Hàng trăm doanh nghiệp tham gia sự kiện giao thương quốc tế Furniture Sourcing Day

 13:55 | Thứ tư, 14/04/2021  0
Hàng loạt sự kiện online lẫn offline diễn ra suốt Tuần lễ Giao thương quốc tế ngành chế biến gỗ & thủ công mỹ nghệ không chỉ nhằm mang đến cơ hội thúc đẩy doanh số trong năm 2021 mà còn tạo điều kiện để doanh nghiệp gầy dựng được kết nối dài lâu với những thị trường xuất khẩu tiềm năng và chủ lực...

Hôm nay (14.4), Furniture Sourcing Day - sự kiện khai mạc Tuần lễ Giao thương quốc tế ngành chế biến gỗ & thủ công mỹ nghệ (Vietnam Furniture Matching Week -VFMW), với hàng loạt sự kiện online lẫn offline, đã diễn ra tại TP.HCM. Sự  kiện quy tụ hơn 400 đại diện của các đơn vị mua hàng quốc tế (sourcing), nhà sản xuất, doanh nghiệp (DN) trong ngành chế biến gỗ và thủ công mỹ nghệ...

Trong đó, có thể kể đến những cái tên lớn trong ngành, như: Kingfisher, IKEA, Ashley, Rowico, Target, Carrefour Vietnam, Test Rite, Modus…

Nghi thức khai mạc Furniture Sourcing Day. Ảnh: Quý Hòa


Được tổ chức bởi Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM (HAWA), sự kiện giao thương đặc biệt này diễn ra vào đúng thời gian “vàng” trong công tác đặt hàng, vốn luôn diễn ra trong tháng 3 và tháng 4 hàng năm. Do vậy, VFMW từ 12 đến ngày 19.4, được kỳ vọng sẽ giải quyết được điểm thắt nút trong công tác giao thương của thị trường nội thất thế giới, đang bị cản trở bởi COVID-19 suốt thời gian qua.

Tham gia chương trình, các DN sản xuất Việt Nam và đội ngũ sourcing sẽ có dịp kết nối trực tiếp lẫn gián tiếp với nhau. Trong đó, với hoạt động kết nối trực tiếp sẽ diễn ra tại Furniture Sourcing Day, ngoài việc gặp gỡ, giới thiệu năng lực sản xuất thông qua nền tảng công nghệ mà ban tổ chức hỗ trợ, các DN cũng mang đến sự kiện các sản phẩm nội thất đặc trưng của mình để đội ngũ mua hàng có thể hình dung được thế mạnh riêng của từng DN.

Tại sự kiện, doanh nghiệp có cơ hội giới thiệu ản phẩm, năng lực sản xuất và tạo kết nối dài lâu với những thị trường xuất khẩu tiềm năng và chủ lực... Ảnh: Quý Hòa


Song song với hoạt động giao thương và triển lãm, Furniture Sourcing Day còn có hai hội thảo chuyên đề lớn, diễn ra tại sự kiện gồm: Xây dựng hệ thống quản lý doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu mua hàng bền vững của thị trường và Cơ hội xuất khẩu cho sản phẩm gỗ và thủ công mỹ nghệ với Amazon, nhằm mang đến các DN nguồn thông tin cập nhật, hữu ích trong công tác kinh doanh quốc tế.

Sôi động hơn, ở phía kết nối gián tiếp, trên nền tảng HOPE https://hopefairs.com, khách hàng toàn cầu cũng sẽ được chiêm ngưỡng một “festival” nội thất trực tuyến. Hơn 100 DN trong ngành sẽ cùng mang đến các thiết kế mới nhất, không gian trưng bày, không gian nhà xưởng… của mình, thể hiện các thế mạnh mà công nghiệp nội thất Việt Nam đang sở hữu.

