Ông Đinh Hồng Kỳ - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp xanh TP.HCM, cho biết khoảng 90% doanh nghiệp hiện nay chưa sẵn sàng cho chuyển đổi xanh. Tuy nhiên, mức độ tin cậy về những doanh nghiệp được xem là xanh trong 10% còn lại vẫn là một dấu hỏi.
Ông Đinh Hồng Kỳ - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp xanh TP.HCM, chia sẻ tại Diễn đàn Chuyển đổi xanh và Ngày hội tái chế. Ảnh: BTC
Theo ông Kỳ, thách thức lớn nhất trong lộ trình chuyển đổi xanh là tình trạng “xanh thật” lẫn lộn “xanh giả”. “Chúng ta hô hào rất nhiều (về chuyển đổi xanh – NV). Các tổ chức tư vấn thực hiện rất nhiều những báo cáo phát triển bền vững, báo cáo ESG (khung đánh giá nhằm đo lường tính bền vững và trách nhiệm đối với môi trường, xã hội và doanh nghiệp) nhưng doanh nghiệp (được đánh giá) có thực sự xanh không?”, ông Kỳ nói “tất cả dừng lại ở những báo cáo” bởi thiếu chứng minh thực chất. Khung tiêu chuẩn chung, minh bạch dữ liệu là những công cụ chống tẩy xanh.
Chuyển đổi xanh đòi hỏi đầu tư rất lớn. Tuy nhiên, người tiêu dùng lại khó phân biệt được đâu là sản phẩm, dịch vụ xanh. Tình trạng vàng thau lẫn lộn kéo dài làm sụt giảm niềm tin của thị trường. Không chứng minh được chất lượng, tiêu chuẩn xanh khiến những sản phẩm, dịch vụ “xanh thật” không cạnh tranh được với “xanh giả”.
Trước lằn ranh sinh tử, doanh nghiệp hoặc từ bỏ lộ trình xanh hóa, hoặc rời khỏi thị trường. Cả hai lựa chọn này đều bất lợi cho lộ trình chuyển đổi xanh, được xem là một dạng thất bại thị trường, đòi hỏi sự can thiệp của nhà nước. Theo ông Kỳ, khung tiêu chuẩn chung, dữ liệu minh bạch là những công cụ chống tẩy xanh.
Tẩy xanh được hiểu là hành vi của những công ty, tổ chức cố tình phóng đại sản phẩm, dịch vụ, hoạt động của họ thân thiện với môi trường, nhằm mục đích tạo ấn tượng tốt với người tiêu dùng hoặc che đậy những hành vi gây hại cho môi trường. Nói cách khác, tẩy xanh là một hình thức quảng cáo hoặc tiếp thị lừa dối, trong đó công ty, tổ chức sử dụng hình ảnh, nhãn mác, hoặc tuyên bố gây hiểu lầm để khách hàng tin rằng họ đang ủng hộ một sản phẩm hoặc dịch vụ xanh, trong khi thực tế, sản phẩm hoặc dịch vụ đó không hề thân thiện với môi trường. Từ khía cạnh pháp lý, hành vi tẩy xanh có dấu hiệu lừa dối khách hàng.
Thượng Tùng
_________________
(*) Sự kiện diễn ra tại TP.HCM ngày 31.7 vừa qua, do Hội Hàng Việt Nam chất lượng cao, Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp BSA, Chương trình Hàng Việt Nam chất lượng cao - Chuẩn hội nhập phối hợp tổ chức.