Hộ chiếu Logistics thế giới thúc đẩy dòng chảy thương mại Việt Nam vào vùng Vịnh

 23:06 | Thứ ba, 28/02/2023  0
Hộ chiếu Logistics thế giới là một sáng kiến toàn cầu do Dubai dẫn đầu được thiết kế nhằm tạo thuận lợi cho dòng chảy thương mại thế giới.

Ngày 28.2, Chương trình Hộ chiếu Logistics thế giới (WLP) đã phối hợp với Bộ Công Thương và Đại sứ quán Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) tổ chức Hội nghị trao đổi về sáng kiến Hộ chiếu Logistics thế giới và khả năng tăng cường hợp tác Việt Nam - UAE trong lĩnh vực logistics.

Chương trình được diễn ra nhân dịp Việt Nam và UAE kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

WLP cùng các tổ chức, doanh nghiệp đã ký thỏa thuận đối tác triển khai cụ thể chương trình tại Việt Nam, gồm: Tổng công ty Hàng không Việt Nam (VNA), Công ty cổ phần Vận tải và thương mại đường sắt (RATRACO) - Đường sắt Việt Nam; Công ty cổ phần T&Y Superport Vĩnh Phúc; Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam (VNSC); Hiệp hội Cà phê và ca cao Việt Nam (Vicofa)


WLP là một sáng kiến toàn cầu do Dubai dẫn đầu được thiết kế nhằm tạo thuận lợi cho dòng chảy thương mại thế giới, đã bổ sung Việt Nam vào danh sách các trung tâm logistics và thương mại của khu vực (gọi tắt là Hub). WLP chào đón 5 doanh nghiệp Việt Nam vào danh sách các đối tác, và hy vọng thời gian tới số lượng đối tác sẽ càng tăng.

WLP làm việc với các đối tác tại 29 Hub thuộc mạng lưới này và chương trình tùy chỉnh các lợi ích cho các hội viên để giảm chi phí, tiết kiệm thời gian, cung cấp hỗ trợ cho mạng lưới để loại bỏ các rào cản thương mại, mở khóa thương mại đa phương thức, tạo thuận lợi cho hành trình giao dịch tổng thể cho các nhà giao dịch và tạo điều kiện tiếp cận thị trường toàn cầu.

Ông Abdulla Alsuwaidi, Giám đốc Hubs và đối tác toàn cầu WLP, đánh giá với vị trí chiến lược là một trung tâm trung chuyển và sản xuất của khu vực, Việt Nam sẽ là Hub quan trọng thuộc mạng lưới WLP. Sáng kiến WLP dựa trên bài học thành công của Dubai hơn 20 năm trước trong việc xây dựng để trở thành một đầu mối Hub hiệu quả của toàn cầu.

"WLP là một mạng lưới thương mại đa phương, hướng tới hoạt động thương mại qua biên giới êm thuận. Các lợi ích được điều chỉnh để giúp các thương nhân tiết kiệm chi phí, thời gian và mở ra cơ hội tiếp cận thị trường mới. WLP đang lựa chọn các đối tác một cách chiến lược dọc hành trình chuỗi cung ứng và logistics nhằm gỡ bỏ các rào cản thương mại và hướng tới việc tăng cường xuất nhập khẩu đa dạng các giữa các Hub", ông Abdulla Alsuwaidi nhấn mạnh.

TS Bader Abdulla Al Matrooshi, Đại sứ UAE tại Việt Nam, cho biết: "UAE là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2022 đạt 8 tỉ USD. Với việc có nhiều hơn những sáng kiến như WLP, chúng tôi tin lượng kim ngạch sẽ ngày càng tăng thông qua việc nâng cao lợi ích kinh tế và thương mại cho các đối tác ký kết và từ đó, ngày càng có nhiều đối tác tham gia".

Ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), cho rằng việc tạo thuận lợi cho thương mại, tăng tính cạnh tranh quốc gia luôn là những nhiệm vụ quan trọng không những của cả hệ sinh thái logistics quốc gia. Điểm mấu chốt của WLP là sự vận hành theo mô hình Hub của từng quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam. Bài học thành công của UAE là sự tham gia mạnh mẽ và quyết tâm đổi mới của lực lượng hải quan là rất quan trọng.

"Với việc công bố khởi động chương trình WLP tại Việt Nam, tôi mong muốn ngành logistics Việt Nam sẽ gặt hái được nhiều thành công, tận dụng cũng như chia sẻ được nhiều lợi ích của chương trình trong bối cảnh đất nước hội nhập sâu rộng với toàn cầu, góp phần vào việc phát triển thương mại hai bên Việt Nam - UAE và thương mại trên toàn mạng lưới WLP", ông Trần Thanh Hải kỳ vọng.

Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á, châu Phi (Bộ Công Thương) hy vọng thông qua những chương trình hợp tác với WLP trong thời gian tới, các doanh nghiệp, tổ chức của Việt Nam sẽ thu được những lợi ích đáng kể trong hoạt động vận tải hàng hóa, dịch vụ logisitcs; mở rộng hoạt động kinh doanh; góp phần hiệu quả giảm thiểu chi phí, nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Phúc Nam, trong thời gian tới, WLP và các cơ quan, doanh nghiệp, hiệp hội của Việt Nam cần tiếp tục trao đổi, nghiên cứu, tập trung tháo gỡ các nút thắt của chuỗi cung ứng trong từng lĩnh vực và ngành hàng có thế mạnh của Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh các chuỗi cung ứng bị gián doạn do những ảnh hưởng của tình hình bất ổn trên toàn thế giới. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy nhiều đối tác tiềm năng của Việt Nam tham gia vào mạng lưới WLP, phát huy hiệu quả vị trí chiến lược của Việt Nam là một trung tâm trung chuyển và sản xuất của khu vực và thế giới.

Hộ chiếu Logistics thế giới hiện đã mở rộng, có trên 48 quốc gia ở tất cả các châu lục. Mạng lưới WLP hiện chiếm 47% kim ngạch thương mại của toàn cầu, hiện có 121 đối tác (trong đó có hải quan các nước - cơ quan được giao bảo trợ, chủ trì triển khai chính sách ưu đãi cho hội viên của WLP) là những thương nhân, doanh nghiệp giao nhận), khuyến khích họ gia tăng giao dịch và luân chuyển hàng hóa qua Hub sở tại.

Con số quốc gia, Hub và tuyến hành lang thương mại hiệu quả đang tiếp tục được mở rộng không ngừng, bên cạnh việc tối ưu hóa luồng tuyến, đối lưu hàng hóa đi và đến các đầu mối Hub.

Tuyết Nhung

Nguồn Một Thế Giới
bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Xem nhiều nhất

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.