Những tác phẩm dịu dàng mà mạnh mẽ
Mở màn là bản giao hưởng Trở về đất mẹ của nhà soạn nhạc Nguyễn Văn Thương – người ngoài những ca khúc nổi tiếng còn có nhiều đóng góp cho nền khí nhạc Việt Nam – dưới sự chỉ huy của nhạc trường Lê Ha My. Đây là sự mở màn thật đẹp, sự nhịp nhàng của dàn dây, đội kèn... dẫn người nghe đi qua những giai điệu thiết tha, êm đềm như lời ru và cảm giác rộng rãi, bao dung như đất, dù đã trải qua bao nhiêu thăng trầm vẫn giữ một trái tim da diết vẹn nguyên.
Ngay sau những nghi thức của lễ khai mạc, nhạc trưởng – giám đốc HBSO Lê Ha My – tiếp tục đêm hòa nhạc với các tiết mục Hồ Chí Minh đẹp nhất tên người (Trần Kiết Tường), Ta tự hào đi lên, ôi Việt Nam (Chu Minh), Khát vọng (Phạm Minh Tuấn), Lên ngàn (Hoàng Việt), Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ (Nguyễn Văn Thương) Rạng rỡ Việt Nam (Nguyễn Quang Vinh). Ngoài ca khúc Ta tự hào đi lên, ôi Việt Nam được NSND Phạm Ngọc Khôi chuyển soạn cho dàn nhạc và dàn hợp xướng, các ca khúc còn lại do nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng chuyển soạn. Các nghệ sĩ của HBSO như NSƯT Phạm Khánh Ngọc, Đào Mác, Phạm Duyên Huyền, Phạm Trang cùng với dàn nhạc, dàn hợp xướng và NSND Tạ Minh Minh đều đã dành tình cảm đẹp và thể hiện tốt nhất những âm điệu dành cho Tổ quốc.
Đào Mác với tiết mục Ta tự hào đi lên, ôi Việt Nam.
Phần hai của chương trình, các tác phẩm overture Mùa Xuân thế kỷ (nhạc sĩ Hoàng Cương), Duet Mị Châu – Trọng Thủy (trích trong vũ kịch Ngọc trai đỏ của nhạc sĩ Ca Lê Thuần), chương ba bản Tượng đài vô danh (nhạc sĩ Đức Trịnh) và bản Rhapsody Việt Nam (nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân) đã diễn ra thật hùng tráng qua sự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Nhạc trưởng Lê Ha My cho rằng đây là đêm nhạc đưa khán giả về với cội nguồn bằng kho tàng khí nhạc Việt, đồng thời tôn vinh những nhà soạn nhạc, nhạc sĩ đã tạo nên những tác phẩm đi cùng năm tháng.
Mừng vì khán giả trẻ quan tâm đến nghệ thuật hàn lâm
Sau đêm diễn khai mạc, GĐMT 14 sẽ tiếp tục với 5 buổi diễn gồm hòa nhạc thính phòng, hòa nhạc giao hưởng, vũ kịch và 1 workshop vũ kịch vào ngày 16,17, 20,22,23.8 và kết thúc vào đêm 24.8. Có những đêm nhạc mà giám đốc Lê Ha My cảm thấy thực sự là thách thức cho nhà hát, như lần đầu tiên biểu diễn hai kiệt tác là Bản giao hưởng số 1 Titan của nhà soạn nhạc người Đức Gustav Mahler và Prelude to Die Meistersinger von Nurnberg của Richard Wagner do nhạc trưởng Lê Ha My dàn dựng và chỉ huy.
NSND Tạ Minh Tâm mạnh mẽ với tiết mục Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ.
Cũng tại GĐMT 14, lần đầu tiên trích đoạn vũ kịch Hồ Thiên Nga được các nghệ sĩ múa của HBSO như Đỗ Hoàng Khang Ninh, Sùng A Lùng, Phạm Thế Phương, Lê Đức Anh tập thể diễn viên Trường Trung cấp Múa, Sasa Ballet & Đoàn Vũ kịch HBSO biểu điễn dưới sự dàn dựng của biên đạo người Na Uy Johanne Jakhelln Constant. Đây là một trong những buổi diễn thu hút khán giả nhất.
Đêm hòa nhạc bế mạc sẽ trình diễn Bản giao hưởng số 9 cung Rê thứ của Bethoven kết thúc liên hoan nghệ thuật hàn lâm với giai điệu hùng tráng, bay bổng. Tác phẩm được dàn dựng hợp xướng bởi nhạc trưởng Kerstin Behnke và nhạc trưởng Trần Nhật Minh với sự tham gia của biểu diễn của NSƯT Phạm Khánh Ngọc, Phan Hồng Dịu, Phạm Trang, Đào Mác cùng Hợp xướng và Dàn nhạc Giao hưởng HBSO.
GĐMT năm nay tiếc là không có các buổi trình diễn độc tấu, tứ tấu, kèn và múa đương đại... Tuy vậy, HBSO cũng cố gắng ghi dấu ấn bằng cách trình làng trích đoạn vở vũ kịch kinh điển Hồ Thiên Nga (dự kiến sẽ có buổi biểu diễn trọn vẹn tác phẩm vào tháng 10 năm nay). Rất đáng mừng vì khán giả trẻ đến với GĐMT ngày càng nhiều. Các đường link nhận vé miễn phí các đêm diễn đã phải nhanh chóng đóng lại vì đã đủ số lượng người đăng ký. Nhiều khán giả đã tiếc nuối vì không có được chiếc vé trong tay để thưởng thức những bữa tiệc nghệ thuật đặc sắc của GĐMT.
Bạn Vũ Văn Công, ra trường và đi làm được 3 năm, dù không có vé trên tay vẫn đứng trước nhà hát chờ xem có cách nào để được vào thưởng thước đêm khai mạc. May mắn, có khán giả còn 1 vé nên tặng Công. Cuối buổi, Công cảm thán: “Em không có chuyên môn về âm nhạc nên không phân tích cụ thể được nhưng nghe các nghệ sĩ và dàn nhạc, dàn hợp xướng biểu diễn thấy quá thích luôn, nhất là tiết mục của Phạm Khánh Ngọc, thật sự đỉnh”.
Đó là lần đầu tiên bạn trẻ này được vào Nhà hát Thành phố và được xem những bài “nhạc đỏ” được trình diễn một cách khác lạ. Cứ như vậy, mong rằng nghệ thuật hàn lâm sẽ dần dần đi vào lòng khán giả trẻ.
Bài và ảnh: Lâm Hạnh