới
bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm
bài viết cùng chuyên mục
Xem nhiều nhất

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.