Phòng CSGT cho biết đã và đang quyết liệt đẩy mạnh việc phương pháp này, và ghi nhận trong 8 tháng đầu năm 2025, đã phát hiện và cập nhật lên hệ thống để xử lý gần 70.000 trường hợp vi phạm.
Trong quá trình triển khai thực hiện, Phòng CSGT cho biết có nhiều tích cực và thuận lợi được ghi nhận, vừa giúp nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông vừa gsiảm áp lực cho lực lượng tuần tra kiểm soát công khai.
Hệ thống này thúc đẩy các hoạt động thêm minh bạch và khách quan, nhờ hình ảnh ghi nhận tự động, rõ nét, tránh những tranh cãi không cần thiết giữa người vi phạm và lực lượng chức năng.
Ngoài ra, hệ thống còn giúp thu thập cơ sở dữ liệu quan trọng để phân tích, đánh giá tình hình giao thông, từ đó đề xuất các giải pháp tổ chức giao thông khoa học và hợp lý hơn.
Tuy nhiên, vẫn có nhiều khó khăn thách thức trong quá trình triển khai. Điển hình như chưa có biện pháp ngăn chặn đủ mạnh đối với xe mô tô, gắn máy vi phạm nguội. Phòng CSGT cho biết, hiện tại, chỉ có biện pháp ngăn chặn khi thực hiện các thủ tục đăng ký, sang tên xe, nên nhiều trường hợp, người vi phạm chưa tự giác chấp hành theo thông báo của cơ quan chức năng.
CSGT cho người vi phạm xem hình ảnh được ghi nhận qua hệ thống camera giám sát. Ảnh: Tô Thế/Báo Lao Động
Giải thích cho một số ý kiến phản ánh rằng khi CSGT trực tiếp xử lý, đôi lúc còn có sự trao đổi để xem xét tình huống thực tế, trong khi với hình thức xử phạt nguội chỉ dựa vào thông báo vi phạm, tài xế gặp khó khăn khi thực hiện quyền đối chiếu, khiếu nại trong trường hợp hình ảnh camera mờ, biển số trùng, lỗi kỹ thuật hoặc tình huống bất khả kháng theo điều tiết của CSGT.
Đại diện phía Công an TP.HCM hướng dẫn, khi nhận được thông báo vi phạm, nếu có thắc mắc hoặc không đồng tình, người đi xe hoặc chủ xe có thể liên hệ và phối hợp với cơ quan công an nơi phát hiện vi phạm để giải quyết. Cơ quan công an nơi phát hiện vi phạm có trách nhiệm cho người vi phạm xem lại các hình ảnh hoặc video ghi lại thời điểm, địa điểm, biển số xe và lỗi vi phạm một cách rõ ràng, minh bạch.
Nếu hình ảnh, video mờ, không thể hiện rõ ràng, sắc nét biển số xe hoặc không đủ yếu tố để cấu thành lỗi vi phạm, Phòng CSGT sẽ không ra Thông báo vi phạm do không đủ cơ sở pháp lý.
Trường hợp tình huống bất khả kháng hoặc theo điều tiết của CSGT là một trong những tình tiết loại trừ trách nhiệm hành chính được pháp luật quy định. Nếu người lái xe vi phạm một số hành vi như: vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, do tuân theo hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, hoặc trong các tình huống cấp thiết, như tránh một vụ tai nạn sắp xảy ra, nhường đường cho xe cứu hỏa, cứu thương, người dân chỉ cần trình bày rõ ràng, hợp lý. Phòng CSGT sẽ xác minh lại tình hình giao thông tại thời điểm đó và nếu đúng sự thật, hành vi đó sẽ không bị xử phạt.
Nếu nghi ngờ xe mang biển số giả, Phòng CSGT sẽ tiến hành các bước xác minh như đối chiếu chi tiết đặc điểm xe trong hình ảnh (như nhãn hiệu, màu sơn, dòng xe) với thông tin đăng ký xe và thực tế xe của người dân. Nếu xác định đúng là xe mang biển số giả, chủ phương tiện sẽ không phải chịu trách nhiệm và sẽ được giải tỏa đối với trường hợp này.
Mặc dù hệ thống camera giám sát được bảo trì và kiểm định định kỳ, không tránh được những lỗi kỹ thuật có thể xảy ra, trong trường hợp người dân có cơ sở cho rằng có những lỗi kỹ thuật, Phòng CSGT sẽ tiến hành kiểm tra lại toàn bộ dữ liệu hệ thống tại thời điểm đó. Nếu phát hiện lỗi, kết quả ghi nhận vi phạm đó sẽ bị hủy bỏ.
PV