Gieo cuồng tín, gặt cuồng nộ

 09:06 | Thứ hai, 01/04/2019  0
Trong khi dư luận chưa kịp nguôi ngoai với vụ phản đối quy định “nặng mùi”... nước chấm “đội lốt” nước mắm, do cơ quan nhà nước thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn soạn thảo, chuẩn bị ban hành thì dư luận xã hội lại thêm nhiều bất bình, phẫn nộ với chiêu trò làm tiền “giải nạn... oan gia trái chủ” tại chùa Ba Vàng (Uông Bí, Quảng Ninh) của những người khoác áo tu hành, đội danh Phật tử mà báo chí đã rầm rộ thông tin.

Hoạt động gọi vong tại chùa Ba Vàng diễn ra nhiều năm qua. Ảnh TL: Báo Lao Động

Quả là trong thời gian qua xã hội, người dân đã phải chứng kiến quá nhiều vụ việc vi phạm luật pháp, ngược ngạo lương tri, đổ đốn đạo đức ở cấp độ “chưa từng thấy”, xảy ra nhiều nơi, nhiều lĩnh vực cả trong y tế, giáo dục, từ các chốn công quyền đến cả “chốn thiền môn” ở nước ta... Xã hội, đời sống chưa phải là “chốn thiên đường” nên sẽ khó tránh khỏi xảy ra những chuyện sai phạm thường ngày. Thế nhưng, với những vụ việc “ngược đạo, vô luân” gieo hậu quả đến độ gây sốc, bàng hoàng, phẫn nộ với hầu hết mọi người thì có thể nói giới hạn bất an với đời sống, xã hội đã đến mức phải “báo động đỏ” về nhiều mặt. Vì vậy, chuyện “oan gia, trái chủ” ở chùa Ba Vàng cũng chỉ là một trong rất nhiều hậu họa kiểu “oan gia trái chủ xã hội” đã lộ nguyên hình, bị “điểm mặt” đó thôi...

Muốn dẹp, diệt tệ nạn, tiễu trừ bớt mầm móng nảy sinh những “oan gia trái chủ” các kiểu như đã nêu, trước hết cần phải thẳng thắn nhìn vào thực trạng các tệ nạn đã diễn ra hoặc đang tồn tại ấy. Thực tế, có lắm trò kiểu “oan gia trái chủ” trong xã hội đã diễn ra khiến nhiều lương dân ngỡ ngàng, tưởng lạ. Thế nhưng, nếu “quán sát” kỹ thì rất nhiều chiêu trò lợi dụng niềm tin, gieo rắc cuồng tín, lợi dụng quần chúng, lừa gạt cộng đồng hoặc người dân lương thiện để đạt các đích, mưu cầu bất chính của những quân lừa đảo xưa nay dường như đều có công thức, bài bản na ná nhau chứ chẳng hề xa lạ. Kể cả những vụ lừa đảo bạc tiền, lường gạt huy động vốn, bán mua dự án, hứa hẹn chạy việc làm v.v... đã xảy ra ở nhiều nơi cũng đều có những bài bản tương tự.

Chuyện lợi dụng niềm tin của con người gieo rắc cuồng tín để mưu cầu bất minh của những kẻ bất lương, bất chấp luật pháp, lương tri, đạo lý luân thường... cứ diễn ra và tồn tại ngang nhiên thì đó chỉ có thể xảy ra ở xã hội vô pháp. 

