Xem 'thần đèn' nâng cầu Bình Triệu 1 nặng 11.000 tấn lên cao thêm hơn 1 mét

 23:12 | Thứ ba, 23/09/2025  0
Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 dài 770m trên quốc lộ 13 nối hai phường Bình Thạnh và Hiệp Bình, TP.HCM lên cao thêm 1,08 mét có tổng mức đầu tư trên 132 tỷ đồng, được triển khai từ cuối tháng 12.2024 và dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2025.

Được xây dựng trước năm 1975, cầu Bình Triệu 1 bắc qua sông Sài Gòn là tuyến kết nối trọng yếu phía Đông thành phố. Năm 2010, cầu được sửa chữa và mở rộng, đáp ứng ba làn xe.

Cùng với cầu Bình Triệu 2 bắc song song, công trình này hợp thành trục giao thông huyết mạch nối phường Bình Dương, phường Thủ Đức (sau sáp nhập) theo Quốc lộ 13 vào trung tâm TP.HCM, bến xe Miền Đông cũ.

Sau nhiều năm hoạt động, cầu Bình Triệu 1 bộc lộ nhược điểm khi tĩnh không thông thuyền (độ cao tính từ mực nước cao nhất đến gầm cầu) chỉ 5,5 m - thấp hơn nhiều so với mức yêu cầu 7-9,5 m ở khu vực. Hạn chế này cản trở giao thông thủy, không đáp ứng được nhu cầu tàu lớn ra vào cảng ngày càng lớn.

Ông Nguyễn Xuân Vinh, Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, cho biết cầu Bình Triệu 1 trên quốc lộ 13 nằm trên các tuyến giao thông huyết mạch có tính chất liên kết vùng, phương tiện giao thông đông đúc, việc nâng cầu hết sức phức tạp.

Sở Xây dựng cùng với sự hỗ trợ của Liên Hiệp hội khoa học kỹ thuật TP.HCM, các nhà khoa học đầu ngành đã nghiên cứu giải pháp nâng cầu đảm bảo đạt tĩnh không theo mục tiêu dự án, giảm thiểu ảnh hưởng tổ chức giao thông. Dự án khi hoàn thành đáp ứng đồng bộ tĩnh không các cầu trên sông Sài Gòn đạt tối thiểu 7m theo.

Hiện nay, các kỹ sư sẽ phải nâng tĩnh không cầu phía trên, song vẫn phải đảm bảo đi lại phía trên cho xe cộ.

Những ngày qua, hàng trăm kỹ sư, công nhân miệt mài trên cầu để "đẩy" khối cầu khổng nhô lên cao. Tính đến nay cầu đã được nâng lên 68cm, còn khoảng 10 ngày nữa sẽ hoàn thành phần nâng tĩnh không theo kế hoạch.

Mỗi trụ thép bố trí 5 - 10 kích thủy lực tùy vị trí, kết nối vào hệ thống máy tính trung tâm trên mặt cầu qua dây dẫn thủy lực. Hệ thống này sẽ truyền và bơm dầu vào các kích để đồng loạt nâng cầu.

Toàn bộ hệ thống kích nâng cầu gồm 106 kích (tải trọng 400 - 500 tấn), hai bộ điều khiển thủy lực đồng bộ và một máy tính trung tâm để kiểm soát sai số dưới 1mm. Việc nâng diễn ra theo từng liên nhịp, mỗi lần tăng 4cm. Khi đạt 1,08m, gối cầu mới sẽ được lắp đặt, gia cố khe hở, "xả" kích, chuyển tải trọng về trụ mới rồi thử tải trước khi thông xe.

Theo đại diện nhà thầu, việc kiểm soát chênh lệch dưới 1mm giữa các điểm nâng gần như lần đầu tiên ở Việt Nam đối với một cây cầu đồ sộ thế này. Sau mỗi lần nâng, kỹ sư lại kiểm tra, nếu chưa đạt sẽ hạ kích điều chỉnh rồi mới tiếp tục.

Sau khi hoàn tất, độ thông thuyền của cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Triệu 2 sẽ bằng nhau.


Minh Tú

 

Nguồn vietnamfinance.vn
bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.