HOPE là nền tảng triển lãm trực tuyến được HAWA xây dựng nhằm kết nối DN xuất khẩu Việt Nam với các nhà mua hàng trên toàn cầu. Tổng diện tích thực tế của showroom ảo này lên đến hơn 20.000 m2, quy tụ hơn 10.000 sản phẩm từ các nhà sản xuất, xuất khẩu uy tín. Dưới sự hỗ trợ của công nghệ scan 3D, hình ảnh, thông tin sản phẩm, showroom DN được trưng bày sống động, chân thực để khách tham quan có được trải nghiệm như thể đang kết nối trực tiếp với nhà máy.

Nhờ nền tảng HOPPE, khách hàng toàn cầu cũng sẽ được chiêm ngưỡng một “festival” nội thất trực tuyến. Ảnh: Quý Hòa


Ứng dụng công nghệ số và tiếp thị trực tuyến, DN triển lãm trên HOPE sẽ thể hiện được năng lực cạnh tranh thông qua việc số hóa sản phẩm, xây dựng các không gian triển lãm 3D, tối ưu hoá kết quả tìm kiếm và quản trị khách hàng… từ đó, phát huy tối đa khả năng kết nối giao thương trực tuyến. Chia sẻ với phóng viên Người Đô Thị, ông Nguyễn Chánh Phương, Phó chủ tịch thường trực – Tổng thư ký HAWA, cho biết chỉ trong ngày đầu tiên, đã có hơn 16.000 lượt khách tham quan đã truy cập sự kiện Vietnam Furniture Matching Week trên HOPE.

Ông Phương cho biết thêm, xuyên suốt VFMW, sẽ có một chuỗi sự kiện webinar, broadcast phát sóng trực tuyến trên nền tảng HOPE với sự tham gia, phối hợp giữa HAWA và các đối tác quốc tế như: Furniture Today, SIPPO, Thương vụ Việt Nam tại các nước…

"Trong khu vực châu Á, Việt Nam từ lâu đã trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà mua hàng quốc tế. Đáng tiếc, ảnh hưởng từ dịch bệnh khiến các hội chợ giao thương quốc tế thường niên đã không thể diễn ra, cả ở Việt Nam lẫn thế giới. Trong xu hướng tiêu dùng nội thất toàn cầu đang tăng cao như hiện nay, nếu thiếu công tác quảng bá, kết nối với thị trường, DN có thể lỡ mất cơ hội trong việc phát triển doanh số, cải thiện vị thế. Bởi, lợi thế kiểm soát được đại dịch, giúp DN duy trì được kinh doanh, sản xuất… như Việt Nam không phải quốc gia nào cũng có được. Vì điều này mà HAWA đã rất nỗ lực để có thể tổ chức các chương trình hỗ trợ DN trong ngành gia tăng kết nối với các thị trường, thúc đẩy giao thương quốc tế cũng như xây dựng được các hợp tác lâu dài với đội ngũ sourcing…", ông Phương chia sẻ.

Cũng theo Phó chủ tịch thường trực HAWA, khi Tuần Lễ Giao thương quốc tế kết thúc, BTC cũng sẽ tiếp tục mở ra những hoạt động nối dài. Như việc tổ chức kết nối để đưa đội ngũ sourcing có thể tham quan trực tiếp các nhà máy đã tham gia triển lãm online lẫn offline. “Chúng tôi hy vọng, khi các công tác kết nối kinh doanh phát huy hiệu quả, tăng trưởng doanh số xuất khẩu của ngành nội thất Việt Nam trong năm 2021 này sẽ không chỉ giữ vững ở mức 2 con số mà còn có thể tạo nên những thành quả lớn hơn, như việc trụ vững ở ngôi Á quân toàn cầu hiện nay chẳng hạn”, ông Phương chia sẻ.

Giải thưởng thiết kế nội thất Hoa Mai lần thứ 19:

Vinh danh những tài năng trẻ

Trong khuôn khổ lễ khai mạc Furniture Sourcing Day, ban tổ chức cũng đã tổ chức vinh danh, trao giải cho những tài năng trẻ, sáng tạo và giàu nhiệt huyết đạt Giải thưởng thiết kế nội thất Hoa Mai lần thứ 19.