Một trong các bài bản ấy là những kẻ gieo cuồng tín trong “trường đạo” hay “trường đời” đều nhằm vào những đối tượng hay bộ phận, đám đông yếu thế, gặp hoạn nạn, đang trông đợi gặp được thiện lành, chân chính... để chúng chiêu dụ, lôi kéo, tập hợp, khai thác. Phương thức để chiêu dụ, “cột chặt” những người si mê là hứa hẹn những kết quả, tương lai mong cầu đầy mỹ mãn như lòng tham muốn; vẽ ra những “viễn cảnh thiên đường” như sắp sờ nắm được, dù chẳng biết bao giờ mới thành hiện thực. Những kẻ lừa mị, lường gạt niềm tin hay bạc tiền bằng thủ đoạn gieo rắc cuồng tín đó không từ đem cả Trời, Phật, thánh thần; mượn cả oai linh của các bậc đạo cao đức trọng hoặc đem cả tên tuổi, quyền uy của những kẻ có chức quyền trong xã hội để làm “bảo chứng” chiêu dụ, hù dọa để lừa gạt những người nhẹ dạ, cả tin hay đã lỡ si mê, sa chân lạc lối...

Phải nói, việc lừa đảo như các kiểu bài bản kể trên thì thời nào, xã hội nào cũng có. Thế nhưng, chuyện lợi dụng niềm tin của con người gieo rắc cuồng tín để mưu cầu bất minh của những kẻ bất lương, bất chấp luật pháp, lương tri, đạo lý luân thường... cứ diễn ra và tồn tại ngang nhiên thì đó chỉ có thể xảy ra ở xã hội vô pháp. 

Trở lại với chuyện làm tiền “oan gia trái chủ” ở chùa Ba Vàng như báo chí phản ánh thì phải nói đó là chuyện “họa phúc hữu môi phi nhất nhật” (họa phúc đâu phải một ngày mà nên - như Nguyễn Trãi đã viết trong bài Quan hải). Bởi, chùa Ba Vàng từ khuôn viên vốn chỉ chừng 55m2 lại được đào núi, phá rừng để xây cất cơ ngơi lên gần 5.000m2 như hiện nay thì đâu thể làm ngày một ngày hai, mà đã diễn ra trong khoảng 10 năm qua. Những hoạt động sai trái của những người ở chùa Ba Vàng, cũng từng được cảnh báo, nhắc nhở, yêu cầu chấn chỉnh.

Hơn nữa, việc làm tiền “oan gia trái chủ”; mở cả “pháp hội” cho bà Phạm Thị Yến tuyên truyền sàm phán, quay cả video phát tán rộng khắp... đều diễn ra công khai cho đến hôm nay. Ngay cả khi dư luận xã hội có nhiều bất bình, người trụ trì chùa Ba Vàng vẫn công khai giải thích, bảo vệ việc thu tiền “oan gia trái chủ” của chùa này là “hoàn toàn tự nguyện”. Đó là “bài bản” không khác nào kiểu cách biện hộ cũng ráo hoảnh của các quan chức nhiều nơi lạm thu các loại quỹ, làm tiền dân nghèo đến mức mà lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ đã từng chỉ đạo chấn chỉnh cách đây chưa lâu... 

Sáng 26.3, UBND TP. Uông Bí đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin về vụ việc chùa Ba Vàng thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ. Chiều cùng ngày, Giáo hội Phật giáo Việt Nam kết luận sư trụ trì và chùa Ba Vàng vi phạm Hiến chương và làm tổn thương thanh danh Giáo hội. Với hành vi truyền bá vong báo oán tại chùa Ba Vàng, trụ trì Thích Trúc Thái Minh đã bị tạm đình chỉ tất cả các chức vụ trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam, bị xử lý theo giáo luật là phải sám hối đại tăng và theo thầy giáo giới. Ở nhiều nơi tương tự Ba Vàng nhưng chưa bị lộ - cũng cần thẳng thắn như thế để soi rọi, xử lý nghiêm minh với tất cả trách nhiệm của các cấp chính quyền, của các quan chức có liên quan. Có như thế những kẻ gieo rắc cuồng tín, xem thường đạo lý lẫn luật pháp để trục lợi bất minh mới “bớt cửa tung hoành”, mới bớt gây bất bình, cuồng nộ cho xã hội và lương dân. 

Trúc Nam Sơn

 

bài viết liên quan
Loading...
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

#vòng loại World Cup 2022
*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.