Kiểm toán Thương hiệu năm 2022 báo động về vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa

 22:46 | Thứ sáu, 18/11/2022  0
Theo báo cáo Kiểm toán Thương hiệu toàn cầu năm 2022 của Break Free From Plastic, công ty Coca Cola, PepsiCo và Nestlé là những công ty gây ô nhiễm rác thải nhựa hàng đầu thế giới trong 5 năm vừa qua(1). Đáng chú ý, Coca Cola vẫn đang là nhà tài trợ cho Hội nghị về Biến đổi khí hậu (COP27) của Liên Hợp Quốc tại Ai Cập.

Theo Break Free From Plastic thì từ năm 2018, hơn 200.000 tình nguyên viên tại hơn 87 quốc gia và vùng lãnh thổ đã thực hiện các đợt dọn dẹp toàn cầu và kiểm toán thương hiệu để xác định các công ty gây ô nhiễm nhựa ở nhiều nơi nhất.

Số lượng bao bì của Coca Cola gom được trong vòng 5 năm vừa qua còn nhiều hơn tổng lượng bao bì của hai công ty gây ô nhiễm tiếp theo trong danh sách. Các đợt kiểm toán thương hiệu trong năm nay đã tìm thấy hơn 31.000 bao bì của Coca Cola, tăng gấp đôi so với con số này vào năm 2018.

Dù vậy, Coca Cola vẫn đang là nhà tài trợ cho COP27 của Liên Hợp Quốc tại Ai Cập. Các nhà hoạt động xã hội hiện đang thấy khó hiểu trước sự tham gia của nhà tài trợ này tại COP27 vì họ cho rằng 99% nhựa từ các sản phẩm của nhãn hàng này là làm từ nhiên liệu hoá thạch.

Trong một bài viết đăng tải mới đây, VNeconomy cho biết hầu hết các thương hiệu trên toàn cầu đều đang đứng trước cuộc chạy đua: hoặc là xanh hóa, hoặc là tụt hậu. Trong đó, ngành hàng tiêu dùng nhanh bị “soi xét” nhiều nhất bởi đứng đầu bảng xếp hạng những doanh nghiệp thải nhiều rác nhựa nhất… Ảnh: CBC

Ngày nay, để đối phó với tình trạng không có động thái của doanh nghiệp, các nhà hoạt động xã hội trên khắp thế giới đang kỷ niệm 5 năm “Trashiversary” cho các công ty này bằng cách gửi thư hoặc chuyển lại những bao bì của các công ty này cho chính họ nhằm yêu cầu các công ty có những hành động khẩn cấp. Hiện nay, các hoạt động vẫn đang diễn ra và nhắm vào nhiều ông lớn của ngành đồ uống.

Điều phối viên toàn cầu tại Break Free From Plastic Von Hernandaz, nói: “Các Chính phủ cần yêu cầu các công ty gây ô nhiễm đầu tư xây dựng hệ thống phân phối sản phẩm thay thế và tái sử dụng để giảm lượng rác thải nhựa ngay từ đầu. Đây là một trong những sự thay đổi hệ thống quan trọng và cần thiết cho thế giới nhằm ngăn chặn hậu quả của biến đổi khí hậu và ô nhiễm nhựa. Các chính phủ trên toàn thế giới hiện có lý do và cơ hội để giải quyết cuộc khủng hoảng ô nhiễm nhựa một cách hiệu quả bằng cách đưa ra một hiệp ước nhựa toàn cầu nhằm giảm thiểu hoạt động sản xuất nhựa, buộc các doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về ô nhiễm mà họ đang gây ra và đưa ra các giải pháp thay thế như việc tái sử dụng”.

Được biết năm 2018, cùng với các nỗ lực Kiểm toán Thương hiệu, quỹ Ellen MacArthur và Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc đã thực hiện cam kết mới về việc sử dụng và xử lý rác thải nhựa toàn cầu (New Plastics Ecomony Global Commitment). Chương trình này tập trung kêu gọi các công ty sản xuất tiêu dùng nhanh, bao gồm hầu hết các công ty gây ô nhiễm hàng đầu thực hiện các cam kết tự nguyện nhằm giảm thiểu tác động của rác thải nhựa.