Đánh giá chất lượng thí sinh năm nay, ông Nguyễn Quốc Khanh, chủ tịch HAWA, trưởng ban giám khảo, cho biết Hoa Mai 19 chứng kiến sự nở rộ và chín muồi của một lớp thiết kế trẻ, giàu sáng tạo và nhiệt huyết. Không chỉ ba tác giả được vinh danh ở các hạng mục cao nhất, những nhà thiết kế khác cũng đều mang đến sân chơi này những ý tưởng độc đáo và quan trọng hơn hết là tính thiết thực. “Mùa giải Hoa Mai lần này hội tụ được những tác phẩm có tính thị trường rất cao, chỉ cần vài góp ý nhỏ là đã có thể hoàn thiện sản phẩm, mang ra chinh phục người dùng, thậm chí là xuất khẩu”, ông Khanh nhận xét.

Trao giải nhất cho nhà thiết kế Nguyễn Đức Huynh. Ảnh: Quý Hòa


Theo đó, vượt qua 18 tác phẩm có mặt ở vòng thi chung kết, hoàn toàn chinh phục được ban giám khảo kỹ tính vòng sản xuất, tác phẩm Hùng King FamilyS21-Rocking Chair của nhà thiết kế Nguyễn Đức Huynh, đến từ Scancom Company đã vinh dự trở thành tác phẩm xuất sắc nhất của sân chơi thiết kế Hoa Mai lần thứ 19.

Kết quả này có được là nhờ nỗ lực không ngừng nghỉ của Huynh trong hơn nửa năm qua, kể từ khâu thiết kế đến những ngày bám trụ ở xưởng sản xuất để mang đến hình hài thực sự cho sản phẩm. Nhà thiết kế trẻ này cho biết, ý tưởng về những sản phẩm nội thất đậm chất văn hoá Việt nhưng vẫn phù hợp với người dùng quốc tế là ấp ủ từ lâu của anh, kể từ khi quyết định theo chuyên ngành này. Tuy nhiên, mãi đến khi tham dự Hoa Mai 19, anh mới thể hiện được trọn vẹn ý tưởng của mình vào sản phẩm.

Hùng King Family là bộ bàn ghế được lấy ý tưởng từ một lần Nguyễn Đức Huynh đến khu di tích đền Vua Hùng, chiêm ngưỡng lối kiến trúc mái vòm theo phong cách phương Đông. Tác phẩm được xây dựng dựa trên sự gắn kết  gia đình truyền thống phương Đông và giao thoa giữa kim và cổ, để cho ra một bộ bàn bàn ghế với phong cách Á Đông nhưng lại phối màu xanh blue rất “tây” chủ đạo và kết hợp phần đan lát phía sau lưng. Tương tự, Rocking Chair là một bộ ghế bập bênh được lấy cảm hứng từ những chiếc xe đẩy hàng bằng tay, vốn rất quen thuộc trong đời sống Việt Nam.

Sở hữu điểm số sát sao với tác phẩm của Nguyễn Đức Huynh là bộ đôi tác phẩm Alpha ChairSimple Combination của nhà thiết kế Trần Phát Thuận. Hai thiết kế này vinh dự sở hữu giải II. Giải III chung cuộc thuộc về tác phẩm Nhà, một không gian học tập và làm việc cá nhân, do cô sinh viên khoa thiết Trường đại học Văn Lang Vũ Phan Hoài Nhi sáng tạo nên.

Bắt đầu phát động giải từ tháng 10.2020, Hoa Mai lần thứ 19 đã nhận được 350 bài dự thi ở vòng sơ khảo. Đây là giải thưởng thường niên do HAWA tổ chức, nhằm mang đến một sân chơi mở rộng cho ngành công nghiệp sáng tạo tại Việt Nam. Với đồng hành của các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp, Hoa Mai đã duy trì tổ chức 19 mùa giải và tìm kiếm, phát triển hàng trăm tác phẩm nội thất, nhà thiết kế trẻ tài năng...

T.V

Trọng Văn

bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.