Ngày 2.5, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không, các hãng hàng không và đơn vị liên quan về sử dụng thông tin cá nhân tích hợp trên ứng dụng định danh điện tử (VNeID) thay thế giấy tờ cá nhân khi làm thủ tục đi máy bay.
Có thể sử dụng VNeID để xác thực danh tính khi làm thủ tục thay các loại giấy tờ tùy thân, như: chứng minh thư, căn cước công dân, giấy phép lái xe... Ảnh minh hoạ: Người Lao Động
Theo đó, thực hiện hướng dẫn của Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam thông báo và đề nghị: Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, các hãng hàng không, cơ quan liên quan thực hiện theo hướng dẫn về sử dụng thông tin giấy tờ cá nhân tích hợp trên ứng dụng VNeID thay giấy tờ cá nhân để xác định danh tính khi làm thủ tục đi máy bay.
Với hướng dẫn trên, từ nay, người dân đi máy bay nội địa có thể sử dụng thông tin giấy tờ cá nhân đã được tích hợp trên ứng dụng VNeID để xác thực danh tính khi làm thủ tục thay các loại giấy tờ tùy thân, như: chứng minh thư, căn cước công dân, giấy phép lái xe...
Trước đó, Bộ Công an có văn bản hướng dẫn sử dụng thông tin định danh cá nhân và xác thực điện tử. Theo đó, hướng dẫn: Khi chủ thể sử dụng tài khoản định danh điện tử (trên ứng dụng VNeID) mức độ 2 trong các hoạt động, giao dịch điện tử có giá trị tương đương việc xuất giấy tờ, tài liệu chứng minh thông tin cá nhân đã được tích hợp trên tài khoản định danh điện tử.
Theo hướng dẫn trên, Bộ Công an đã cập nhật tính năng kiểm tra thông tin, giấy tờ tích hợp trên ứng dụng khi thực hiện thủ tục hành chính. Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị hướng dẫn tổ chức, cá nhân liên quan thực hiện.
Cục Hàng không mới đây cũng yêu cầu tiếp tục thí điểm quá trình làm thủ tục bay bằng căn cước công dân gắn chip tại các sân bay Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài.
Đối với chuyến bay nội địa, thực hiện thí điểm toàn trình tại cả 3 điểm: check-in, kiểm tra an ninh hàng không, boarding; thí điểm áp dụng xác thực sinh trắc học đối với các trường hợp hành khách check-in tự động (ki ốt check-in, mobil check-in, web check-in...).
Việc thí điểm đảm bảo hạn chế đến tối thiểu ùn tắc (do thí điểm), có phương án xử lý hiệu quả nhất các tình huống như hành khách là trẻ em (đi cùng người có căn cước công dân gắn chịp điện tử), người già.
Tuyết Nhung