Tuy nhiên, báo cáo Tiến độ Cam kết Toàn cầu 2022 đã tiết lộ rằng các mục tiêu năm 2025 của họ “gần như chắc chắn” không hoàn thành được. Đối với nhiều công ty trong chương trình này, việc sử dụng bao bì nhựa đã gia tăng đáng kể từ sau khi tham gia Cam kết Toàn cầu, cho thấy rằng mặc dù đã cam kết tự nguyện nhưng họ vẫn không có bất kỳ sự thay đổi đáng kể nào trong việc giảm thiểu nhựa.

Từ những cam kết tự nguyện không được thực hiện của các công ty gây ô nhiễm nhựa, phong trào Break Free From Plastic hiện đang kêu gọi một Hiệp ước Nhựa toàn cầu chặt chẽ hơn và ràng buộc về mặt pháp lý. Vào cuối tháng này, phiên đàm phán hiệp ước đầu tiên sẽ diễn ra tại Punta Del Este, Uruguay.

Báo cáo Kiểm toán Thương hiệu năm 2022 của Break Free From Plastic được công bố ngày 15,11, trùng với thời gian diễn ra Hội nghị COP27 của Liên Hiệp Quốc đang diễn ra(2). Báo cáo phân tích dữ liệu số lượng rác thải trong vòng 5 năm vừa qua, cho thấy rằng các cam kết tự nguyện của các công ty không hề giảm thiểu các tác động đến môi trường. Vì vậy, các nhà hoạt động xã hội trên toàn thế giới đang kêu gọi một Hiệp ước Nhựa Toàn cầu nhằm cung cấp các cơ chế ràng buộc về mặt pháp lý và các chính sách thực thi để giảm thiểu lượng rác thải nhựa được sản xuất và sử dụng từ các tập đoàn. 

Dữ liệu làm nền tảng cho báo cáo này đến từ sự hợp tác giữa các thành viên và đối tác tại Break Free From Plastic, phong trào đã kêu gọi 206.985 tình nguyên viên thực hiện 2.373 cuộc kiểm toán thương hiệu tại 87 quốc gia và vùng lãnh thổ từ năm 2018 đến năm 2022. Các cuộc kiểm toán đã ghi nhận tổng cộng 2.125.414 sản phẩm rác thải nhựa

Dữ liệu từ năm 2018 – 2022 tại Việt Nam: Năm tổ chức đã thực hiện 19 hoạt động tại 10 thành phố và ghi nhận hơn 32.000 đồ vật có nguyên liệu từ nhựa. Loại nhựa phổ biến nhất là PET: 5576 bao bì; HDPE: 419 bao bì; PVC: 63 bao bì.

Loại sản phẩm phổ biến nhất là bao bì thực phẩm: 13309 bao bì; Đồ gia dụng: 5041 bao bì; Nguyên liệu đóng gói: 2815 bao bì/mảnh.

Trà My

______________

(1) Kiểm toán thương hiệu là một cách thu thập bằng chứng để yêu cầu các công ty phải chịu trách nhiệm về nhựa không thể tái chế và/hoặc có thể tái chế nhưng cuối cùng trở thành chất thải bỏ đi. Nếu chúng ta chỉ tập trung vào việc dọn dẹp như một giải pháp cho cuộc khủng hoảng nhựa thì nó vẫn sẽ quay trở lại. Cách duy nhất để chống lại ô nhiễm nhựa là ngăn chặn nó ngay tại xuất phát điểm bằng cách buộc ngành công nghiệp sản xuất nhựa và những tác nhân gây ô nhiễm phải chịu trách nhiệm.

(2) Báo cáo Kiểm toán Thương hiệu 5 năm 2022 sẽ được công bố trong COP27, nơi các lãnh đạo và những người ra quyết định gặp nhau để tranh luận về cách đạt được tiến bộ toàn cầu để đáp ứng các mục tiêu của Thỏa thuận Paris. Kết quả Kiểm toán Thương hiệu tiết lộ mức độ ô nhiễm nhựa làm từ nhiên liệu hóa thạch trên thế giới và các công ty đứng sau vụ ô nhiễm.

bài viết liên quan
để lại bình luận của bạn
có thể bạn quan tâm
bài viết cùng chuyên mục
Xem nhiều nhất

Đọc tin nhanh

*Chỉ được phép sử dụng thông tin từ website này khi có chấp thuận bằng văn bản của Người Đô Thị.