Hãng hàng không nào có tỉ lệ chuyến bay đúng giờ cao nhất?

 22:36 | Thứ bảy, 26/11/2022  0
Tỉ lệ chuyến bay đúng giờ của các hãng hàng không Việt Nam trong tháng 11 đạt rất cao với 95,5% trong bối cảnh thị trường hàng không nội địa Việt Nam phục hồi nhanh nhất thế giới

Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố số liệu khai thác các chuyến bay đúng giờ, chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam trong tháng 11.2022. Theo đó, một dấu hiệu đáng mừng trong khai thác của toàn ngành là tỉ lệ đúng giờ chung ở mức cao, đạt 95,5% - tăng 2,3 điểm so với tháng trước, trong khi số chuyến bay khai thác tăng 3,8%.

Trong tháng 11, các hãng hàng không Việt Nam đã khai thác 25.937 chuyến bay, trong đó Vietnam Airlines 9.628 chuyến; VietJet Air 9.491 chuyến; Bamboo Airways 4.624 chuyến; Pacific Airlines 1.224 chuyến; VASCO 606 chuyến; Vietravel 364 chuyến.

Tỉ lệ bay đúng giờ của ngành hàng không Việt Nam tháng 11.2022 (theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam).

Bamboo Airways có tỉ lệ chuyến bay cất cánh đúng giờ (OTP) đạt 96,9%, cao nhất toàn ngành và tăng 3,5 điểm so với tháng trước. Đứng ở vị trí thứ 2, với 0,1% thấp hơn là Pacific Airlines, với 96,8% chuyến bay đúng giờ.

Ngoài Bamboo Airways, hai hãng bay còn lại trong top 3 hãng bay nội địa lớn nhất cũng ghi nhận tỉ lệ bay đúng giờ tăng so với tháng 10-2022, trong đó OTP của Vietnam Airlines đạt 96%, Vietjet đạt 94,3%.

VASCO tiếp tục bảo toàn tỉ lệ đúng giờ đã đạt trong tháng 10 khi ghi nhận 95,5% chuyến bay đúng giờ. Còn Vietravel Airlines là hãng bay duy nhất ghi nhận tỉ lệ đúng giờ giảm, với OTP đạt 87,91% - giảm 2,1 điểm so với tháng trước.

Cùng với đó, tỉ lệ hủy chuyến trong tháng 11-2022 của toàn ngành hàng không cũng ghi nhận sự tiến bộ khi chỉ có 15 chuyến bay bị hủy trên 25.937 chuyến bay khai thác, chiếm tỉ lệ 0,06% và tương đương với giảm 0,33 điểm so với tháng 10-2022.

Cũng theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, hai nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chuyến bay cất cánh trễ giờ trong tháng qua là do máy bay về muộn và do các hãng hàng không. Còn nguyên nhân chủ yếu buộc các hãng phải hủy các chuyến bay trong tháng 11 là do thời tiết.

Hành khách làm thủ tục hàng không tại sân bay tháng 11-2022. Ảnh: Dương Ngọc

Bước sang tháng 12, ngành hàng không Việt Nam đang chuẩn bị bước vào giai đoạn cao điểm lễ tết cuối năm. Các hãng bay và cảng hàng không đều đánh giá tích cực về tình hình khai thác trong giai đoạn cao điểm cuối năm. Mặc dù nhu cầu đi lại dịp cuối năm và Tết sắp tới có thể chưa cao hơn đỉnh điểm của mùa hè vừa qua, nhưng đây cũng sẽ là đợt cao điểm có lượng hành khách rất lớn và tăng đột biến sau 2 cái Tết khá trầm lắng vì dịch COVID-19.

Đại diện Vietnam Airlines nhận định Tết năm nay, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không dự kiến tăng trưởng khoảng 25% so với thời điểm Tết 2020. Trong khi đại diện Bamboo Airways cho biết sản lượng hành khách cao điểm hè vừa qua đã tăng đến 40% so với cùng kỳ năm 2019. Đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cũng cho biết chuyến bay dịp cao điểm hè đã tăng đến 40% so với đỉnh cao 2019. Điều này củng cố thêm dự báo nhu cầu đi lại bằng đường hàng không Tết này sẽ cao hơn cùng thời điểm trước dịch.

Từ tháng 10, các hãng hàng không Việt Nam đã xây dựng Kế hoạch tăng chuyến Tết Quý Mão: Khai thác 25.613 chuyến bay và dự kiến tăng thêm 8.079 chuyến tương đương 32% (từ 25.613 chuyến lên 33.691).

Tuy nhiên, dịp cao điểm Tết cũng giai đoạn nguy cơ các chuyến bay bị delay tăng cao, với tình trạng "tắc nghẽn cả trên trời và trong sân bay".

Để sẵn sàng cho mùa khai thác cao điểm cuối năm, Cục Hàng không Việt Nam đã ra chỉ thị yêu cầu các hãng hàng không giảm tối đa chậm hủy chuyến trong giai đoạn cao điểm. Cục yêu cầu các hãng bố trí các chuyến bay khai thác buổi đêm đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trên cơ sở phù hợp với hạ tầng hàng không và công tác bảo đảm an ninh, an toàn.

Các hãng hàng không đều đã sẵn sàng kế hoạch khai thác phục vụ giai đoạn cao điểm lễ tết cuối năm. Đại diện Bamboo Airways cho biết: "Chúng tôi đang chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực để khai thác tối đa công suất để phục vụ người dân trong dịp cao điểm cuối năm. Các giải pháp công nghệ cũng được Bamboo Airways ứng dụng triệt để để tối ưu khai thác".

Đồng thời, hãng hàng không khuyến nghị hành khách sử dụng các hình thức checkin như web-checkin, app check-in, kiosk check-in để giảm thiểu ách tắc và thời gian chờ đợi tại sân bay, góp phần giúp các chuyến bay cất cánh đúng giờ.

Theo đại diện sân bay Nội Bài, ước tính đợt Tết nguyên đán Quý Mão, sản lượng vận chuyển nội địa đi đến qua Nội Bài ngày cao điểm nhất đạt khoảng 80 ngàn lượt khách và 450 lượt chuyến, thấp hơn đỉnh cao mùa hè 2022. Các đơn vị tại Nội Bài đã có nhiều đợt căng mình phục vụ các đợt sản lượng tăng cao, đặc biệt tại nhà ga quốc nội. Đây sẽ là những kinh nghiệm quý báu để các đơn vị tại Cảng tiếp tục tính toán và nỗ lực phục vụ trong các dịp cao điểm tiếp theo, Tết nguyên đán Quý Mão và lễ hội xuân đầu năm tới.

Tin-ảnh: D.Ngọc

Nguồn Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)
bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm
bài viết cùng chuyên mục
Xem nhiều nhất

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.