TP.HCM trợ giá xe buýt điện Vinbus hơn 62 tỷ đồng, thí điểm trong hai năm

 13:31 | Thứ tư, 16/02/2022  0
Các tuyến xe buýt điện Vinbus đề xuất thí điểm sử dụng loại xe tương đồng xe CNG nhóm 4 về kích cỡ, với sức chứa từ 65 đến 70 chỗ. Dự kiến, quý 1 năm 2022 đưa vào vận hành tuyến xe buýt đầu tiên Vinhome Grand Park – Bến xe buýt Sài Gòn.

Ngày 16.2, nguồn tin của Người Đô Thị cho biết UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Sở giao thông vận tải chấp thuận chủ trương tổ chức 5 tuyến xe buýt điện hoạt động thí điểm trên địa bàn TP.HCM theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải.

Theo báo cáo của Tập đoàn Vingroup (đơn vị sản xuất xe buýt điện Vinbus) nguyên giá xe buýt điện khoảng 6,5 tỷ đồng, cao hơn khoảng 2,3 lần so với nguyên giá xe của một phương tiện xe buýt CNG cùng sức chứa. Ảnh: T.L.V


Thời gian thực hiện thí điểm là 24 tháng, kể từ khi các tuyến xe buýt điện bắt đầu hoạt động. Trong thời gian thí điểm, Sở Giao thông vận tải vận dụng định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đã được ban hành đối với loại xe buýt CNG có sức chứa tương đương đang hoạt động trên địa bàn thành phố, để thực hiện đặt hàng cung ứng sản phẩm dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 2310 ngày 2.4.2021 và các quy định pháp luật liên quan.

Tỷ lệ trợ giá/chi phí trong thời gian thí điểm là 44,1%. Tỷ lệ này sẽ được xem xét điều chỉnh theo quy định sau khi bộ định mức kỹ thuật, đơn giá xe buýt điện được UBND TP.HCM ban hành. Kinh phí trợ giá từ nguồn vốn sự nghiệp (trợ giá xe buýt). Thời gian khai thác tuyến xe buýt đầu tiên dự kiến quý 1 năm 2022.

Trong trường hợp UBND TP.HCM ban hành định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đối với loại hình xe buýt điện trong thời gian thí điểm, thì áp dụng định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá của loại hình xe buýt điện được ban hành cho thời gian thí điểm còn lại.

UBND TP.HCM giao Giám đốc Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và đơn vị có liên quan triển khai thực hiện hoạt động thí điểm các tuyến xe buýt điện trên địa bàn thành phố. Cân nhắc áp dụng công nghệ/phương án bán vé/thu phí đi xe buýt hiện đại để tạo thuận tiện cho người dân và dễ dàng kiểm soát doanh thu, mức độ hiệu quả của các tuyến buýt, làm căn cứ điều chỉnh các chính sách hỗ trợ.

Sau giai đoạn thí điểm, tổ chức tổng kết, đánh giá để đề xuất triển khai các bước tiếp theo trong công tác đấu thầu hoặc đặt hàng theo quy định, đảm bảo phù hợp với thực tiễn và khả năng cân đối của ngân sách thành phố.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải phối hợp với các sở, ngành và đơn vị có liên quan xây dựng, tham mưu UBND TP.HCM ban hành định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đối với loại hình xe buýt điện để triển khai và áp dụng chính thức trên địa bàn thành phố theo quy định.

Thành lập tổ công tác theo dõi, thực hiện tổng kết, đánh giá, đề xuất điều chỉnh tỷ lệ trợ giá/chi phí và các nội dung liên quan hoạt động thí điểm, đảm bảo chặt chẽ, khả thi, tuyệt đối không để xảy ra lãng phí, tiêu cực, gây thất thoát ngân sách nhà nước.

Dự kiến quý 1 năm 2022 Vinbus sẽ đưa vào vận hành tuyến xe buýt đầu tiên Vinhome Grand Park Bến xe buýt Sài Gòn. Ảnh: T.L.V


Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải gửi UBND TP.HCM ngày 20.1.2022 làm rõ một số nội dung mở mới tuyến xe buýt sử dụng xe buýt điện trên địa bàn thành phố, hiện nay tại TP.HCM xe buýt điện là loại phương tiện mới chưa có định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá, do đó cần thời gian vận hành thí điểm để Sở Giao thông vận tải phối hợp với các sở, ngành và đơn vị có liên quan xây dựng, tham mưu UBND TP.HCM ban hành định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đối với loại hình xe buýt điện.

