Bộ GTVT vừa thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp trực tuyến về công tác chuẩn bị đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Theo đó, hiện có ba đơn vị có thể giao làm ban quản lý hai dự án trên gồm: Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM) và Ban Quản lý dự án Thăng Long.
Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu hồ sơ của 3 đơn vị trên, Bộ GTVT nhận thấy ACV chưa đáp ứng được các yêu cầu theo quy định của pháp luật, như cán bộ và kỹ sư chưa có chứng chỉ hành nghề quản lý dự án, dẫn đến chưa đủ điều kiện để thành lập tổ chức quản lý dự án của ACV. Do đó ACV không đủ điều kiện để được giao quản lý hai dự án trên.
Vì vậy, Bộ trưởng giao Ban Quản lý dự án Thăng Long tổ chức quản lý dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn sân bay Nội Bài; CIPM tổ chức quản lý sân bay Tân Sơn Nhất. “Giám đốc hai đơn vị nêu trên chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng về chất lượng, tiến độ hoàn thành các dự án…”- kết luận của ông Nguyễn Văn Thể nêu rõ.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu thành lập Ban Chỉ đạo triển khai dự án do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn là Trưởng ban. Cạnh đó, để giúp đẩy nhanh thủ tục, Bộ GTVT sẽ là chủ đầu tư dự án cải tạo đường cất hạ cánh và đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Trước đó, ngày 9.4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ban hành nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3.2020. Trong đó, Chính phủ thống nhất sử dụng một phần nguồn tăng thu và kinh phí còn lại của ngân sách trung ương năm 2019 để đầu tư dự án cải tạo đường cất hạ cánh và đường lăn sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất nhằm bảo đảm an ninh, an toàn trong quá trình vận hành, khai thác.
Thủ tướng cũng đồng thời chấp thuận trình tự, thủ tục thực hiện xây dựng hai công trình trên theo quy định của pháp luật về xây dựng đối với công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp...
Theo Bộ GTVT, nếu tiến hành công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài dự kiến có thể triển khai thi công ngay trong tháng 7.2020, nhanh hơn khoảng 6 tháng so với thực hiện theo quy trình thông thường.
Theo tính toán trước đây của Bộ GTVT, tổng mức đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn của hai sân bay dự kiến trên 4.300 tỉ đồng. Thời gian triển khai dự kiến từ khi chuẩn bị đầu tư đến lúc hoàn thành khoảng 23,5 tháng đối với Tân Sơn Nhất và 26,5 tháng đối với Nội Bài.
Viết Long