Do đó, Sở Giao thông vận tải nhận thấy việc thí điểm 5 tuyến xe buýt điện có chất lượng, hiện đại, thân thiện với môi trường để cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt theo đề xuất của Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Sinh thái Vinbus - Chi nhánh TP.HCM là cần thiết.

Thống kê cho thấy, tỷ lệ trợ giá/chi phí cho xe buýt bình quân trong 10 năm trên địa bàn TP.HCM là 44,1%. Qua thương thảo và có ý kiến thống nhất của Vinbus, Sở Giao thông vận tải thống nhất đề xuất tỷ lệ trợ giá/chi phí làm cơ sở đặt hàng các tuyến xe buýt điện là 44,1% trong thời gian thí điểm. Tỷ lệ này sẽ được xem xét điều chỉnh sau khi bộ định mức kỹ thuật, đơn giá xe buýt điện được UBND TP.HCM ban hành.

Theo kế hoạch, Vinbus đề xuất đưa vào thí điểm vận hành 5 tuyến xe buýt điện có trợ giá chia làm 2 giai đoạn triển khai:

Giai đoạn 1 - quý 1 năm 2022: Đưa vào vận hành 1 tuyến (tuyến VB03: Vinhome Grand Park – Bến xe buýt Sài Gòn).

Giai đoạn 2 - q3 năm 2022: Đưa vào vận hành 4 tuyến xe buýt điện còn lại sau khi xây dựng xong Đề pô.

Khi đó, tổng kinh phí trợ giá dự kiến trong năm 2022 của 5 tuyến xe buýt điện áp dụng định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch (khí CNG) với tỷ lệ trợ giá/chi phí là: 31.744.490.892 đồng.

Kinh phí trợ giá nêu trên đã được Sở giao thông vận tải dự trù từ kinh phí dự phòng mở mới các tuyến xe buýt nguồn vốn sự nghiệp (trợ giá xe buýt năm 2022) được bố trí vốn theo Quyết định số 4195 ngày 15.12.2021 của UBND TP.HCM, về giao chỉ tiêu dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2022.

Huỳnh Hữu Tiến

Hà Nội trợ giá xe buýt điện Vinbus khoảng 83,2%

Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, các tuyến xe buýt điện đề xuất thí điểm sử dụng loại xe tương đồng xe CNG nhóm 4 về kích cỡ với sức chứa từ 65 đến 70 chỗ.

Chi phí đầu tư xe buýt điện cao hơn chi phí đầu tư xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch CNG cùng nhóm (nguyên giá xe buýt điện khoảng 6,5 tỷ đồng (theo báo cáo của Tập đoàn Vingroup, đơn vị sản xuất xe buýt điện Vinbus), cao hơn khoảng 2,3 lần so với nguyên giá xe của 1 phương tiện xe buýt CNG cùng sức chứa là 2,75 tỷ đồng), nên chi phí khấu hao là: 8.923 đồng/km, chi phí nhiên liệu xe điện tạm tính bằng 50% của xe CNG nhóm 4 là 2.676 đồng/km; chi phí nhân công, chi phí vật tư sửa chữa, chi phí khác và các khoản bảo hiểm tính bằng xe CNG nhóm 4.

Khi đó, đơn giá vận hành cho xe buýt điện dự tính là 26.937 đồng/km, cao hơn đơn giá của xe CNG nhóm 4 (24.224 đồng/km). Tuy nhiên, Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Sinh thái Vinbus - Chi nhánh TP.HCM chấp nhận áp dụng đơn giá của xe nhóm 4 - CNG.2 là 24.224 đồng/km cho xe buýt điện trong thời gian thí điểm để tính chi phí.

Hà Nội đã triển khai 3 tuyến xe buýt điện Vinbus trên địa bàn thành phố trong 2021. Năm 2022 sẽ triển khai 6 tuyến khác. Ảnh: Phương Linh


Cũng theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, hiện nay thành phố Hà Nội đã triển khai 3 tuyến xe buýt điện trong năm 2021, theo Quyết định số 4120 ngày 26.11.2021 của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, về việc đặt hàng cung cấp dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện năm 2021 đối với 3 tuyến buýt trên địa bàn thành phố; trong đó tạm áp dụng theo đơn giá của xe CNG và giá trị đặt hàng (trợ giá) là 4.445.860.042 đồng trên tổng chi phí đặt hàng tạm tính là 5.343.653.042 đồng (tỷ lệ trợ giá/chi phí khoảng 83,2%).

bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm
bài viết cùng chuyên mục
Xem nhiều nhất

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.